ขั้นปริยัติ คือ ศึกษาพระธรรมวินัย อย่างเดียวหรือ

 
mymint2121
วันที่  15 ต.ค. 2553
หมายเลข  17367
อ่าน  2,122

ขั้นปริยัติ คือ ศึกษาพระธรรมวินัย อย่างเดียวหรือคะ แล้วเวลาที่เราอ่าน พระอภิธรรม พระสูตร ไม่ใช่ปริยัติเหรอ ขอบพระคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 16 ต.ค. 2553

คำว่า "พระธรรมวินัย" ในที่นี้หมายถึงพระธรรมคำสอนทั้งหมด คือ จำแนกโดยปิฎกมี ๓ ประเภท เป็นพระไตรปิฎก พระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม จำแนกโดยนิกายมี ๕ ประเภท เป็นนิกายทั้ง ๕ มีทีฆนิกาย มัชฌิมนิกาย เป็นต้น จำแนกโดยองค์มี ๙ ประเภท เป็นนวังคสัตถุศาสน์ มีสุตตะ เคยยะ เป็นต้น จำแนกโดยธรรมขันธ์มีทั้งหมด ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ ดังนั้นการศึกษาพระธรรมคำสอนซึ่งเป็นเรื่องราวของสภาพธรรม เรียกว่า ปริยัติ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 16 ต.ค. 2553

พระวินัยเน้นเรื่องของศีล พระสูตรเน้นเรื่องสมาธิ พระอภิธรรมเน้นเรื่องปัญญา ไม่ว่าจะเป็นพระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม จุดประสงค์ของการศึกษาธรรมะเพื่อความเข้าใจถูก เพื่อละความไม่รู้ เพื่อขัดเกลากิเลส เพื่ออบรมปัญญา ฯลฯ คะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ภัสร์
วันที่ 18 ต.ค. 2553

สาธุ ขออนุโมทนา ในการให้ความรู้

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Sensory
วันที่ 18 ต.ค. 2553

พระธรรมวินัย ซึ่งหมายถึง คำสอนทั้งหมดของพระพุทธศาสนา

โดยเฉพาะ พระอภิธรรม ซึ่งหมายถึง ธรรมอันยิ่่ง เป็นพระธรรมส่วนที่ละเอียด ลึกซึ้ง เป็นส่วนขยายของพระสูตรและพระวินัย เพราะถ้าหากไม่ได้ศึกษาส่วนของพระอภิธรรม ก็จะตีความ หรือ เข้าใจผิดในพระสูตรหรือพระวินัยได้ หรือ หนักๆ เข้าอาจปฏิเสธพระ-อภิธรรมได้

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
BOONKMH
วันที่ 18 ต.ค. 2553

ปริยัติเป็นเพียงแค่การศึกษาเล่าเรียนท่องบ่นสาธยายทรงจำสืบสืบกันมา โดยมิได้นำมาปฏิบัติ คือมิได้เริ่มลงมือ แต่ก็สำคัญมิใช่ว่าไม่สำคัญ ปริยัติยังมีอยู่ตราบใด ศาสนาก็ยังคงอยู่ตราบนั้น ถ้าไม่มีปริยัติศาสนาก็คงอยู่ไม่ได้นาน เพราะฉะนั้น เราควรสนันสนุนการศึกษาให้มากมากด้วย นั่นหมายถึงการรักษาศาสนาไว้ทั้งหมดด้วย

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ