ขอความกรุณาช่วยตอบตามหลักพุทธศาสนาให้ด้วยค่ะ

 
domo
วันที่  23 ต.ค. 2553
หมายเลข  17421
อ่าน  1,317

ไปวัดทำบุญ แต่พอออกจากวัดจะกลับบ้าน ก็เกิดอุบัติเหตุ ทั้งที่เพิ่งทำบุญมาแท้ๆ แต่ต้องมาเจ็บตัว ไม่เข้าใจเลย ขอความกรุณาช่วยตอบตามหลักพุทธศาสนาให้ด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 24 ต.ค. 2553

เข้าใจว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะไปทำบุญหรือไปทำอย่างอื่น ความจริงเป็นคนละเรื่องกัน ทำบุญส่วนทำบุญ ก่อนหรือหลังจากนั้น อะไรจะเกิดย่อมเกิดขึ้นได้ ไม่ควรคิดว่าเมื่อไปทำบุญแล้วเหตุร้ายๆ จะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากในอดีตชาติที่ผ่านมา เราเคยทำทั้งกุศลกรรม และอกุศลกรรม ดังนั้น ผลที่ได้รับในปัจจุบันจึงมีทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่ไม่ดี เมื่อเราประสบกับเหตุการณ์ที่ไม่ดี ก็ยิ่งควรที่จะไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต เพราะถ้าเราประมาท อาจจะไม่มีโอกาสได้ทำบุญอีกครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 24 ต.ค. 2553

เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่ได้ฟังธรรม ไม่เข้าใจเรื่อง เป็นคนละขณะ ขณะที่เป็นกุศล เกิดขึ้นและดับแล้วต่อมา ขณะที่เป็นอกุศลเกิดขึ้น และดับไปแล้วเช่นกัน แต่ละขณะ เกิดดับรวดเร็วมาก ไม่มีทางรู้เลย เดี๋ยวนี้ไม่สงสัยแล้วค่ะ ว่าทำไมคนที่เหมารถบัสไปทำบุญต่างจังหวัด เกิดรถคว่ำ หรือประสบอุบัติเหตุต่างๆ ทั้งขาไปบ้าง ขากลับบ้าง เพราะกรรมย่อมรอโอกาสในการให้ผล และยุติธรรมในการให้ผลเสมอ อีกคำถามที่มีผู้สนใจในเรื่องผลของกรรมถามไว้ ลองอ่านดูนะคะ

การให้ผลของกรรม

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 24 ต.ค. 2553

ทุกคนมีที่เก็บกรรมที่ปลอดภัยที่สุด ไม่มีใครสามารถหยิบขโมย หรือว่าเอาไปได้เลย ผลของกุศลนำมาซึ่งความสุข ลาภ ยศ สรรเสริญ ฯลฯ ส่วนผลของอกุศลกรรม ทำให้เจ็บป่วย ไม่สบาย หรือสูญเสียทรัพย์สมบัติ ฯลฯ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
domo
วันที่ 24 ต.ค. 2553

ขอบพระคุณมากค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pamali
วันที่ 26 ต.ค. 2553

สาธุ ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
BOONKMH
วันที่ 31 ต.ค. 2553

ถ้าเราเก็บไปคิดแล้วเกิดทุกข์ ก็ควรหรือที่จะเก็บไปคิด อุบัติเหตุเกิดจากความประมาท ไม่ระมัดระวังมากกว่านะ กรรมเราไม่สามารถหลีกเลียงได้เลย

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ