มีการถกเถียงกันในหัวข้อเรื่อง จิต โดยเจ้าของหัวข้อมีความเชื่อว่า จิตมีดวงเดียว
โดยอ้างพระสูตร ดังต่อไปนี้
ในมหาประเทศ ๔ มีหลักฐานประการหนึ่ง
พระพุทธองค์ทรงตรัสกับพระอานนท์ โดยทรงปรารภถึงพระสาวกว่า “ โยโว อานนฺท ธมฺโม จ เทสิโต วินโย จ ปญฺญตฺโต, โส มม อจฺจเยน สตฺถา
ดูก่อนอานนท์ ธรรมและวินัยใด ที่เราได้แสดงแล้ว บัญญัติแล้ว แก่เธอทั้งหลาย,
ธรรมและวินัยนั้น จักเป็นศาสดาแทนเรา ปกครองท่านแทนเมื่อเราล่วงลับไปแล้ว ”
ดังนี้ แสดงว่า พระอภิธรรมปิฎก ยังไม่มีในครั้งพุทธกาลอย่างชัดแจ้ง ตามพระบาลีในจิตฺตวคฺค แห่งพระธรรมบท รับรองไว้ว่าดังนี้
“ ทูรงฺคมํ เอกจรํ อสรีรํ คูหาสยํ เย จิตฺตํ, สญฺญเมสฺสนฺติ โมกฺขนฺติ มารพนฺธนา
ผู้ใดสำรวมจิตซึ่งมีดวงเดียว ท่องเที่ยวไปสู่ที่ไกลๆ ได้ ไม่มีรูปร่าง มีถ้ำเป็นที่
อาศัยนี้ไว้ได้แล้ว ผู้นั้นย่อมพ้นจากการพันธนาการของมาร (คือกิเลส) ได้ ” ท่านผู้อยากรู้ครับ เห็นพระบาลีชัดเจนนะครับ
"เอกจรํ" เอกะ=หนึ่งเดียว จรํ=จรไปหรือเที่ยวไป
ในพระสูตรพระองค์ทรงตรัสไว้ชัดเจน ไม่ต้องตีความอะไรมากมาย ส่วนพระอภิธรรมที่
ท่านอรรถกถากล่าวไว้ ล้วนกล่าวถึงอาการของจิต(เจตสิก)ทั้งนั้น ซึ่งจากคำกล่าวอ้าง
ข้างบนที่กล่าวมานั้น แสดงว่า เขาเชื่อว่า พระอภิธรรม นั้นไม่ตรงตามพระสูตร ซึ่งไม่
เชื่อถือ ในขณะที่อภิธรรมกล่าวไว้ว่า จิต เกิดดับ และกล่าวว่า อภิธรรม ที่กล่าวว่า จิต
เกิดดับ นั้นเป็นเพียงกล่าวถึงอาการของจิต
รบกวนขอความกระจ่างด้วยครับ
เบื้องต้นขอเรียนก่อนนะครับว่า ผู้ที่ศึกษาพระธรรมคำสอนจนเข้าใจทั้งหมดแล้วจะเห็นว่าพระะรรมทั้งหมดสอดคล้องกัน ไม่มีการขัดแย้งกันเลย เพราะผู้แสดงเป็นพระสัพพัญญูพุทธเจ้า และเห็นประโยชน์ของพระธรรมทุกส่วนที่เกื้อกูลทำให้ปัญญาเจริญขึ้น สามารถละความเห็นผิดในรูปนามขันธ์ทั้งห้าและดับกิเลส โลภะ โทสะ โมหะได้เพราะรู้จริงตามคำสอน และจะไม่ปฏิเสธพระพุทธพจน์ส่วนใดส่วนหนึ่ง จะไม่ปฏิเสธอรรถกถาจารย์ผู้ขยายเนื้อความของพระพุทธพจน์ จะไม่ปฏิเสธฏีกาจารย์ที่ขยายอรรถกถาเพราะฉะนั้นพระธรรมที่พระสาวกนำสืบต่อกันมาอย่างเป็นแบบแผนตั้งแต่สมัยครั้งพุทธกาลเป็นคำสอนที่นำออกจากทุกข์ได้จริง และคำสอนเรื่องจิต(วิญญาณ)ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ก็มีปรากฏอยู่มาก จะว่าจิตไม่ดับได้อย่างไร
ขอเชิญคลิกอ่าน พระอภิธรรมเป็นพุทธพจน์หรือไม่......
จิตเกิดแล้วต้องดับเป็นธรรมดา เช่น จิตเห็นขณะนี้ ก็ไม่ใช่จิตได้ยิน หรือจิตได้ยิน
ขณะนี้ ก็ไม่ใช่จิตได้ยินเมื่อวาน จิตเกิดดับทุกขณะเป็นปัจจัยให้จิตดวงใหม่เกิดขึ้นค่ะ
มีการถกเถียงกันในหัวข้อเรื่อง จิต โดยเจ้าของหัวข้อมีความเชื่อว่า จิตมีดวงเดียว
โดยอ้างพระสูตร ดังต่อไปนี้
ในมหาประเทศ ๔ มีหลักฐานประการหนึ่ง
พระพุทธองค์ทรงตรัสกับพระอานนท์ โดยทรงปรารภถึงพระสาวกว่า “ โยโว อานนฺท ธมฺโม จ เทสิโต วินโย จ ปญฺญตฺโต, โส มม อจฺจเยน สตฺถา
ดูก่อนอานนท์ ธรรมและวินัยใด ที่เราได้แสดงแล้ว บัญญัติแล้ว แก่เธอทั้งหลาย,
ธรรมและวินัยนั้น จักเป็นศาสดาแทนเรา ปกครองท่านแทนเมื่อเราล่วงลับไปแล้ว ”
ดังนี้ แสดงว่า พระอภิธรรมปิฎก ยังไม่มีในครั้งพุทธกาลอย่างชัดแจ้ง ตามพระบาลีในจิตฺตวคฺค แห่งพระธรรมบท รับรองไว้ว่าดังนี้
“ ทูรงฺคมํ เอกจรํ อสรีรํ คูหาสยํ เย จิตฺตํ, สญฺญเมสฺสนฺติ โมกฺขนฺติ มารพนฺธนา
ผู้ใดสำรวมจิตซึ่งมีดวงเดียว ท่องเที่ยวไปสู่ที่ไกลๆ ได้ ไม่มีรูปร่าง มีถ้ำเป็นที่
อาศัยนี้ไว้ได้แล้ว ผู้นั้นย่อมพ้นจากการพันธนาการของมาร (คือกิเลส) ได้ ” ท่านผู้อยากรู้ครับ เห็นพระบาลีชัดเจนนะครับ
"เอกจรํ" เอกะ=หนึ่งเดียว จรํ=จรไปหรือเที่ยวไป
ในพระสูตรพระองค์ทรงตรัสไว้ชัดเจน ไม่ต้องตีความอะไรมากมาย ส่วนพระอภิธรรมที่
ท่านอรรถกถากล่าวไว้ ล้วนกล่าวถึงอาการของจิต(เจตสิก)ทั้งนั้น ซึ่งจากคำกล่าวอ้าง
ข้างบนที่กล่าวมานั้น แสดงว่า เขาเชื่อว่า พระอภิธรรม นั้นไม่ตรงตามพระสูตร ซึ่งไม่
เชื่อถือ ในขณะที่อภิธรรมกล่าวไว้ว่า จิต เกิดดับ และกล่าวว่า อภิธรรม ที่กล่าวว่า จิต
เกิดดับ นั้นเป็นเพียงกล่าวถึงอาการของจิต
รบกวนขอความกระจ่างด้วยครับ
"ธรรมและวินัยใด"
ธรรม,ธรรมะ,ธัมมะ = ทุกสิ่งที่มีจริง จำแนกเป็นปรมัตถธรรม 4 ประการ
ปรมัตถธรรม 4 ได้แก่ จิต เจตสิก รูป นิพพาน
มีอธิบายอย่างละเอียดในพระอภิธรรม
อภิธรรม คือชื่อเรียกของ สภาพธรรมะอันละเอียดยิ่ง
เป็นส่วนหนึ่งในพระธรรมวินัย
พระสูตร เป็นเรื่องราว ที่ต้องอาศัยพระอภิธรรมขยายความ เพื่อความเข้าใจ
พระวินัย เป็นข้อบัญญัติ ที่ต้องอาศัยพระอภิธรรมขยายความ เพื่อความเข้าใจ
พระอภิธรรม เป็นพระธรรมส่วนละเอียด กล่าวถึงขั้นปรมัตถ์ การอบรมเจริญปัญญา
ผู้ที่เจริญสติปัฏฐาน จะขาดความเข้าใจในพระอภิธรรมไม่ได้
เพราะพระอภิธรรมเป็นส่วนที่อธิบายหนทางดับทุกข์โดยตรง
เป็นคำสอนที่เป็นเหตุให้เกิดปัญญาที่จะค่อยๆ ละคลายกิเลสตามลำดับขั้น