พังแล้วก็ต้องไปต่อ

 
เมตตา
วันที่  2 ต.ค. 2553
หมายเลข  17299
อ่าน  2,098

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต เล่มที่ ๓๓ หน้าที่ ๑๔๖ - ๑๔๙

ท้าวสักกเทวราช (พระโพธิสัตว์) ตรัสกับ พระนางอุทัยภัทราเทวี ว่า

"...เธอพึงทราบว่า สุคติและทุคติในสังสาระ เป็นที่พักชั่วคราว เธออย่าประมาท จงประพฤติธรรมเถิด"

(ข้อความตอนหนึ่ง จาก ... พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก อุทยชาดก)

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษานั้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของคำสอน ย่อมเป็นเครื่องเตือนที่ดี เพื่อให้ผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษามีความเข้าใจถูก เห็นถูก มีความประพฤติที่ดีงามทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ จนกระทั่งสูงสุด เพื่อความเป็นผู้หมดจดจากกิเลส ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาด จากอุทยชาดกนี้ก็เช่นเดียวกัน การสนทนากันระหว่างพระโพธิสัตว์กับพระนางอุทัยภัทราเทวี เป็นเครื่องเตือนใจที่ดีสำหรับทุกคนแม้จะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นก็ตามซึ่งแสดงให้เห็นว่า ตราบใดที่ยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งปวงจนหมดสิ้น การเวียนว่ายตายเกิด ย่อมมีอยู่ตราบนั้น ไม่เป็นสุคติภูมิก็เป็นทุคติภูมิ ตามกรรม กล่าวคือ ถ้าเป็นผลของกุศลกรรม ก็ทำให้ไปเกิดในสุคติภูมิ เป็นมนุษย์หรือเป็นเทวดา แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรมก็ทำให้ไปเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิ เป็นสัตว์นรกบ้างเป็นเปรตบ้าง เป็นอสุรกายบ้าง เป็นสัตว์ดิรัจฉานบ้าง ตามสมควรแก่กรรม การเกิดในภพหนึ่งชาติหนึ่งนั้น ไม่ยั่งยืนเลย สั้นมาก เป็นที่พักชั่วคราวจริงๆ แม้จะเกิดเป็นเทวดามีความสุข สะดวกสบายทุกอย่าง แต่ถึงอย่างไร ในที่สุดก็จะต้องเคลื่อนจากความเป็นเทวดา อยู่ดี มนุษย์ก็เป็นเช่นเดียวกัน เกิดมาในแต่ละภพแต่ละชาติ ก็ต้องสิ้นสุดที่ความตายทั้งนั้น พักเพียงชั่วคราวแล้วก็ต้องไปต่อ เดินทางต่อไปเรื่อยๆ ในสังสารวัฏฏ์

ดังนั้น สำหรับผู้ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ควรอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท พึงเป็นผู้ประพฤติธรรม ตั้งอยู่ในธรรมอันงาม เพราะภูมิมนุษย์ เป็นภูมิที่เอื้ออำนวยให้สามารถเจริญกุศลได้ทุกๆ ประการ ทั้งในเรื่องของการให้ทาน รักษาศีล การช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น การอ่อนน้อมถ่อมตน การฟังพระธรรมอบรมเจริญปัญญาเป็นต้น เมื่อมีโอกาสแล้ว ก็ไม่ควรที่จะปล่อยโอกาสนั้นให้ผ่านเลยไป และประการที่สำคัญที่สุด การที่จะไม่ประมาทจริงๆ คือ เห็นประโยชน์ของการเข้าใจพระธรรมค่ะ.

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความได้ที่นี่ค่ะ

ที่พักชั่วคราว [อรรถกถา อุทยชาดก]

ขออนุโมทนาในกุศลของทุกท่านค่ะ.

ขอบพระคุณและขออนุโมทนา อ. คำปั่นที่อนุเคราะห์กระทู้ ..พังแล้วก็ต้องไปต่อ รวมทั้งพระสูตรด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chaiyut
วันที่ 3 ต.ค. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

" เธออย่าประมาท จงประพฤติธรรมเถิด "

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
hadezz
วันที่ 4 ต.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
opanayigo
วันที่ 5 ต.ค. 2553

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษานั้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของคำสอน ย่อมเป็นเครื่องเตือนที่ดี ธรรมย่อมรักษา ผู้ประพฤติธรรม

ด้วยความเคารพในธรรม

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 5 ต.ค. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 5 ต.ค. 2553

พักแล้วต้องไปต่อ..เลือกที่พักไม่ได้....เลือกที่ไปก็ไม่ได้..เช่น เลือกเฉพาะที่สบายไปสวรรค์อย่างเดียวไม่ไปนรกก็ไม่ได้ ตราบใดที่ยังเป็นปุถุชนที่หนาแน่นด้วยกิเลสต้องวนเวียน..พักแล้วไปต่อไม่มีที่สิ้นสุด....อย่างเลือกไม่ได้...

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
คุณ
วันที่ 5 ต.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
สุรศักดิ์
วันที่ 5 ต.ค. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ การได้เกิดเป็นมนุษย์เป็นโอกาสดีที่จะได้ไปต่อ ในการสร้างกุศล ละกิเลส เจริญปัญญา ช่วยเตือนสติเป็นระยะด้วย เพราะมีอกุศลทุกเวลา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
nin.6199
วันที่ 7 ม.ค. 2559

อนุโมทนา สาธุค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ