ท่านได้..ทำบุญ..ไว้หรือยัง

 
คุณย่า
วันที่  16 พ.ค. 2552
หมายเลข  12381
อ่าน  1,410

สนทนาพื้นฐานพระอภิธรรม ที่มูลนิธิฯ
วันอาทิตย์ที่ ๑๕ มี.ค. ๒๕๕๒

คำปั่น การ..ศึกษาธรรม เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ เพราะว่าธรรมนั้น เป็นสิ่งที่มีจริง แสดงถึงความเป็นอนัตตา ไม่ใช่ สัตว์ บุคคล ตัวตน แต่เพราะเราคุ้นเคยกับความเป็นตัวตน คุ้นเคยกับความไม่รู้ จึงยากที่จะเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล แต่ว่า ถ้าอาศัยการฟังบ่อยๆ เนืองๆ ในเรื่องของสภาพธรรม เรื่องของจิตเจตสิก รูป ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่มีจริงและเป็นไปอยู่ทุกขณะในชีวิตประจำวัน ก็จะค่อยๆ คลายความเห็นผิดและคลายความไม่รู้ ไปตามลำดับด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นในขณะนี้ มีโอกาสได้ศึกษาพระธรรม ได้ฟังพระธรรม ก็เป็นโอกาสที่ดี ที่หาได้ยากแล้ว

ซึ่งเมื่อกี้ท่าน อ.จ. ก็ได้กล่าวถึง การที่เป็นผู้ที่มีบุญที่ได้กระทำแล้วในชาติปางก่อน อันนี้ก็เป็นธรรมข้อหนึ่ง ที่จะหมุนไปหรือเป็นไป เพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาและกุศลธรรมทั้งหลาย หรือที่เรียกกันว่าเป็น จักร ๔ เพราะว่าได้กระทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อน จึงได้ทำให้มาเกิดในถิ่นที่สมควร ประเทศอันสมควร และเพราะได้สั่งสมบุญมาแต่ปางก่อน จึงทำให้ได้มาคบกับสัตบุรุษ ได้เข้าไปอาศัยผู้ที่มีคุณธรรม เข้าใจธรรมก็จะทำให้เราได้ฟังธรรม จากผู้ทีมีความเข้าใจนั้น อันนี้ก็เป็นธรรมเครื่องเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา และที่ขาดไม่ได้เลย คือ ว่ามีความเห็นถูก เข้าใจถูกแล้วนะครับ การตั้งตนไว้ชอบ ก็ย่อมจะมีขึ้น เป็นไปขึ้น ทำให้มีจุดประสงค์ที่แท้จริงว่า ศึกษาเพื่อความเห็นถูก เข้าใจถูก ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่นเลย ไม่ใช่เพื่อลาภ เพื่อยศ สักการะ สรรเสริญ แต่เป็นไปเพื่อความเข้าใจจริงๆ และเพื่อขัดเกลากิเลส จนกว่าจะถึงความเป็นผู้ดับหมดกิเลสได้ในที่สุด ซึ่งธรรมที่เป็นไปเพื่อความเจริญ เป็นธรรมที่หมุนไปเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมทั้งหลาย สำคัญที่สุด คือ ความเข้าใจถูกเห็นถูก ที่ท่านเรียงมาตั้งแต่อยู่ในประเทศที่สมควร เข้าไปอาศัยสัตบุรุษ การตั้งตนไว้ชอบ และความเป็นผู้ที่บุญอันได้กระทำแล้วแต่ปางก่อน จึงทำให้ได้มาเกิดในถิ่นที่ดี ได้คบสัตบุรุษ และได้ตั้งตนไว้ชอบ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
พุทธรักษา
วันที่ 17 พ.ค. 2552

"ธรรม" ที่เป็นไป "เพื่อความเจริญ" เป็น "ธรรม" ที่หมุนไป "เพื่อความเจริญขึ้น" ของ "กุศลธรรมทั้งหลาย" สำคัญที่สุด คือ ความเข้าใจถูกเห็นถูก

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khondeebkk
วันที่ 19 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
suwit02
วันที่ 19 พ.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
choonj
วันที่ 19 พ.ค. 2552

บุญก็ทำ บาปก็ทำจึงได้รับวิบากที่ดีและไม่ดีผสมกันไป แต่ที่แน่ๆ ได้มาฟังธรรมร่วมกับสหายธรรมและกับ อ. ก็หมายความว่าได้สังสมการฟังแบบนี้ จึงได้รับวิบากอย่างนี้อีก และนี้ก็เป็นไปตามกฎแห่งกรรม เพราะฉะนั้นชาติต่อไปเชี่อว่าจะต้องได้ฟังอย่างนี้อีก และเมื่อได้ฟังอีกใหม่ๆ อาจจะมีคำว่า ถูกแล้วใช่เลยแต่ไม่เข้าใจ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pornpaon
วันที่ 19 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
คุณ
วันที่ 27 พ.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
อภิรดี
วันที่ 7 ก.ย. 2552

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
จำแนกไว้ดีจ๊ะ
วันที่ 8 ก.ย. 2552

จักร ๔
กระทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อน จึงได้ทำให้มาเกิดในถิ่นที่
สมควร ประเทศอันสมควร และเพราะได้สั่งสมบุญมาแต่ปางก่อนจึงทำให้ได้มาคบกับสัตบุรุษ ได้เข้าไปอาศัยผู้ที่มีคุณธรรม เข้าใจธรรมก็จะทำให้เราได้ฟังธรรม จากผู้ทีมีความเข้าใจนั้น อันนี้ก็เป็นธรรม เครื่องเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา และที่ขาดไม่ได้เลย คือว่ามีความเห็นถูก เข้าใจถูกแล้วนะครับการตั้งตนไว้ชอบก็ย่อมจะมีขึ้น เป็นไปขึ้น

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
อภิรดี
วันที่ 8 ก.ย. 2552

กราบอนุโมทนาแด่.....อาจารย์คำปั่น

มิใช่เพื่อลาภยศ สรรเสิญ หรือสิ่งอื่นใด แต่นั้นเพื่อการฟังและฟัง เพื่อเข้าใจเท่านั้น.

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
pamali
วันที่ 11 ต.ค. 2553

กราบอนุโมทนา อจ. คำปั่น และทุกๆ ท่านค่ะ สะสมเหตุดีดีมาเช่นการฟังพระธรรม บุญกุศลย่อมน้อมนำให้มีโอกาศได้ฟังพระธรรม เพิ่มความร้ถูก เห็นถูก เข้าใจถูก สาธุ สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ