หาชวนจิตอีก 7 ขณะจิต ที่รวมเป็น 1 วิถีจิต

 
pramook
วันที่  29 พ.ค. 2552
หมายเลข  12518
อ่าน  5,020

คือว่ามีข้อสงสัยว่า ชวนะที่ 1 - 7 ที่ต่อจากโวฎฐัพพนะที่รวมเป็น 1 วิถีจิตนั้น ชวนะ ที่ 1 - 7 มีอะไรบ้างและทำหน้าที่อย่างไร ขอรบกวนด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pramook
วันที่ 29 พ.ค. 2552
ถ้าเป็นแบบนี้ วาระหนึ่งๆ ที่เห็น วิถีจิตทั้ง ๗ วิถี เป็น จักขุทวารวิถี วาระหนึ่งๆ ที่ได้ยินวิถีจิตทั้ง ๗ วิถี เป็น โสตทวารวิถี วาระหนึ่งๆ ที่ได้กลิ่น วิถีจิตทั้ง ๗ วิถี เป็น ฆาน-ทวารวิถี วาระหนึ่งๆ ที่ลิ้มรส วิถีจิตทั้ง ๗ วิถี เป็น ชิวหาทวารวิถี วาระหนึ่งๆ ที่รู้โผฏฐัพพะ วิถีจิตทั้ง ๗ วิถี เป็น กายทวารวิถี วาระหนึ่งๆ ที่คิดนึก วิถีจิตทั้ง ๗ วิถี เป็นมโนทวารวิถี แล้วอีก 1 วิถีที่ขาดไปคืออะไรครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pramook
วันที่ 29 พ.ค. 2552

กุศล หรืออกุศล หรือกิริยาจิต ๑ ขณะ (เป็นชวนวิถีจิต ๗ ขณะ) แล้วทำไมต้องมี 7 ขณะครับ ถ้าเป็นทางสยาตยะทั้ง 12 (อยาตยะภายนอก6-ภายใน6) ดั้งที่แนะนำมา ก็ยังขาดอีก 1 วิถีจิต

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pramook
วันที่ 29 พ.ค. 2552
ขอบพระคุณน่ะครับ แต่เพียงยังไม่ทราบสภาพธรรมที่แท้จริงเท่านั้งเองจริงต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อจะอบรมสั่งสมปัญญาให้เกิดขึ้นในข้อสงสัยที่ว่าชวนจิตทั้ง7ประเภทนั้นทำไหมต้องหน้าที่ซ้ำๆ กัน ทั้งกุศลชวนวิถีจิต อกุศลชวนวิถีจิต หรือกิริยาชวนวิถีจิตแต่ทั้งนี้ก็ขอขอบพระคุณครับที่ตอบ และชี้แนะให้ความเข้าใจรับรู้เพื่มขึ้นเพื่อในการสั่งสมอบรมปัญญา
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
พุทธรักษา
วันที่ 29 พ.ค. 2552

ท่านสงสัย ว่า.....ชวนจิตทั้ง 7 ประเภทนั้น ทำไหมต้องหน้าที่ซ้ำๆ กัน .....ฯ
เพราะ เป็นพระสัพพัญญุตญาณที่เกิดจากการ "ตรัสรู้"ของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

ความรู้จริงๆ ที่เรารู้ได้ คือ ขณะนี้ อะไรกำลังปรากฏ

ข้อความบางตอน บรรยายโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ทรงแสดงความจริง ลึก และ ละเอียด จนถึงการเป็น "ธรรม" ซึ่ง ไม่ใช่เรา จนกว่าจะหมด "ความเห็นผิด" ที่ยึดถือ ว่าเป็นเราเพราะฉะนั้น การฟังธรรม จึง ต้อง ละเอียด และ "เข้าใจจริงๆ " ว่า จุดประสงค์เพื่อ "เข้าใจ" สิ่งที่ปรากฎ ทางตาก็พูดเรื่องตา ทางหูก็พูดเรื่องหู ทางจมูก ทางกาย ทางใจ ก็พูดเรื่อง "ธรรมเดี๋ยวนี้นั่นเอง" จนกว่าจะรู้จัก "ตัวจริงของธรรม"

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 30 พ.ค. 2552
อ้างอิงจาก : หัวข้อ 12518 ความคิดเห็นที่ 5 โดย pramook ขอบพระคุณน่ะครับ แต่เพียงยังไม่ทราบสภาพธรรมที่แท้จริงเท่านั้งเองจริงต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อจะอบรมสั่งสมปัญญาให้เกิดขึ้นในข้อสงสัยที่ว่าชวนจิตทั้ง 7 ประเภทนั้นทำไหมต้องหน้าที่ซ้ำๆ กัน ทั้งกุศลชวนวิถีจิต อกุศลชวนวิถีจิต หรือกิริยาชวนวิถีจิตแต่ทั้งนี้ก็ขอขอบพระคุณครับที่ตอบ และชี้แนะให้ความเข้าใจรับรู้เพื่มขึ้นเพื่อในการสั่งสมอบรมปัญญา

ขนาดเสพอารมณ์ซ้ำกันถึง ๗ ขณะ เรายังแยกทวารไม่ออกเลยค่ะ แสดงว่าจิตเกิดดับ สืบต่อกันอย่างรวดเร็ว เกินกว่าปัญญาของเราจะรู้ได้จริงๆ คงต้องสะสมอบรมเจริญปัญญากันต่อไปค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 30 พ.ค. 2552

วันนี้ (แม้ผมเอง) ยังไม่ค่อยเข้าใจ (ในรายละเอียด) แต่วันหน้าคง (เพิ่มความ) เข้าใจมากขึ้น เพราะเพียรที่จะฟัง (ท่านสนทนา) บ่อยๆ เนืองๆ และพิจารณาในธรรม ที่่เคยได้ยินได้ฟังนั้น บ่อยๆ เนืองๆ (คงต้องสะสมอบรมเจริญปัญญากันต่อไปค่ะ)

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ