ความจริงแห่งชีวิต [96] คติ- อุปธิ- กาล- ปโยค สมบัติ และ วิบัติ

 
พุทธรักษา
วันที่  18 ส.ค. 2552
หมายเลข  13249
อ่าน  1,585

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นอกจากนั้นยังขึ้นอยู่กับอุปธิ อุปธิ คือ ธรรม​ที่​ทรง​สภาพ​ของ​ทุกข์ สำหรับ​อุปธิ​สมบัติ​และ​อุปธิ​วิบัติ คือ ส่วน​ประกอบ​ต่างๆ ของ​ร่างกาย ​ซึ่ง​เมื่อ​เกิด​เป็น​มนุษย์​เป็น​สุคติ​ภูมิ​แล้ว​ก็ตาม แต่​อกุศล​กรรม​ที่​ได้​กระทำแล้วก็​เป็น​ปัจจัย​ให้​เป็น​ผู้​ที่​พิกล​พิการ​ มี​อวัยวะ​ไม่​สม​ประกอบ เป็น​อุปธิ​วิบัติ เป็น​ปัจจัย​ให้​อกุศล​กรรม​มี​โอกาส​ให้​ผล​ได้​มากกว่า​กุศล​กรรม

นอกจากนั้น กรรม​ที่​ได้​กระทำแล้ว​ใน​อดีต​ยัง​จะ​ต้อง​อาศัย​กาล​สมบัติ​เป็น​ปัจจัย​ด้วย​จึง​จะ​ให้ผล​ได้ ใน​กาล​สมัย​ที่​ข้าว​ปลา​อาหาร​บริบูรณ์​ดี ใน​นํ้ามี​ปลา ใน​นา​มี​ข้าว ข้าว​ไม่​ยาก หมาก​ไม่​แพง ใน​ขณะ​ที่​บ้าน​เมือง​ร่มเย็น​เป็นสุข สมบูรณ์​พร้อม​ทุก​ประการ ในขณะนั้นกุศลกรรมก็เป็นปัจจัยให้วิบากจิตเกิดขึ้น รู้อิฏฐารมณ์ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย แต่ถ้า​เป็นกาลวิบัติ ยุค​ใด​สมัย​ใด​ที่​บ้าน​เมือง​เดือด​ร้อน​วุ่นวาย ข้าว​ยาก​หมาก​แพง กุศล​กรรม​ก็​ไม่​เป็น​ปัจจัย​ให้​วิบาก​จิต​เกิด​ขึ้น รู้​อารมณ์​ทาง​ตา ทาง​หู ทาง​จมูก ทาง​ลิ้น ทาง​กาย ได้​เท่ากับ​ใน​สมัยที่​เป็น​กาล​สมบัติ ในยุคนี้สมัยนี้คนดีที่ไม่ได้กระทำความเดือดเนื้อร้อนใจให้ใครเลย ก็ยังได้รับวิบัติถึงเจ็บปวดหรือสิ้นชีวิตได้ เพราะเป็นกาลวิบัติ แม้ว่า​จะได้สะสมกุศลกรรมมา​แล้ว แต่เมื่อเป็นกาลวิบัติ บ้านเมืองระส่ำระสาย อกุศลกรรมที่ได้กระทำแล้วในอดีต ก็เป็นปัจจัยให้อกุศลวิบากจิตเกิดขึ้น เป็นผลของอกุศลกรรมนั้น

นอกจากนั้น กรรมใดๆ ที่จะให้ผลหรือไม่ให้ผลนั้นยังต้องอาศัยปโยคสมบัติ หรือปโยควิบัติ "ปโย​ค​สมบัติ" คือ ความ​สามารถ​ใน​การ​พากเพียร​ประกอบ​การ​งานด้วย​การ​พิจารณา​อย่าง​ฉลาด กิจการงานทุกอย่างแม้แต่การโจรกรรมก็ต้องอาศัยความรอบคอบ ศิลปะ ความชำนาญ และความสามารถในการที่จะทำกิจการงานนั้นๆ ให้สำเร็จ ความสามารถกระทำกิจการงานต่างๆ ได้สำเร็จเป็นปโยคสมบัติ ไม่ว่า​จะเป็นกุศลกรรมหรืออกุศลกรรมก็ตาม ไม่ว่า​อาชีพ​ใด​ กิจการ​งาน​ใด ก็​ต้อง​กระทำด้วย​ปโย​ค​สมบัติ คือ พร้อม​ด้วย​ความ​ชำนาญ ความสามารถ จึง​จะ​สำเร็จ​ได้​ตาม​ต้องการ อกุศลกรรมที่ได้กระทำแล้วยังไม่ถึงพร้อมด้วยปัจจัยที่จะทำให้อกุศลวิบากจิตเกิดขึ้น เพราะขณะนั้นบุคคลนั้นยังประกอบด้วยปโยคสมบัติ ความสามารถในการงานนั้นอยู่ และถึงแม้ว่า​จะเป็นคนดี แต่ขาดศิลปะความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพในธุรกิจการงาน ก็เป็นปโยควิบัติ จึงไม่เป็นปัจจัยให้กุศลวิบากเกิดขึ้น เพราะขาดปโยคสมบัติ


โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จัดพิมพ์เผยแพร่ โดย คณะกรรมการ ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา ครบ ๗๕ พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๕

ขอเชิญอ่านหรือดาวน์โหลดหนังสือ ...

ปรมัตถธรรมสังเขป

ขอเชิญอ่านตอนต่อไป ...

ความจริงแห่งชีวิต

ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศล แด่ คุณพ่อ คุณแม่ และสรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ