การประกอบพิธีไหว้ถวายเครื่องสังเวยศาลพระภูมิ

 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่  7 เม.ย. 2553
หมายเลข  15846
อ่าน  3,789

ขอเรียนถามเกี่ยวกับการประกอบพิธีไหว้ถวายเครื่องสังเวยศาลพระภูมิ ดังนี้

1. ที่ถูกต้องควรทำบุญแล้วอุทิศให้แก่เทวดาเหล่านั้น เพื่อให้เทวดาทั้งหลายอนุโมทนา ไม่ใช่เป็นการทำพิธีถวายเครื่องสังเวยต่างๆ แต่หากที่ทำงานมีการทำพิธีไหว้ถวายเครื่องสังเวยศาลพระภูมิ ถ้าเราต้องร่วมในพิธีการนั้นด้วย แล้วเราโยนิโส-มนสิการว่าเป็นการระลึกถึงคุณของเทวดา เป็นสิ่งถูกที่ควรหรือไม่ หรือควรโยนิโส-มนสิการอย่างไร

2. โดยปัจจุบันก็เห็นมีการถวายเครื่องสังเวยศาลพระภูมิหรือทำพิธีการบวงสรวงต่างๆ โดยมีอาหารต่างๆ นำมาถวายมากมาย จึงขอเรียนถามว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกไม่ควร หรือเป็นความเห็นผิด เข้าข่ายมิจฉาทิฏฐิหรือไม่

3. เทวดาชั้นต่ำบางจำพวกที่อาศัยอยู่ในศาลพระภูมิ หรือเทวดาชั้นต่ำที่ทราบว่ามีบุคคลมาถวายหรือสังเวยอาหารที่บุคคลอื่นได้ทำการถวายหรือสังเวย จึงขอเรียนถามว่ามีเทวดาชั้นต่ำบางจำพวกสามารถมากินอาหารที่มีการถวายหรือสังเวยนี้ได้หรือไม่ ถ้ามีคือเทวดาจำพวกไหนบ้าง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 7 เม.ย. 2553
๑.ส่วนตัวผมคิดว่าก็ทำไปตามหน้าที่ แต่ถ้าสามารถชี้แจงสิ่งที่ถูกต้องให้ผู้อื่นได้เข้าใจได้ก็จะดีมากครับ๒.ไม่ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย และถ้ามีความเชื่อว่าศาลพระภูมิจะช่วยทำให้ได้ลาภ ได้ยศ มีเงินมีทอง ทำมาค้าขึ้น เป็นต้น เป็นความเชื่อที่ผิดครับ๓.ไม่มีเทวดามากินอาหาร เพราะอาหารมนุษย์กับอาหารของเทพไม่เหมือนกันแต่ที่แน่ๆ มนุษย์ผู้บวงสรวงกินกันเองครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่ 7 เม.ย. 2553

ขอขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 8 เม.ย. 2553

การกราบไหว้ หรือการบูชาบุคคลที่ควรบูชามีผล เป็นมงคล 1 ในมงคล 38

และการบูชาสูงสุด ได้แก่ การบูชา พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์

การบูชายัญ คือการให้ทาน รักษาศีล การเจริญกุศลทุกประการค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kritchp
วันที่ 9 เม.ย. 2553

เห็นด้วยกับข้อความบนเพิ่มเติมความคิดเห็นส่วนตัวสักนิดหนึ่งคือ การกระทำบูชาโดยทางวัตถุ เช่น เซ่นไหว้ ทั้งหมดนั้นเป็นอุบายในการที่จะทำให้จิตใจเราน้อมนำไปสู่สิ่งที่ดี คือ พระรัตนตรัย มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นั่นเองครับ อย่าไปเชื่อเรื่องผีสางขอให้เชื่อคำสอนพระพุทธเจ้าอย่างเดียวพอ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
คุณ
วันที่ 10 เม.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
วิริยะ
วันที่ 17 เม.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
powerwin
วันที่ 8 มิ.ย. 2553

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ