สงสัย

 
tanakase
วันที่  15 พ.ค. 2552
หมายเลข  12364
อ่าน  781

ฟังพระสัทธรรมและเรียนพระอภิธรรมควบคู่กันได้หรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 15 พ.ค. 2552
พระอภิธรรมก็เป็นส่วนหนึ่งของพระสัทธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และแสดงแก่สาวกทั้งหลาย ดังนั้นขณะที่ศึกษาพระอภิธรรมอยู่นั้นก็ชื่อว่าศึกษาพระสัทธรรม แต่ต้องศึกษาด้วยวัตถุประสงค์ที่ถูกต้อง เป็นผู้ตรงกับต่อพระธรรม ตั้งจิตไว้ชอบ ไม่ใช่เพื่อสิ่งอื่น นอกจากความเข้าใจ เพื่อละ...
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 16 พ.ค. 2552

พระอภิธรรมเป็นธรรมของผู้ที่ตรัสรู้และทรงแสดง จะแยกจากกันไม่ได้ พระสัทธรรม

เป็นคำที่เรียกว่าธรรมนี้เป็นของผู้สงบ สำคัญที่ศึกษาให้เข้าใจเพื่อละความไม่รู้ เพื่อ

เข้าถึงความจริงว่าทุกอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาจริงๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
พุทธรักษา
วันที่ 16 พ.ค. 2552

พระอภิธรรม คือ แก่นแท้ของพระพุทธศาสนา

ฟัง หรือ อ่าน พระสูตร และ พระวินัย......เพื่อเข้าถึง "อภิ-ธรรม"

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สามารถ
วันที่ 16 พ.ค. 2552

พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของการศึกษาเสียจริงๆ เลยครับ และไม่ว่าจะเป็นกระบวนการใดของการศึกษา ทั้งการฟัง การอ่าน การถาม การพิจารณา หรือวิธีอื่นๆ ก็ตาม หากเป็นการศึกษาแล้ว เป้าหมายก็คือ เพื่อให้เกิดความ

เข้าใจขึ้น
คือ จากไม่รู้เลยเป็นรู้ จากเข้าใจผิดเป็นเข้าใจถูก ด้วยที่สามารถตรวจสอบพิสูจน์ได้ จากรู้บ้างเป็นรู้ชัดเจน มั่นคง และไม่ขุ่นมัวด้วยความสงสัยใดๆ ครับ หนทางเดียวที่จะทำให้ความไม่รู้ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาทั้งปวง (ที่เราต้องมานั่งถกกันอยู่ทุกวัน) หมดไป คือ เข้าใจถูกต้อง เข้าใจถูกไปเรื่อยๆ จนเห็นความจริงเหมือนที่พระพุทธองค์เห็นแล้วทรงแสดง ว่ าไม่มีสิ่งใดควรค่าแก่การยึดถืออย่างไร เรามีจริงหรือไม่ อย่างไร สิ่งเหล่านี้เป็นหัวข้อสำคัญที่เราควรใส่ใจพิจารณา หากเรายังคลุมเคลือในเป้าหมายที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา ไม่เข้าใจเป้าหมายของการลงมาอุบัติของพระพุทธเจ้าว่าเพื่ออะไรนั้น เราก็จะเดินทางโดยตามๆ กันไปอย่างไม่เข้าใจ การอ่านและการฟังนั้นเป็นช่องทางการได้มาซึ่งความรู้ที่แตกต่างกันแต่แท้จริงแล้วหากเป็นการอ่านหรือฟังที่ถูกต้อง ย่อมให้ผลที่เกิดไม่แตกต่างกัน คือเข้าใจในความจริง ที่เราเรียกว่า เกิดปัญญา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanakase
วันที่ 22 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ