ไม่แสวงหาบุญนอกพระพุทธศาสนา

 
chaiyakit
วันที่  3 ต.ค. 2553
หมายเลข  17301
อ่าน  4,100

ไม่แสวงหาบุญนอกพระพุทธศาสนาหมายถึงอะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 4 ต.ค. 2553

ขอเชิญคลิกอ่านที่กระทู้...

การแสวงหาเขตบุญภายนอกศาสนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
สุภาพร
วันที่ 4 ต.ค. 2553

เรียน ถามอาจารย์เผชิญ ถ้าเราไหว้รูปสักการะ ของศาสนาอื่น กรณีที่เดินผ่าน หรือตามศาลเจ้าจีน ด้วยความเคยชินหรือไม่ในบางขณะ เป็นการแสงหาเขตบุญนอกพุทธศาสนาหรือไม่คะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prachern.s
วันที่ 4 ต.ค. 2553

เรียนคุณสุภาพร

ในขณะที่กระทำการไหว้ดังกล่าวคิดอย่างไร อนึ่งในอรรถกถาแสดงว่า การทำความเคารพในศาสดาอื่น โดยเชื่อว่า เขาจะช่วยอะไรบางอย่างได้ ขณะนั้น สรณคมณ์ของเราเศร้าหมอง เท่ากับว่า ความมั่นคงในพระธรรมคำสอน ในสัจจธรรม ยังอ่อนอยู่มาก ครับแต่ก็ไม่ใช่เรื่องการทำบุญหรือแสวงหาเขตบุญภายนอกโดยตรง

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 5 ต.ค. 2553

ถ้าเป็นอุบาสกอุบาสิกาที่มีความเข้าใจในพระธรรมวินัย ย่อมไม่คิดไปหาเนื้อนาบุญอื่นๆ นอกจากพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่ให้ทานกับคนอื่นๆ คือ ให้กับคนทั่วๆ ไปด้วย แต่การทำบุญเพื่อการบูชาคุณของผู้มีคุณเพื่อผลไพบูลย์นั้น ต้องเป็นการถวายต่อภิกษุสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาท่านอาจารย์ประเชิญค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chaiyakit
วันที่ 5 ต.ค. 2553

..ขอขอบพระคุณ คุณ prachern.s กับความกระจ่าง และขออนุโมทนาครับ.......

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
????
วันที่ 6 ต.ค. 2553

ขอขอบพระคุณอาจารย์ประเชิญมากค่ะ ขณะนี้มีความเชื่อ และมั่นคงในพระธรรมคำสอน ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ามากค่ะ ทั้งนี้ต้องกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และคณะวิทยากรทุก ทุกท่านค่ะ ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
BOONKMH
วันที่ 19 ต.ค. 2553

ในเรื่องนี้ ถ้ามองดูอย่างผิวเผิน ก็จะเป็นการเข้าใจว่าเป็นความเห็นแก่ตัวไป การไหว้รูปเคารพในศาสนาอื่น ถ้าจิตใจไม่เลื่อมใส ทำไปตามมรรยาทสังคม ไม่น่าจะเสียหลายเลย การทำบุญก็เหมือนกัน พระพุทธเจ้าตรัสว่า อนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสะ พระสงฆ์เป็นเนื้อนาบุญอันยิ่งใหญ่ การจะทำบุญนอกศาสนา บางทีก็กลับกลายเป็นการทำลายศาสนาของตนเองไปก็มี ถ้าขาดการพิจาราณาอย่างรอบคอบ พระพุทธเจ้าตรัสว่า ผู้ฉลาดย่อมเลือกก่อนจึงให้ (วิเจยย ทานัง ทาตัพพัง)

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 8 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ