เมื่อไร...สัญญาจะมั่นคง

 
คุณย่า
วันที่  16 พ.ค. 2552
หมายเลข  12379
อ่าน  1,444

สนทนาพื้นฐานพระอภิธรรม ที่มูลนิธิฯ
วันอาทิตย์ที่ ๑๕ มี.ค. ๒๕๕๒

บุษกร สัญญาก็คือความจำ

อ.จ. มีไหมค่ะ เดี๋ยวนี้

บุษกร มีค่ะ

อ.จ. แสดงว่ามีแน่นอน แต่เพียงฟังว่ามี แต่ตัวสัญญาจริงๆ ไม่ได้รู้ว่า ไม่ใช่เรา จนกว่าจะฟังมากขึ้น เข้าใจมากขึ้น ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น เพราะไม่มีตัวตนที่จะทำอะไรได้ แต่ความเข้าใจจากการฟัง จะทำหน้าที่ของปัญญา

บุษกร ฟังในสิ่งที่มีจริงๆ เห็นก็มีจริงๆ เสียงก็มีจริงๆ กลิ่นก็มีจริง แต่ที่จะรู้จริงๆ ตรงนั้น มันแปลกตรงที่ว่า ตั้งแต่เกิดก็รู้ว่ามีเห็นจริงๆ มีเสียงจริงๆ แต่ ณ ปัจจุบันนี้มาฟังว่าสิ่งที่มีจริงๆ ตรงนี้น่ะ กลายเป็นเรื่องแปลกไป

อ.จ. เหมือนเดิม แต่เข้าใจถูกต้องไม่ใช่เรา เริ่มเข้าใจว่าไม่ใช่เรา เมื่อไร นั่นคือฟังธรรมแล้วเข้าใจ ว่าเป็นธรรม

บุษกร เมื่อจิตเห็นเกิด ขณะเดียว มีเห็น ขณะนั้นยังไม่ทันคิดอะไร ว่าเป็นเรา หรือเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ขณะนั้นสั้นๆ

อ.จ. ไม่ต้องไปคิดว่าสั้นแค่ไหน เข้าใจลักษณะที่ปรากฎ ไม่ต้องนับขณะ เพียงปรากฎ ค่อยๆ เข้าใจว่า เพียงปรากฎให้เห็นได้เท่านั้นเอง นี่เป็นลักษณะของธรรมชนิดหนึ่ง แล้วก็มีธรรมหลายอย่าง ซึ่งไม่ได้ปรากฎให้เห็น แต่มี แต่ไม่ได้ปรากฎให้เห็น

บุษกร มีเห็นแล้วดับ แต่ไม่รู้ว่าดับ จากการศึกษารู้ว่าดับ

อ.จ. จนกว่าจะรู้

บุษกร แล้วอีกนาน มารู้แข็งอีก ข้ามไปตั้งนาน แล้วมาได้ยินเสียงอีก

อ.จ. ทุกคนก็เป็นอย่างนี้หรือเปล่าค่ะ

บุษกร แล้วปกติเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ

อ.จ. จนกว่าจะรู้ขึ้นๆ ค่ะ

บุษกร ที่เดือดร้อน เพราะเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่เกิด แล้วอยู่ๆ ก็จะ เป็นสภาพธรรม ลักษณะตรงนี้

อ.จ. ไม่ได้บอกว่าอยู่ๆ ค่ะ เข้าใจแค่ไหน ไม่ได้ให้ไปทำอะไรค่ะ เข้าใจค่ะ เริ่มเข้าใจหรือยัง ว่าขณะนี้ สิ่งที่ปรากฎให้เห็นมีจริงๆ เพียงปรากฎให้เห็น เมื่อไรจะจำได้ เป็นสัญญาที่มั่นคง ว่าสิ่งที่ ปรากฎ เพียงปรากฎให้เห็นได้เท่านั้น ลักษณะของธรรมชนิดนี้ เพียงปรากฏให้เห็นได้

บุษกร จริง ๆ แล้ว ฟังแล้วเข้าใจค่ะ แต่ที่นี่เดือดร้อนเองว่า ทำไมไม่ต่อเนื่อง ไม่เป็นเช่นนั้น

อ.จ. นี่คือไม่เข้าใจค่ะ ว่าเป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้

บุษกร แต่จากการฟังท่าน อ.จ. ก็ค่อยๆ เข้าใจขึ้นเรื่อยๆ ดีขึ้นมาก แต่ที่นี้ มีความรู้สึกว่ายังไม่พอค่ะ ....


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
opanayigo
วันที่ 17 พ.ค. 2552

ไม่ผิดหวัง

ไม่สมหวัง

เพราะ ไม่หวัง

กราบอนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 19 พ.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pornpaon
วันที่ 19 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
arin
วันที่ 20 พ.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Sam
วันที่ 21 พ.ค. 2552

หากยังไม่มีความเข้าใจ

หรือยังไม่รู้เรื่องราวของสภาพธรรม

ที่มากพอ มั่นคงพอ

ก็ไม่สามารถรู้ลักษณะของสภาพธรรม

และก็ไม่มีทางที่จะรู้ชัด รู้แจ้ง

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 26 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
อภิรดี
วันที่ 7 ก.ย. 2552

หนทางอันแสนไกล แต่....ท่านแสดงไว้ว่ารู้ได้ เข้าใจได้ จากการฟัง

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
รวส
วันที่ 13 ต.ค. 2552

ต้องเข้าใจในสภาพธรรมก่อนใช่ไหมครับท่านอาจารย์ แล้วสัญญาจึงจะมั่นคงเอง โดยไม่ต้องไปทำอะไรเลย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับท่านอาจารย์

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
คุณ
วันที่ 14 ต.ค. 2552

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
วิริยะ
วันที่ 14 ต.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
saifon.p
วันที่ 16 ต.ค. 2552

ฟังธรรม....น้อมพิจารณาสภาพธรรมที่ปรากฎ....ค่อยๆ เข้าใจธรรม....ปัญญาทำหน้าที่เข้าใจ.....ไม่มีใครไปทำอะไรนะคะ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
pamali
วันที่ 14 ต.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 24 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ