จิต เที่ยง มีดวงเดียว หรือจิตเกิดดับ

 
POPO
วันที่  22 ต.ค. 2552
หมายเลข  14038
อ่าน  4,655

มีการถกเถียงกันในหัวข้อเรื่อง จิต โดยเจ้าของหัวข้อมีความเชื่อว่า จิตมีดวงเดียว

โดยอ้างพระสูตร ดังต่อไปนี้

ในมหาประเทศ ๔ มีหลักฐานประการหนึ่ง พระพุทธองค์ทรงตรัสกับพระอานนท์ โดยทรงปรารภถึงพระสาวกว่า “ โยโว อานนฺท ธมฺโม จ เทสิโต วินโย จ ปญฺญตฺโต, โส มม อจฺจเยน สตฺถา ดูก่อนอานนท์ ธรรมและวินัยใด ที่เราได้แสดงแล้ว บัญญัติแล้ว แก่เธอทั้งหลาย, ธรรมและวินัยนั้น จักเป็นศาสดาแทนเรา ปกครองท่านแทนเมื่อเราล่วงลับไปแล้ว ” ดังนี้ แสดงว่า พระอภิธรรมปิฎก ยังไม่มีในครั้งพุทธกาลอย่างชัดแจ้ง ตามพระบาลีในจิตฺตวคฺค แห่งพระธรรมบท รับรองไว้ว่าดังนี้

“ ทูรงฺคมํ เอกจรํ อสรีรํ คูหาสยํ เย จิตฺตํ, สญฺญเมสฺสนฺติ โมกฺขนฺติ มารพนฺธนา ผู้ใดสำรวมจิตซึ่งมีดวงเดียว ท่องเที่ยวไปสู่ที่ไกลๆ ได้ ไม่มีรูปร่าง มีถ้ำเป็นที่ อาศัยนี้ไว้ได้แล้ว ผู้นั้นย่อมพ้นจากการพันธนาการของมาร (คือกิเลส) ได้ ”

ท่านผู้อยากรู้ครับ เห็นพระบาลีชัดเจนนะครับ

"เอกจรํ" เอกะ=หนึ่งเดียว

จรํ=จรไปหรือเที่ยวไป

ในพระสูตรพระองค์ทรงตรัสไว้ชัดเจน ไม่ต้องตีความอะไรมากมาย ส่วนพระอภิธรรมที่ ท่านอรรถกถากล่าวไว้ ล้วนกล่าวถึงอาการของจิต (เจตสิก) ทั้งนั้น ซึ่งจากคำกล่าวอ้าง ข้างบนที่กล่าวมานั้น แสดงว่า เขาเชื่อว่า พระอภิธรรม นั้นไม่ตรงตามพระสูตร ซึ่งไม่ เชื่อถือ ในขณะที่อภิธรรมกล่าวไว้ว่า จิต เกิดดับ และกล่าวว่า อภิธรรม ที่กล่าวว่า จิต เกิดดับ นั้นเป็นเพียงกล่าวถึงอาการของจิต

รบกวนขอความกระจ่างด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 23 ต.ค. 2552

เบื้องต้นขอเรียนก่อนนะครับว่า ผู้ที่ศึกษาพระธรรมคำสอนจนเข้าใจทั้งหมดแล้วจะเห็นว่าพระะรรมทั้งหมดสอดคล้องกัน ไม่มีการขัดแย้งกันเลย เพราะผู้แสดงเป็นพระสัพพัญญูพุทธเจ้า และเห็นประโยชน์ของพระธรรมทุกส่วนที่เกื้อกูลทำให้ปัญญาเจริญขึ้น สามารถละความเห็นผิดในรูปนามขันธ์ทั้งห้าและดับกิเลส โลภะ โทสะ โมหะได้เพราะรู้จริงตามคำสอน และจะไม่ปฏิเสธพระพุทธพจน์ส่วนใดส่วนหนึ่ง จะไม่ปฏิเสธอรรถกถาจารย์ผู้ขยายเนื้อความของพระพุทธพจน์ จะไม่ปฏิเสธฏีกาจารย์ที่ขยายอรรถกถาเพราะฉะนั้นพระธรรมที่พระสาวกนำสืบต่อกันมาอย่างเป็นแบบแผนตั้งแต่สมัยครั้งพุทธกาลเป็นคำสอนที่นำออกจากทุกข์ได้จริง และคำสอนเรื่องจิต (วิญญาณ) ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ก็มีปรากฏอยู่มาก จะว่าจิตไม่ดับได้อย่างไร

ขอเชิญคลิกอ่าน พระอภิธรรมเป็นพุทธพจน์หรือไม่......

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 23 ต.ค. 2552

จิตเกิดแล้วต้องดับเป็นธรรมดา เช่น จิตเห็นขณะนี้ ก็ไม่ใช่จิตได้ยิน หรือจิตได้ยิน ขณะนี้ ก็ไม่ใช่จิตได้ยินเมื่อวาน จิตเกิดดับทุกขณะเป็นปัจจัยให้จิตดวงใหม่เกิดขึ้นค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ