ที่ว่าตัณหา ไม่เกิดทางจักขุวิญญาณ

 
oom
วันที่  19 ก.ค. 2552
หมายเลข  12937
อ่าน  1,085

อยากทราบว่า ตัณหานั้นเกิดทางมโนวิญญาณใช่หรือไม่ หรือว่าเกิดที่จิตปรุงแต่ง ขอ

ความกรุณาช่วยอธิบายด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 20 ก.ค. 2552
ควรทราบตามหลักพระธรรมว่า ตัณหาหรือโลภเจตสิก เมื่อแสดงโดยนัยของทวารตัณหาเกิดได้ ๖ ทวาร คือ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ ตัวอย่างเช่น ทวารตา เมื่อมีอารมณ์มากระทบปสาทรูป วิถีจิตเกิดขึ้นตามลำดับ ชวนจิตของบุคคลทั่วไปจะเป็นอกุศลจิต หรือกุศลจิต แต่ส่วนมากเป็นอถุศลจิตโลภมูลจิตก็เป็นอีกประเภทหนึ่งที่เกิดบ่อย แต่เมื่อแสดงโดยนัยของวิญญาณ ๖คือจักขุวิญญาณ ฯลฯ มโนวิญญาณ โลภะหรือตัณหา เป็นเจตสิกที่เกิดร่วมกับมโนวิญญาณ คือไม่ใช่วิญญาณทางปัญจทวารครับขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่ มโนวิญญาณ มโนวิญญาณธาตุ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
จักรกฤษณ์
วันที่ 20 ก.ค. 2552

ขออนุญาตเรียนถามเพิ่มเติมครับว่า

ตัณหาที่เกิดทางปัญจทวาร กับ ตัณหาที่เกิดทางมโนทวาร นั้น

มีความละเอียดแตกต่างกันหรือไม่ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prachern.s
วันที่ 20 ก.ค. 2552
ตัณหาไม่ว่าจะเกิดภูมิใด ทวารไหนก็เหมือนกัน คือติดข้อง

แต่ตัณหาของพระอริยบุคคล ไม่หยาบ เหมือนตัณหาของปุถุชนครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
oom
วันที่ 20 ก.ค. 2552

ยังข้องใจค่ะ ที่ว่าตัณหาไม่เกิดทางจักขุวิญาณ แต่อจ.ประเชิญบอกว่า เกิดได้ทาง

ทวารทั้ง 6 เพราะฉะนั้น ทางจักขุวิญญาณก็ต้องเกิดด้วยใช่หรือไม่

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 20 ก.ค. 2552

หมายความว่า....ตัณหา (โลภเจตสิก) เกิดทางจักขุทวาร แต่ไม่เกิดกับจักขุวิญญาณ

ค่ะ (เพราะเป็นอเหตุกวิบากจิต) ซึ่งโลภะจะเกิดที่ชวนวิถี ได้ทั้งทางปัญจทวารและ

มโนทวารค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
oom
วันที่ 30 ก.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่ 1 ส.ค. 2552

ไตรสรณคมน์ (ความคิดเห็นที่ 5)

โลภะจะเกิดที่ชวนวิถี ได้ทั้งทางปัญจทวารและมโนทวาร

ผมขอถามว่า ชวนวิถีทางปัจจทวารเกิดที่ใด? และชวนวิถีทางมโนทวารเกิดที่ใด?

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 1 ส.ค. 2552

สำหรับภูมิที่มีขันธ์ ๕ จิตทุกดวง (เว้นทวิปัญจวิญญาณ) เกิดที่่หทยวัตถุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
suwit02
วันที่ 1 ส.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่ 2 ส.ค. 2552
ความคิดเห็นที่ 1 ท่านprachern.s กล่าวว่า "...มโนวิญญาณ โลภะหรือตัณหา เป็นเจตสิกที่เกิดร่วมกับ มโนวิญญาณ คือไม่ใช่วิญญาณทางปัญจทวารครับ..." หมายความว่าตัญหาไม่เกิดกับชวนวิถึทางปัญจทวารที่เกิดที่หทัยวัตถุเช่นเดียวกับวิถีจิตทางมโนทวารตามที่คุณไตรสรณคมน์์กล่าวในความคิดเห็นที่ 8 หรือ?
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 2 ส.ค. 2552

ความคิดเห็นที่ 1

".......แต่เมื่อแสดงโดยนัยของวิญญาณ ๖ คือ จักขุวิญญาณ ฯลฯ มโนวิญญาณ

โลภะหรือตัณหา เป็นเจตสิกที่เกิดร่วมกับมโนวิญญาณ คือไม่ใช่วิญญาณทาง

ปัญจทวารครับ"

ถูกต้องแล้วนี่ค่ะ.......เพราะท่านแสดงโดยนัยของ " วิญญาณ ๖"

ไม่ทราบท่านจำแนกเข้าใจว่า " วิญญาณ ๖ " คืออะไรรึยังค่ะ?

ลองกลับไปอ่านตามลิงค์ใน คห ๑ อีกครั้งนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ผมเข้าใจว่า ชวนวิถีจิตของ " วิญญาณทางปัญจทวาร " มีตัญหาหรือโลภเจตสิก

ซึ่งคุณกล่าวไว้ใน ความคิดเห็นที่ 5 ว่า "...ซึ่งโลภะจะเกิดที่ชวนวิถี ได้ทั้งทาง

ปัญจทวารและมโนทวาร" และท่านก็ได้ตอบความคิดเห็นที่ 7 ว่า ชวนวิถีทาง

ปัญจทวารเกิด และชวนวิถีทางมโนทวาร เกิดที่หทัยวัตถุ ตามความคิดเห็นที่ 8

แต่ ความคิดเห็นที่ 1 กล่าวว่า "...โลภะหรือตัณหา เป็นเจตสิกที่เกิดร่วมกับมโน

วิญญาณ คือ ไม่ใช่ " วิญญาณทางปัญจทวาร "..." ด้วยเหตุนี้จึงถามมา หรือ

ท่านจะกรุณาอธิบายความหมายของ " วิญญาณทางปัญจทวาร "

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 3 ส.ค. 2552

คำว่า " วิญญาณ ๖ " โดยนัยของพระสูตรหมายถึง

๑. จักษุวิญญาณ

๒. โสตวิญญาณ

๓. ฆานวิญญาณ

๔. ชิวหาวิญญาณ

๕. กายวิญญาณ

๖. มโนวิญญาณ

ซึ่งมโนวิญญาณหมายถึงจิตอื่นที่ไม่ได้เกิดที่ จักขุวัตถุ โสตวัตถุ ฆานวัตถุ ชิวหาวัตถุ

และกายวัตถุ เมื่อโลภชวนะเกิดได้ทั้งทางปัญจทวารและทางมโนทวาร ดังนั้นจึงต้อง

เกิดกับ มโนวิญญาณ......ถูกต้องมั้ยค่ะ?

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ถูกต้องครับ เพราะ " วิญญาณทางปัญจทวาร " ไม่ได้เกิดที่หทยวัตถุแต่เกิดที่จักขุ

วัตถุ โสตวัตถุ ฆานวัตถุ ชิวหาวัตถุ และกายวัตถุ ซึ่งคุณก็กล่าวแล้วว่า "ชวนวิถีทาง

ปัญจทวารเกิดที่หทัยวัตถุ" เมื่อแสดงโดยนัยของทวารตัณหาเกิดได้ ๖ ทวาร คือ ทาง

ตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ แต่เมื่อแสดงโดยนัยของวิญญาณ ๖

คือจักขุวิญญาณ ฯลฯ มโนวิญญาณ โลภะหรือตัณหา เป็นเจตสิกที่เกิดร่วมกับ

มโนวิญญาณ คือไม่ใช่วิญญาณทางปัญจทวารครับ ตามที่ท่านprachern.s กล่าวใน

ความคิดเห็นที่ 1 ฉะนั้นกระทู้นี้ตอบว่าตัณหา ไม่เกิดที่จักขุวิญญาณอันเกิดที่จักขุปสาท

ครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
Sam
วันที่ 3 ส.ค. 2552

ฟังด้วยดี ย่อมได้ปัญญา

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
oom
วันที่ 4 ส.ค. 2552

อยากทราบว่า จักขุวัตถุ โสตวัตถุ ฆานวัตถุ ชิวหาวัตถุ และกายวัตถุ หมายถึง รูปที่

ปรากฎทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น และทางกายสัมผัส ใช่หรือไม่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
วันใหม่
วันที่ 4 ส.ค. 2552

จากความเห็นที่ 16

จักขุวัตถุ โสตวัตถุ ฆานวัตถุ ชิวหาวัตถุ และกายวัตถุ ไม่ใช่ รูปที่ปรากฎทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น และทางกายสัมผัส หากกล่าวถึงวัตถุมีจักขุวัตถุ เป็นต้น จะหมายถึง

จักขุปสาทที่เป็นที่เกิดขึ้นของจิต คือเป็นที่เกิดของจักขุวิญญาณจิต 2 ดวงที่เป็นกุศล

วิบากและอกุศลวิบาก ส่วนรูปที่ปรากฎทางตา เป็นเพียงรูปที่เป็นสี ไม่ใช่จักขุปสาทที่

เป็นจักขุวัตถุ แต่จักขุปสาททำหน้าที่กระทบสีได้ และมีปัจจัยอื่นๆ จนทำให้มีการเห็นคือ

จักขุวิญญาณเกิดขึ้นนั่นเอง

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
oom
วันที่ 6 ส.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ