อินเดีย ...อีกแล้ว (1)

 
kanchana.c
วันที่  5 ต.ค. 2552
หมายเลข  13873
อ่าน  4,142

อินเดีย…อีกแล้ว

โดย .. สาวิกา ศาสตรพงศ์

ไม่น่าเชื่อเลยว่า ในปี ๒๕๕๒ นี้จะเป็นปีทอง คือ ได้ไปกราบนมัสการสังเวชนียสถานที่อินเดียถึง ๒ ครั้ง โดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อต้นปี ประมาณกลางเดือน ก.พ. ได้ไปร่วมถวายห้องสมุดธัมมปาละ ที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาซ่อมแซมถวายที่สมาคมมหาโพธิ สารนาถ โดยพักอยู่ที่พุทธคยา ๓ วัน และเลยไปกราบนมัสการสถานที่ปรินิพพานที่กุสินารา ไม่เคยคิดว่า ปลายปีนี้จะได้ไปอีกครั้งโดยบังเอิญ

อย่างที่ท่านอาจารย์กล่าวว่า เมื่อเหตุปัจจัยพร้อมก็ถึงเวลาที่จะได้เห็น ได้ยินได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสกาย คิดนึกไปต่างๆ แล้วแต่ว่าจะถึงเวลาของอะไร คราวนี้ก็ถึงเวลาที่จะได้ไปอินเดียกับโครงการโปรโมชันของสายการบินเจ๊ทแอร์เวย์ในราคาสุดประหยัด เพียง ๒๖,๐๐๐ บาท (ยังไม่รวมค่าทำวีซ่า และค่าภาษีสนามบิน และได้ราคานี้เพียง ๑๑ ท่าน ส่วนที่เหลือก็ยังเป็นโปรโมชั่น คือ ราคาประหยัดกว่าเดิมเกือบ ๓๐,๐๐๐ บาท) กับการกราบนมัสการสังเวชนียสถาน ๔ แห่ง และเพิ่มพระเชตวันด้วย เป็นเวลา ๘ วัน ๗ คืน เมื่อได้ยินข่าว รู้สึกเหมือนถูกหวย รีบสมัครทันที โดยไม่ต้องรู้ว่าเมื่อไร และจะว่างหรือไม่ เรื่องงานเก็บใส่ลิ้นชักไว้ก่อนได้ แต่เรื่องไปอินเดียในราคาเท่านี้คงไม่มีง่ายๆ และก็โชคดีได้ร่วมเดินทางไปด้วย พร้อมกับคณะมูลนิธิฯ เกือบ ๙๐ ท่าน โดยเริ่มออกเดินทางในวันอังคารที่ ๒๗ ต.ค. ๕๒ – ๓ พ.ย. ๕๒

ท่านอาจารย์บอกว่า ถ้ามีความเข้าใจธรรมมากขึ้น ความซาบซึ้งที่ได้กราบนมัส-การสังเวชนียสถานก็จะเพิ่มขึ้นด้วย เราก็รู้สึกอย่างท่านว่า เพราะไปอินเดียครั้งแรกเมื่อ ๒๒ ปีก่อน ตอนนั้นอายุยังน้อยและสุขภาพก็แข็งแรง แต่รู้สึกอ่อนเพลียเหน็ดเหนื่อย เมื่อเห็นท่านอาจารย์ก้มลงกราบมนัสการบนพื้นดินตรงประตูทางเข้าพระเชตวันนั้น เพราะเป็นทางที่พระผู้มีพระภาคและพระอรหันต์สาวกทั้งหลายเสด็จเข้าออกวันละหลายเวลา เป็นเวลามากกว่า ๑๙ พรรษา ก็ได้กราบตามเพราะเห็นว่าการอ่อนน้อมนั้นเป็นกุศล เมื่อเวลาผ่านไป ได้ศึกษาพระธรรมมากขึ้น และความเข้าใจในพระปัญญาคุณพระบริสุทธิคุณ พระมหากรุณาคุณของพระผู้มีพระภาคเพิ่มขึ้น ก็ทำให้เกิดปีติซาบซึ้งที่ได้มากราบสถานที่ที่พระผู้มีพระภาคและพระสงฆ์อริยสาวกเคยประทับอยู่ หรือเคยทรงดำเนินผ่านเพื่อทรงแสดงธรรมโปรดผู้ที่ทำบุญไว้แม้จะมีเพียงคนเดียวก็ตาม และเมื่อได้ก้มลงกราบที่ทางเข้าเจดีย์พุทธคยาเมื่อ ๒ ปีก่อน ก็เกิดความปีติว่า สถานที่นี้เป็นที่ๆ พระองค์ได้ตรัสรู้อริยสัจธรรม ธรรมที่ทำให้ผู้ประพฤติปฏิบัติตามพ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้จริง นั้นทำให้มีความสุขชุ่มชื่นใจมาก

ทุกครั้งที่ได้ร่วมสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ ตั้งใจว่าจะนำความรู้ที่ได้รับมาเขียนลงเว็บไซต์ให้เพื่อนๆ สมาชิกได้อ่านด้วย แต่หลายครั้งความเกียจคร้านก็ทำให้ไม่ได้เขียนอย่างที่ตั้งใจไว้ เมื่อคืนนี้ได้อ่านสัทธัมมสัมโมสสูตรที่ ๒ (อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต ข้อ ๑๕๕) เรื่องสาเหตุที่พระสัทธรรมลบเลือนเสื่อมสูญ คือ การไม่ฟังพระสัทธรรม เมื่อฟังเข้าใจแล้วไม่แสดงต่อ ไม่บอกต่อ ไม่ทำการสาธยาย คือ สวด และไม่อบรมเจริญภาวนา คือ ไม่พิจารณาธรรมตามที่ได้ฟังมา ตามที่ได้เล่าเรียนมา ก็เลยทำให้เกิดวิริยะขึ้นมาว่า เมื่อฟังพอเข้าใจแล้วก็ควรจะแสดงต่อ อาจจะด้วยการพูด การเขียน เมื่อมีผู้สนใจฟังหรืออ่านก็จะเป็นการช่วยกันขับเคลื่อนพระธรรมจักรให้หมุนต่อไปได้ อย่างที่ผู้มีศรัทธาทั้งหลาย มีท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เป็นต้น เมื่อท่านศึกษาเข้าใจแล้ว ท่านก็เผยแพร่ให้ผู้อื่นเข้าใจตาม แม้ว่าท่านจะพบอุปสรรคในการแสดงธรรมตามแนวพระไตรปิฎกในตอนต้นๆ ก็ตาม และพวกเราก็สามารถจะช่วยกันเผยแพร่ได้ตามความเข้าใจของแต่ละท่าน อย่างที่ท่านทั้งหลายช่วยกันเผยแพร่พระ-ธรรมบนเว็บไซต์บ้านธัมมะนี้ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่าน ขอกุศลเหล่านี้เป็นปัจจัยให้ท่านมีความเข้าใจพระสัทธรรมยิ่งๆ ขึ้น จนถึงที่สุดแห่งทุกข์ด้วยเทอญ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
คุณ
วันที่ 6 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 6 ต.ค. 2552

เกียจคร้านเมื่อไหร่

ขอให้ระลึกถึงสหายธรรมที่ด้อยโอกาสด้วยนะครับ

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาล่วงหน้าเลยนะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 6 ต.ค. 2552

ดิฉันไม่เคยไปอินเดียและไม่ทราบว่าชาตินี้จะมีโอกาสได้ไปหรือไม่ แต่อ่านข้อความที่คุณ Kanchana c. โพสต์เข้ามาแล้วซาบซึ้งมากตอนที่บอกว่าก้มลงกราบบนพื้นดินตรงทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันต์สาวกเสด็จผ่าน อ่านแล้วน้ำตาปริ่มเลยค่ะ ได้แต่นึกภาพกราบตามอยู่ในใจ ขอขอบคุณและขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในชีวิตของผมที่จะได้มีโอกาสไปกราบสังเวชนียสถานทั้งสี่ที่อินเดีย ที่สำคัญที่สุดคือ การที่จะได้มีโอกาสอันเลิศ ที่จะได้ฟังท่านอาจารย์บรรยายธรรมถึงสี่วันในดินแดนพุทธภูมิ อันเป็นโอกาสที่หาได้ยากยิ่ง

ผมขอกราบแทบเท้าท่านอาจารย์มาล่วงหน้าด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุปัจจัยจริงๆ ..คิดว่าคงไม่มีโอกาสไปอินเดีย....อีกแล้ว..แต่ก็เป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ร่วมเดินทางไปครั้งนี้ด้วย....ขอขอบพระคุณ..และอนุโมทนาผู้มีส่วนให้ได้เดินทางไปกราบสังเวชนียสถานทั้งสี่ที่อินเดีย คะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ING
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาด้วยค่ะ ครั้งที่แล้ว เมื่อต้นปี2522 มีโอกาสเดินทางไปเป็นครั้งแรกซาบซึ่งเหลือเกินกับการได้กราบนมัสการสถานที่ต่างๆ อันเกี่ยวเนื่องกับองค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ครั้งนี้เหตุคือปัจจัย (เงิน) ทำให้ไม่สามารถเดินทางร่วมกุศลอันหาประมาณมิได้ แต่ก็ขออนุโมทนาในมหากุศลกับทุกๆ ท่านที่ได้มีโอกาสอันประเสริฐ มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

สาธุ สาธุ สาธุ .........

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
orawan.c
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Sam
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
saifon.p
วันที่ 7 ต.ค. 2552

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
khampan.a
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Jans
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
shumporn.t
วันที่ 7 ต.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
hadezz
วันที่ 8 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 8 ต.ค. 2552

พระมหาเจดีย์พุทธคยา

เพิ่งกลับมาจากพุทธคยาค่ะ

เป็นช่วงออกพรรษาพอดี เลยได้มีโอกาสตักบาตรเทโวกับพระภิกษุจำนวน ๘๐ รูป ได้อยู่ที่นั่นเป็นเวลาทั้งหมด ๕ วันค่ะ ช่วงนี้อากาศก็ไม่ค่อยร้อนแล้วค่ะ คาดว่าปลายเดือนอากาศคงเริ่มเย็นสบาย ผู้คนก็เริ่มทยอยกันมาเรื่อยๆ ส่วนมากจะเป็นชาวพม่า ศรีลังกา เวียดนามและไทยค่ะ ส่วนชาวทิเบต คาดว่าคงจะมาตอนปลายฤดูหนาวอะค่ะ

ภายในรั้ว คือพระแท่นวัชรอาสน์ ไปแล้วไม่อยากกลับเลยค่ะ อยากอยู่ที่นั่นนานๆ ได้กระทำประทักษิณวันนึงหลายรอบ ได้นั่งใต้ร่มพระศรีมหาโพธิ์.....น้อมระลึกถึงพระพุทธคุณ ได้ฟังธรรมและพิจารณาสภาพธรรม เกิดความรู้สึกปิติ สุขและสงบอย่างล้นเหลือค่ะ

พระแท่นวัชรอาสน์ ที่ประทับตรัสรู้ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ สถานที่นี้เองที่พระพุทธองค์ทรงพบนายช่างผู้สร้างเรือน (คือตัณหา) บารมีที่พระองค์ทรงบำเพ็ญเพียรมาตลอด ๔ อสงไขยแสนกัป ก็เพียงเพื่อวันนี้....วันที่ได้ตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ณ โคนต้นพระศรีมหาโพธิ์....สถานที่ที่พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ไม่ทรงละ

รัตนจงกรมเจดีย์ ที่พระพุทธองค์เสวยวิมุตติสุข ในสัปดาห์ 3

ขออนุโมทนาสหายธรรมทุกท่าน ที่กำลังจะเดินทางไปกราบนมัสการสังเวชนียสถานด้วยค่ะ และไม่ว่าจะมีอุปสรรคหรือความยากลำบากใดๆ ขออย่าให้เป็นเหตุที่จะทำให้ศรัทธาของท่านคลอนแคลนหวั่นไหว ขอให้ทุกท่านได้มีโอกาสกลับมาอีก....บ่อยๆ นะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
uls
วันที่ 8 ต.ค. 2552

เพียงแค่ได้ฟังยังปิติ หากเพียงได้ไปสัมผัสจะสรรหาคำไหนมาบรรยาย อันกุศลของคนเรานั้นไม่รู้ว่าจะส่งผลมาถึงเมื่อใด

ขอร่วมอนุโมทนาบุญ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 8 ต.ค. 2552

พิธีปวารณาออกพรรษาในพระอุโบสถ วัดไทยพุทธคยา มีเรื่องจะรบกวนเล็กน้อยนะคะสหายธรรมท่านใดที่จะร่วมเดินทางไปกราบนมัสการสังเวชนียสถานกับคณะท่านอาจารย์สุจินต์ปลายเดือนนี้ ถ้าไม่เป็นการลำบาก....ขอความกรุณาท่านนำหนังสือและ/หรือซีดีของ มศพ. ไปมอบให้กับ "วัดป่าพุทธคยา" ด้วยค่ะ

เนื่องจากว่า ก่อนกลับได้ไปทำบุญที่วัดนั้น และได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับท่านเจ้าอาวาส จึงทราบว่า ท่านฟังธรรมบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ มาตั้งแต่ครั้งยังเป็นสามเณร ท่านปรารภว่า อยากได้หนังสือหรือซีดีของท่านอาจารย์ เพื่อที่จะมาเผยแพร่ทั้งที่อินเดียและที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งกว่าดิฉันจะได้กลับไปอีกครั้งก็ต้นปีหน้า เกรงว่าจะช้าไปค่ะ (เพราะชีวิตไม่มีความแน่นอน)

จึงขออนุญาตถือโอกาสนี้ เรียนให้ทุกท่านทราบมา ณ ที่นี้ค่ะ

ป.ล.๑ วัดนี้จะอยู่ข้างๆ พระมหาเจดีย์พุทธคยาทางด้านขวามือนะคะ

ป.ล.๒ รบกวนส่งข้อความส่วนตัวมาบอกให้ทราบนิดนึงได้มั้ยค่ะ ว่า หนังสือ/ซีดีชุดใด จำนวนเท่าไหร่ที่ท่านจะเอาไปมอบให้กับทางวัด เพื่อเป็นข้อมูลจัดหาส่วนที่ยังขาดเหลือต่อไปค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
dron
วันที่ 8 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาขอสหายธรรมทุกท่าน

ที่ได้ไปกราบนมัสการสังเวชนียสถานทุกท่าน เป็นบุญจริงๆ ที่ได้ไป แม้ทราบข่าวว่าสหายธรรมที่ได้ไปก็เกิดปิติ และโสมนัสยินดีกับสหายทุกท่านแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
jangthi
วันที่ 8 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยค่ะ ยินดีและปลื้มใจด้วยจริงๆ คงเป็นเพราะบุญกุศลดลบันดาลกระมังคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
เมตตา
วันที่ 8 ต.ค. 2552

อินเดียเป็นแดนพุทธสถานที่เมื่อมีโอกาส มีเหตุปัจจัยพร้อมก็จะไปทุกครั้ง....โสมนัส...ปีติทุกครั้งที่มีโอกาสได้ไป น่าเสียดาย ครั้งนี้ไม่มีเหตุปัจจัยที่จะได้ไปนมัสการพุทธสถาน...สถานที่ ซึ่ง ณ.กาลครั้งหนึ่งพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ประทับ ได้เสด็จราชดำเนิน เป็นโอกาสที่ไม่ใช่หาได้ง่ายๆ ในสังสารวัฏฏ์ และยังได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ ณ แดนพุทธสถานอีก ต้องขออนุโมทนาท่านที่มีโอกาสได้ไป และกราบขออนุโมทนาท่านอาจารย์ค่ะ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณไตรสรณคมน์

กราบอนุโมทนาพี่สาวิกา ศาสตรพงศ์

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
วิริยะ
วันที่ 9 ต.ค. 2552

เรียนความเห็นที่ 14

ภาพที่นำมาโพสต์ให้ดูนั้น ทั้งสามภาพ คือที่ไหนคะ

ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 9 ต.ค. 2552

เรียนคุณวิริยะ,

ได้แก้ไขและใส่คำบรรยายให้แล้วนะคะ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 22  
 
choonj
วันที่ 9 ต.ค. 2552

ขอบคุณ คุณไตร ภาพที่ลงมาให้ดูคมชัดสวยดี ส่วนคำบรรยายก็เป็นที่เข้าใจ ทำให้นึกถึงสถานที่เคยไปมาแล้ว ได้ข่าวว่าพักนี้เดินทางบ่อย คราวที่แล้วก็เอาภาพวัดมาให้ดู จำชื่อวัดไม่ได้แล้ว ไปที่ไหนก็อย่าลืมเอาภาพมาลงให้ดูพร้อมคำบรรยายนะครับ จะได้เปิดหูเปิดตาบ้าง

ขอบคุณ

 
  ความคิดเห็นที่ 23  
 
Charlie
วันที่ 10 ต.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 24  
 
pornpaon
วันที่ 10 ต.ค. 2552

ดิฉันยังไม่ได้เหตุปัจจัยและโอกาส จึงได้ไปอินเดียแต่เพียงในฝัน

ขออนุโมทนากุศลจิตคุณไตรสรณคมน์ ซาบซึ้ง ยินดี

และขออนุโมทนาในบุญกุศลทุกท่านที่ได้ไปอินเดียครั้งนี้ด้วยค่ะ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 25  
 
Komsan
วันที่ 10 ต.ค. 2552

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 26  
 
saifon.p
วันที่ 11 ต.ค. 2552
กราบอนุโมทนาคุณไตรสรณคมน์อีกหลายๆ ครั้งค่ะ

ไปอินเดียทีไรเจอคุณโดยไม่ได้นัดหมายกันทุกที

ขอความศรัทธาที่มั่นคงเป็นปัจจัยติดตามไปทุกภพทุกชาตินะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 27  
 
opanayigo
วันที่ 11 ต.ค. 2552

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 28  
 
ups
วันที่ 12 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 29  
 
paderm
วันที่ 14 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านนะครับ

เรียนคุณไตร ข้าพเจ้าจะนำสื่อธรรมไปให้พระวัดป่าพุทธคยา

ขอบพระคุณที่บอกบุญเพื่อเป็นประโยชน์กับพระภิกษุสงฆ์ได้เข้าใจหนทางที่ถูกด้วย

ธรรมสวัสดีครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 30  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 16 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาคุณเผดิมและกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

ป.ล. คุณเผดิมกรุณาเช็คอีเมลที่ส่งไปให้คุณพรชัยด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 31  
 
pornpaon
วันที่ 16 ต.ค. 2552

ความคิดเห็นที่ 29...

ขออนุโมทนาด้วยนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 32  
 
pornchai.s
วันที่ 17 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 33  
 
importshoppings
วันที่ 20 ม.ค. 2553

ขอร่วมอนุโมทนาอย่างสูงนะคะ

ได้อ่านครั้งแรกยังซาบซึ้งใจมากมายอย่างนี้ ตั้งเจตนาไว้แล้วนะคะ ขอให้มีโอกาสได้ไปกราบนมัสการด้วยตนเองเมื่อเหตุปัจจัยและเวลาพร้อม

 
  ความคิดเห็นที่ 34  
 
ING
วันที่ 20 ม.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 35  
 
pdoun
วันที่ 15 ก.พ. 2553

อนุโมทนาค่ะ กำลังจะได้ไปค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 36  
 
homenumber5
วันที่ 17 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาทุกท่าน

ดิฉันไม่เคยไปอินเดีย กำลังจะไปวัดไทยพุทธคยาวันที่ 26-27 กค 2553 นี้ โดยเดินทางจากกัลกัตตาไปวัดไทยพุทธคยาด้วรถยนต์ ใคร่ขอเรียนถามท่านที่เคยเดินทางเส้นนี้ ช่วงนี้ กรุณาอธิบาย บรรยากาศ สภาพอากาศ และอื่นๆ และการเตรียมตัว ไปด้วยค่ะเพื่อจะได้กุสลมากตามสมควร ทราบว่า ต้องพยายามทำใจไม่ให้หมองเศร้า ขุ่นข้องเวลาไปกราบนมัสการ ขออุบายทำใจด้วยค่ะ

ขออนุโมทนาด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 37  
 
dhammanath
วันที่ 20 ก.ค. 2553

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 38  
 
Kalaya
วันที่ 14 พ.ค. 2563

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 39  
 
chatchai.k
วันที่ 17 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ