ศีลกับมหาสติปัฎฐาน

 
mymint2121
วันที่  15 ต.ค. 2553
หมายเลข  17369
อ่าน  1,223

ผู้ที่ผิดศีลห้า ข้อใดข้อหนึ่ง สามารถเจริญสติปัฎฐานได้หรือไม่คะ ถ้าได้ จะสำเร็จถึงระดับไหน ถ้ายังถือศึลไม่ครบห้าข้อ เช่น คนที่มีอาชีพ ฆ่าสัตว์ หรือคนที่มีอาชีพลักทรัพย์ หรือคนที่ผิดศีลข้อสาม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 17 ต.ค. 2553

ควรทราบว่าปุถุชนผู้หนาด้วยกิเลส แม้ว่าจะเป็นผู้ศึกษาพระธรรมคำสอนมีความเข้าใจ มีปกติอบรมเจริญสติปัฏฐาน ในบางกาลอาจมีการก้าวล่วงศีลบ้างบางข้อ เพราะความเป็นปุถุชน แต่ความเข้าใจที่สะสมเพิ่มขึ้นจากการฟัง ย่อมเป็นปัจจัยแก่สติปัฏฐาน ตามสมควรแก่ความเข้าใจพระธรรม ดังนั้น เพียงการล่วงศีลบางข้อไม่เป็นเครื่องกั้นการอบรมเจริญสติปัฏฐานในสมัยครั้งพุทธกาล มีตัวอย่างผู้ดื่มสุราเป็นประจำ แต่ฟังธรรม ภายหลังเขาได้บรรลุโสดาบันในเวลาใกล้ตายก็มี คือ เจ้าสรกานิ..

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 17 ต.ค. 2553

ตราบใดที่ยังไม่อบรมเจริญธรรมะที่จะขัดเกลาอกุศล อกุศลก็ยังมีอยู่เต็มค่ะ ชาตินี้เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ มีโอกาสได้ศึกษาธรรมะ มีทางที่จะเจริญกุศล ก็เจริญกุศลให้มากๆ ยิ่งขึ้น เป็นผู้ไม่ประมาท ถ้ามีความเข้าใจถูกต้องและ เหตุปัจจัยพร้อมสติปัฏฐานก็เกิดเองค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
choonj
วันที่ 18 ต.ค. 2553

ถ้าไม่ใช่ผู้ที่เคยกระทำอนันตริยกรรมมา การเจริญสติปัฏฐานย่อมได้เสมอ สติสามารถระลึกไม่ใช่เฉพาะอกุศลที่ผิดศีลเท่านั้น แต่รวมทั้งกุศลและธรรมได้ทุกอย่างฯ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ