แม้หวังก็เป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่ง

 
เมตตา
วันที่  23 พ.ค. 2553
หมายเลข  16292
อ่าน  1,073

ความหวัง..หวังอยากให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามความต้องการ เพราะความไม่รู้ว่าสภาพธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา ความหวังทุกอย่างนั้นเป็นอกุศล ไม่ใช่ความสงบ การอบรมเจริญปัญญาที่จะรู้ว่า หวังนั้นก็เป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่ง ไม่ใช่เรา ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน... ข้อความตอนหนึ่งที่นำมาฝากจากการสนทนาธรรมของชาวต่างชาติกับท่านอาจาร์ที่บ้านคุณหมอหนุ่ม...เมื่อไม่มีความรู้จริงๆ ว่าแต่ละขณะที่เกิดขึ้นเห็น ได้ยิน... อะไรเป็นสิ่งที่มีจริง อะไรไม่มีจริง เช่นจิตเห็นเกิดขึนเพียงเห็นสิ่งที่ถูกเห็นเท่านั้น จิตเห็นมีจริง สิ่งที่ถูกจิตเห็นก็มีอยู่จริงจะเรียกรูปารมณ์หรือสีก็ได้ แต่หลังจากเห็นดับไปแล้ว ก็คิดเป็นคนนั้นคนนี้เป็นสิ่งของต่างๆ ซึ่งไม่มีอยู่จริง เพราะความไม่รู้ความจริง ไม่ได้อบรมเจริญปัญญา พวกเราจึงหลงทางอยู่ในเหตุการณืต่างๆ ...

สำหรับคนที่ยังมีโลภะอยู่ ก็ยังอดหวังไม่ได้... แต่สิ่งสำคัญคือการอบรมเจริญปัญญาระลึกรู้ลักษณะสภาพธรรมว่าเป็นเพียงธัมมะแต่ละอย่างไม่ใช่เราค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 23 พ.ค. 2553

ข้อความตอนหนึ่งบรรยายโดย ...ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์.....

เรื่องของการปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องขัดเกลากิเลส เพราะฉะนั้น ธรรมที่พระผู้มีพระ-ภาคทรงแสดง ตั้งแต่ตรัสรู้จนกระทั่งถึงปรินิพพานก็เป็นเรื่องการทรงแสดงธรรมเพื่อให้บุคคลเห็นสภาพธรรมตามความเป็นจริง...เพื่อที่จะได้ขัดเกลาอกุศลให้ลดน้อยลงจนกระทั่งสามารถที่จะรู้แจ้งอริยสัจธรรม เป็นพระอริยเจ้า และสำหรับชีวิตของปุถุชน ทุกท่านก็จะเห็นได้ว่า...มีกิเลสนานาประการมากมายที่ยังไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย เพราะการที่จะดับกิเลสได้จริงๆ จะต้องเป็นการรู้แจ้งอริยสัจธรรม บรรลุคุณธรรมเป็นพระอริยเจ้าจึงสามารถที่จะดับกิเลสได้....

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พุทธรักษา
วันที่ 23 พ.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
h_peijen
วันที่ 23 พ.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 24 พ.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
sathit56
วันที่ 25 พ.ค. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
คุณ
วันที่ 28 พ.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
dhammanath
วันที่ 4 ก.ค. 2553

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ. ปุญฺญานญฺเจว ทิฏฺฐธมฺมานญฺจ ภาคี โหมิ.

ขออนุโมทนากับทุกท่านที่ได้อบรมเจริญปัญญาทั้งหลาย และขอให้ผมเป็นผู้มีส่วนแห่งบุญและธรรมที่ท่านทั้งหลายได้เห็นแล้วด้วยเถิด.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ