สัจจบารมี 3

 
pirmsombat
วันที่  16 ส.ค. 2553
หมายเลข  16961
อ่าน  1,579

ข้อความบางตอนจากการบรรยายธรรมโดยท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์

คุณอดิศักดิ์ ต้องตั้งใจจริงๆ ที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรม อาจารย์ก็บอกให้สละกิเลส ความจริงผมจะถามอยู่แล้ว อาจารย์ก็ตอบมาว่าให้สละกิเลส ผมก็บอกว่า ตั้งใจจริงๆ นี้ แค่ไหน เพียงใด

ท่านอาจารย์ ไม่มีมาตราส่วนวัดค่ะ เพียงแต่ว่าทุกท่านที่ฟังพระธรรม พิจารณาตนเองว่า ฟังเพื่ออะไร นี่ก็แสดงให้เห็นความตั้งใจจริงแล้ว

คุณอดิศักดิ์ อันนี้มีแล้ว ก็ยังไม่พอ

ท่านอาจารย์ ตั้งใจฟังพระธรรม เพื่อที่จะละความไม่รู้ เพื่ออะไร ละความไม่รู้ เพื่อละคลายกิเลส นี่ก็เป็นลูกโซ่ เป็นความเกี่ยวเนื่องกันแล้ว ว่าฟังเพื่อะไร ฟังเพื่อเข้าใจพระธรรม เข้าใจพระธรรมเพื่ออะไร เพื่อละคลายกิเลส หรือว่าอยากได้เป็นพระโสดาบัน นี่เป็นเรื่องที่จะต้องทบทวน และพิจารณาจิตใจของตนเอง ตลอดเวลา ขณะนี้มีความไม่รู้ ฟังเพื่อละความไม่รู้ ขณะนี้มีสภาพธรรมกำลังปรากฏ ฟังเรื่องสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เพื่อเข้าใจๆ เพื่อสติระลึก แล้วสามารถที่จะรู้ได้ว่าสภาพธรรมที่กำลังปรากฏนั้น ตรงกับที่ได้เข้าใจไหม คือนามธรรมเป็นสภาพรู้ เป็น ธาตุรู้ เป็นอาการรู้ ส่วนรูปเที่กำลังปรากฏ ก็ไม่ใช่สภาพรู้ ไม่ใช่ธาตุรู้เรื่องของสัจจบารมี ไม่ทราบท่านผู้ฟังมีข้อสงสัย หรือ มีอะไรที่จะเล่าให้ท่านผู้ฟังอื่นได้ทราบบ้างไหม

สัจจะที่ถูกต้อง ต้องเป็นไปใน กุศล ต้องเป็นไปในการอบรมเจริญปัญญา ไม่ใช่เป็นไปในความงมงาย ในความลุ่มหลง หรือว่าไม่ได้เป็นไปในเรื่องของอกุศล เพราะว่าสัจจะที่จะเป็นบารมี ต้องเป็นไปในการเจริญปัญญา เพื่อรู้แจ้งอริยสัจจธรรม

(มีต่อ)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 17 ส.ค. 2553

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2564
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ