ได้ยินแล้วคิด_28

 
Khaeota
วันที่  16 ส.ค. 2553
หมายเลข  16951
อ่าน  1,530


ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เคยได้ยิน ท่าน อ. สุจินต์ แสดง

"ธรรมที่เป็นเพื่อนสอง" ได้ยินแล้วคิด...

คืออะไร...ใครสำคัญหรือไม่ อย่างไร
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 17 ส.ค. 2553

ศรัทธา..เป็นเพื่อนสอง คือ ย่อมยังกิจของสหายให้สำเร็จ...ศรัทธาเป็นมูลรากของกุศลทั้งปวงการฟังพระสัทธรรม ชื่อว่า อาหารของศรัทธา

ศรัทธาย่อมรวบรวมไว้ซึ่งเสบียง สิริเป็นที่มานอนของโภคทรัพย์ทั้งหลายบุคคลย่อมข้ามโอฆะได้ด้วยศรัทธา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 ส.ค. 2553

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมที่เป็นเพื่อน สามารถพิจารณาได้ดังนี้

กุศลธรรม มีศรัทธา และ ปัญญา เป็นต้น เป็นเพื่อนที่ดีเป็นอย่างยิ่ง เป็นเพื่อนที่นำมาซึ่งคุณประโยชน์อย่างเดียว ไม่เคยนำทุกข์มาให้เลยแม้แต่น้อย พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงว่า ศรัทธา (ความเลื่อมใส ความผ่องใสแห่งจิตเกิดร่วมกับจิตฝ่ายดีทุกประเภท) เป็นเพื่อนสองของคน หมายถึง เป็นเพื่อนของผู้ที่จะไปสู่สวรรค์และนิพพาน เพราะผู้ที่มีศรัทธา จึงมีการเจริญกุศลทุกประการ รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ด้วย ผล คือ เป็นเหตุให้ไปสู่สุคติภูมิ และ สูงสุด สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ดับกิเลสตามลำดับมรรค ซึ่งจะเห็นได้ว่า เมื่อปัญญาเจริญขึ้น ศรัทธา เป็นต้น ซึ่งเป็นสภาพธรรมฝ่ายดี ก็จะเจริญขึ้นตามระดับของปัญญา ด้วย ดังนั้น กุศลธรรมเกิดในขณะใด ก็มีเพื่อนที่ดีแล้ว ในขณะนั้น อีกประการหนึ่ง สำหรับผู้ที่ยังมีกิเลส ยังไม่ได้ดับกิเลสได้อย่างเด็ดขาด ยังไม่ปราศจากเพื่อน (แต่เป็นเพื่อนที่ไม่ดี) นั่นก็คือ ตัณหา หรือ โลภะ ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่ติดข้อง ยินดี พอใจ ในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เป็นเพื่อนที่สนิทจริงๆ เหมือนจะคอยกระซิบอยู่ใกล้ๆ หู ว่า จงติดข้องสิ่งนั้น จงติดข้องสิ่งนี้ เป็นต้น ดังนั้น ผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่ ก็ยังไม่ปราศจากเพื่อนประเภทนี้เลย จนกว่าจะได้มีการฟังพระธรรม ศึกษา พระธรรมอบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับจนกระทั่งปัญญาเจริญขึ้น คมกล้าขึ้นสามารถที่จะดับกิเลสทั้งหลายทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาดเมื่อนั้นจึงจะไม่มีตัณหาเป็นเพื่อน เพราะเหตุว่า พระอรหันต์เท่านั้น ที่ดับตัณหาได้อย่างเด็ดขาด ไม่มีตัณหาเป็นเพื่อน และไม่อยู่ด้วยกิเลสอีกต่อไป พระธรรม ละเอียด ลึกซึ้ง จึงควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกยิ่งขึ้น เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง เป็นสำคัญ ครับ. ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
สมศรี
วันที่ 18 ส.ค. 2553
ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 18 ส.ค. 2553

เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ ก็มีศรัทธาเป็นเพื่อนมาด้วย ผู้มีศรัทธาฟังพระธรรมแล้วเข้าใจ ย่อมมีศรัทธาเพิ่มขึ้น ที่จะอบรมเจริญกุศลทุกประการ ศรัทธาเป็นเพื่อนสอง พาไปสู่สุคติภูมิ สูงสุดรู้แจ้งอริยสัจจธรรม...ไม่ต้องทุกข์อีก สำหรับโลภะเป็นเพื่อนสองของคนคอยกระซิบให้ติดข้อง ต้องการในสิ่งต่างๆ สะสมจนมีกำลัง ก็จะกระทำกายทุจริต วจีทุจริต เป็นเพื่อนที่พาไปสู่ทุคติ...เพื่อนที่เป็นต้นเหคุที่นำมาซึ่งทุกข์ทั้ง....ขออนุโมทนาค่ะ....

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 26 มี.ค. 2554
ขอขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ