ที่มาของอรรถกถา ฎีกา อนุฎีกา

 
sms
วันที่  12 เม.ย. 2552
หมายเลข  11950
อ่าน  5,332

อยากทราบที่มาของอรรถกถาครับ อ่านชาดกหลายๆ เรื่องมีอรรถกถา แต่ในอรรถกถาก็มาจากพุทธพจน์ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นกัน จึงสงสัยว่าที่มาของอรรถกถาต่างจากพุทธพจน์ในพระบาลีอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 13 เม.ย. 2552

อรรถกถา คือ คำอธิบายเนื้อความ ขยายข้อความพระไตรปิฎกซึ่งในสมัยครั้งพุทธกาลก็มีแล้ว คือส่วนหนึ่งมาจากปกิณณกเทศนาของพระพุทธองค์ ส่วนหนึ่งก็มาจากพระอรหันต์สาวกมีท่านพระสารีบุตรเป็นต้น ท่านอธิบายไว้ แต่ในตอนที่ทำสังคายนา ท่านไม่ได้ยกขึ้นแสดง ส่วนหนึ่งเป็นคำอธิบายจากพระอรรถกถารุ่นต่อมา ซึ่งท่านก็ยกข้อความจากพระสูตรนิกายอื่นๆ มาอธิบาย ดังนั้น โดยเนื้อหาสาระแล้วคำอธิบายจากอรรถกถาไม่ได้ต่างจากพระบาลี (พระพุทธพจน์) แต่เมื่อไม่ได้ยกขึ้นสังคายนาทั้ง ๓ ครั้ง จึงไม่เรียกว่าพระไตรปิฎก ผู้ที่ศึกษาในรุ่นหลังๆ ได้รับประโยชน์จากข้อความในอรรถกถาเป็นอย่างมากครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 13 เม.ย. 2552

อรรถกถา เป็นคำอธิบายพระไตรปิฎกให้เข้าใจขึ้น เพราะพระไตรปิฎกเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นธรรมะที่ลึกซึ้ง หากไม่มีคำอธิบายก็ไม่เข้าใจ คิดไปเองทำให้เข้าใจผิด

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 13 เม.ย. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ขอนอบน้อมแด่ท่านพระอรรถกถาจารย์ทั้งหลาย

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ธีรวุฒิ
วันที่ 17 เม.ย. 2552

นอกจาก อรรถกถา แล้ว ฎีกา อนุฎีกา คืออะไรครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
prachern.s
วันที่ 17 เม.ย. 2552

ฎีกา และ อนุฎีกา คือ คัมภีร์รุ่นหลังอรรถกถา ท่านเห็นว่าคนรุ่นหลังๆ ไม่สามารถเข้าใจข้อความในอรรถกถาได้ ท่านจึงอธิบายขยายความจากข้อความในอรรถกถาอีกทีหนึ่ง อนุฎีกา ขยายข้อความจากมหาฎีกาอีกทีหนึ่ง เป็นลำดับชั้นไป

คนในยุคนี้ ต้องอาศัยข้อความจากฎีกา และอนุฎีกาจึงจะพอเข้าใจได้ เช่น คัมภีร์พระอภิธรรมปิฎก คนในยุคนี้อ่านไม่รู้เรื่อง ต้องอาศัยข้อความขยายความจากอรรถกถา หรือพระอภิธรรมมัตถสังคหะ แม้พระอภิธรรมมัตถสังคหะ ก็อ่านไม่รู้เรื่อง ต้องอาศัยอ่านวิภาวินีฎีกา บางท่านอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจต้องอาศัยอนุฎีกาจึงจะช่วยเข้าใจได้ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nong
วันที่ 16 มิ.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วิริยะ
วันที่ 12 ก.พ. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
lokiya
วันที่ 1 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ