ยุ่งยาก เมื่อจะทำวิปัสสนา

 
บ้านธัมมะ
วันที่  10 เม.ย. 2552
หมายเลข  11937
อ่าน  2,811

ถ. ผมขออภัยท่านผู้ฟังด้วยนะครับ ที่ท่านอาจารย์อธิบายหมดประโยคไปเดี๋ยวนี้นะครับ ตรงกับตัวผมเป็นอย่างยิ่ง แล้วก็ตัวผมไม่ใช่ว่าไม่เข้าใจเท่าที่อาจารย์กล่าว ไม่เข้าใจมากกว่านั้นอีก เช่น สมมติว่าเราจะปฏิบัติเรื่องสติปัฏฐานนี้ ประเดี๋ยวกลายเป็นตัวเราไปใช้สติ สติก็มีหลายประตูหลายทวาร สติเบื้องต้นนี่แหละครับ สำหรับตัวผมยังไม่ไปแค่ไหนเลยครับ เท่าที่สำรวจตัวเองเบื้องต้นนี่ครับยังไม่เข้านามรูปปริจเฉทญาณเลยสักที จะทำอย่างไรดีครับ

สุ. เวลาที่จะ ทำวิปัสสนา ครั้งใดก็ยุ่งยากครั้งนั้นทีเดียว เพราะว่าจะทำ จะทำถูกได้ยังไง ถ้ายังมีตัวตนที่จะทำอย่างนั้นอย่างนี้ พอเริ่มจะทำก็แสดงว่า มีความต้องการที่จะรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมทางหนึ่งทางใดเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งความจริงแล้วลักษณะของสติปัฏฐาน เป็นสภาพธรรมที่ระลึกรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏทางหนึ่งทางใด เช่น ทางตาในขณะที่กำลังเห็นเดี๋ยวนี้ สติปัฏฐานก็ระลึกได้ตามปรกติทีละเล็กทีละน้อย และปัญญาก็จะเริ่มศึกษาพิจารณารู้ลักษณะที่เป็นนามธรรมและรูปธรรมทีละเล็กละน้อย

ถ. ขณะที่กำลังเห็นจะเจริญสติปัฏฐานอย่างไร

สุ. ขณะที่กำลังเห็น ก็ระลึกรู้ว่าสิ่งที่กำลังปรากฏให้เห็น เป็นสภาพธรรมชนิดหนึ่งที่เพียงปรากฏทางตาเท่านั้น จะเห็นเป็นผม จะเห็นเป็นโต๊ะ เป็นเก้าอี้ เป็นเสา เป็นศาลา เป็นอะไรก็ตาม ความจริงแล้วก็เป็นสิ่งที่ปรากฏทางตาเท่านั้น ไม่ปรากฏทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกายเลย เมื่ออบรมเจริญปัญญายังไม่ถึงขั้นนามรูปปริจเฉทญาณก็เป็นนามรูปปริจเฉทญาณไม่ได้

ดาวน์โหลดหนังสือ --> ปรมัตถธรรมสังเขป


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
pamali
วันที่ 16 พ.ย. 2553

กราบท่านอจ.และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เข้าใจ
วันที่ 26 มิ.ย. 2555

เจ้าความคิดนี้ร้ายนัก จากธรรมดาคิดจนไม่ธรรมดา ไม่ได้ปราถนาจะคดินึกเลยคิดเอง

กราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
thilda
วันที่ 21 ก.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 23 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 21 มี.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ