สัตตาหกรณียะ ต่อภาค 2

 
Zer02
วันที่  15 ส.ค. 2552
หมายเลข  13190
อ่าน  1,310

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ "prachern.s" มากๆ เลยครับ แต่กระผมยังมีข้อสงสัยต่ออีกนิดนึง คือ ผลจากการล่วงละเมิดโดยประการนอกเหนือที่พระพุทธองค์ทรงอนุญาตไว้ ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร ทั้งผลที่จะต้องรับผิดเฉพาะตัว และผลข้างเคียง (ถ้ามี) เช่น จะทำให้ไม่สามารถรับกฐินได้ หรือถ้าพระในพรรษามีอยู่ ๕ องค์พอดี องค์หนึ่งต้องอาบัติที่กล่าวมานี้จะส่งผลเป็นประการใดขอรับ

ผมยังมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับจำนวนพระที่สามารถรับกฐินได้อยู่อีก แต่ขอจบไว้แค่นี้ก่อนครับ (ผมอยู่วัดบ้านนอกเรียนน้อย ข้อสงสัยบางอย่างก็ยากจะหาคำตอบมาตอบโยม และผมเองก็ไม่อยากจะโดนโจษด้วยความผิดใดเพราะความไม่รู้) ขอรบกวนด้วยนะครับท่านผู้รู้ทุกๆ ท่าน

ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าด้วยครับ

(สุภทฺโท ภิกขุ)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 16 ส.ค. 2552

ผลของการล่วงละเมิดพระวินัย (อาบัติ) ด้วยความจงใจ แล้วไม่แก้ไขให้ถูกต้องผลเฉพาะตัวบุคคลนั้น อาบัติย่อมเป็นเครื่องกั้นการบรรลุมรรคผล กั้นสวรรค์ทำให้เกิดในอบาย เป็นตัวอย่างในการล่วงละเมิด ทำให้พระรุ่นหลังทำตาม ชื่อว่าเป็นผู้ทำลายศาสนา ถ้าพรรษาขาดไม่สามารถรับกฐินได้ และจำนวนครบ ๕ องค์พอดี ในอาวาสนั้น สงฆ์ก็ไม่สามารถรับกฐินได้ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่..

อันตรายิกธรรม นำเกิดในอบาย ถ้าตายแล้ว

กฐินที่ถูกต้องตามพุทธบัญญัติ เป็นอย่างไร

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 16 ส.ค. 2552

ในพระไตรปิฏกก็มีแสดงไว้ ผลของการล่วงอาบัติแล้วไม่ปลง นอกจากจะกั้นมรรค ผล นิพพานแล้ว ยังทำให้ไปเกิดในอบายภูมิอีก เช่น ภิกษุรูปหนึ่ง บำเพ็ญสมณธรรม มานานสองหมื่นปี แต่ไปพรากของเขียวแล้วไม่ได้ปลงอาบัติ พอใกล้จะตายก็คิด ถึงอาบัติที่ตนยังไม่ได้ปลง ทำให้เดือดร้อนใจ เป็นเหตุไปเกิดเป็นเอรกปัตตนาคราช

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ