โลกทั้ง ๖...?

 
พุทธรักษา
วันที่  15 พ.ค. 2552
หมายเลข  12368
อ่าน  880

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สนทนาธรรมที่เขาเต่า ๑ - ๔ สิงหาคม ๒๕๓๗

ท่านอาจารย์ การฟังพระธรรมเพื่อให้ "เข้าใจ" ในสิ่งที่แสนยาก แล้วเราก็ใช้ "คำ" ตั้งเยอะแยะฯ เราไม่ได้พยายามที่จะ "รู้" แต่ เราพยายามไป "นึก"
ว่า เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ฯ ถ้าเราตัดกังวลออกไปหมด เริ่มต้นที่ "ขณะนี้ กำลังมี "สิ่งที่กำลังปรากฏ" ซึ่ง ควร "พิจารณา" และ ควร "พยายามเข้าใจให้ตรง" ในสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟัง ว่า เป็นสิ่งที่ปรากฏ จริงๆ หรือเปล่า ในขณะนี้

"สิ่งที่ปรากฏ" มีจริง อย่างไร ที่กำลังปรากฏ แต่ละโลกๆ ในโลกใด โลกหนึ่งทั้ง ๖ โลก (หกทวาร) คือ โลกทางตา ก็ต้องมีสิ่งที่ปรากฏได้ เฉพาะทางตา ทางเดียว เท่านั้น (รูป) โลกทางหู ก็ต้องมีสิ่งที่ปรากฏได้ เฉพาะทางหู ทางเดียว เท่านั้น (เสียง) โลกทางจมูก ก็ต้องมีสิ่งที่ปรากฏได้ เฉพาะทางจมูก ทางเดียว เท่านั้น (กลิ่น) โลกทางลิ้น ก็ต้องมีสิ่งที่ปรากฏได้ เฉพาะทางลิ้น ทางเดียว เท่านั้น (รส) โลกทางกาย ก็มีสิ่งที่ปรากฏได้ เฉพาะทางกาย ทางเดียว เท่านั้น (โผฏฐัพพะ) .และ โลกทางใจ ก็มีสิ่งที่ปรากฏได้ เฉพาะทางใจ ทางเดียว เท่านั้น (ธัมมารมณ์) ต้องได้แยกออกมา เป็น แต่ละโลกๆ อย่างนี้เพราะ ถ้าไม่แยก ออกมาเป็น แต่ละโลกๆ อย่างนี้ก็ปนกันไปหมดเลย ใช่ไหม


ขออนุโมทนา ท่าน ... ผู้เอื้อเฟื้อรูปภาพ ค่ะ

ขออนุโมทนา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 15 พ.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 15 พ.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ประสาน
วันที่ 15 พ.ค. 2552
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สามารถ
วันที่ 16 พ.ค. 2552

ธรรมชาติมีลักษณะต่างๆ มากมาย เพียงแต่ลักษณะต่างๆ แต่ละประเภทปรากฎด้วยนามธรรมที่เฉพาะเจาะจง ไม่มีเสียงดังทางตา แต่เมื่อมีตาสีในธรรมชาติจึงมี ปรากฎ แสดง ตามสภาพที่เป็นอยู่ มีเสียงต่างๆ หลากหลายอยู่เรื่อยไป ทั่วไปตามปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น แต่เงียบสนิทเพราะไม่มีนามธรรม (ที่เรียกว่าการได้ยิน)

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pornpaon
วันที่ 19 พ.ค. 2552

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 21 พ.ค. 2552

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ