โอวาทปาติโมกข์

 
เบน
วันที่  3 เม.ย. 2552
หมายเลข  11879
อ่าน  1,585

"ปาติ" หมายถึงตกไปในอบายภูมิ โอวาทปาติโมกข์ ก็คือ คำสอนที่เป็นไปด้วยการที่ จะทำให้พ้นจากการตกไปในอบายภูมิหรือในสังสารวัฏ ในตอนหนึ่งกล่าวถึงการประ ทานโอวาทปาติโมกข์ ในช่วงปฐมโพธิกาล ได้มีพระภิกษุรูป 1 ไม่บริสุทธิ์ พระองค์ก็ ไม่ทรงปรารภ เพื่ออนุเคราะห์ ผู้มีบาปธรรมอย่างนี้ อ่านถึงตรงนี้ทำให้สงสัยว่า การ ประทานโอวาทก็เพื่อเป็นปัจจัยให้ผู้มีบาปได้เกิดสติ สำรวมต่อไป เหมือนอย่างการ ฟังธรรมเมื่อเกิดความเข้าใจ ก็เป็นปัจจัยให้เว้นในโอกาสต่อไป แต่ในที่นั้นทำไมถึง ไม่ทรงประทาน เหตุเพียงเพราะภิกษุรูป 1 ที่ทุศีลในหมู่สงฆ์ที่บริสุทธิ์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 5 เม.ย. 2552

จริงๆ แล้วพระองค์ต้องการให้พระสงฆ์กระทำปาฏิโมกข์กันเอง เพราะพระองค์อยู่ไม่นาน จึงทรงปรารภภิกษุทุศีลรูปนั้น เพื่อให้สงฆ์บริหารกันเองโดยอาศัยพระธรรมวินัยที่ทรง แสดงไว้ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เบน
วันที่ 6 เม.ย. 2552

พระสงฆ์กระทำปาฏิโมกข์กันเอง หมายถึงการทำสังฆกรรม คือ การสวดปาติโมกข์ใช่ หรือไม่ค่ะ แล้วการสวดพระปาติโมกข์จุดประสงค์เพื่ออะไรค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prachern.s
วันที่ 6 เม.ย. 2552
การสวดพระปาติโมกข์เป็นวินัยกรรมอย่างหนึ่งที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติแก่สาวกจุดประสงค์เพื่อความพร้อมเพียงกัน และเพื่อทบทวนสิกขาบทอันเป็นเบื้องต้นของการประพฤติพรหมจรรย์ ที่ทรงบัญญัติไว้ครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 7 เม.ย. 2552

ในพระไตรปิฏกก็มีแสดงไว้ว่า มนต์มีการไม่ท่องบ่นเป็นมลทิน ความตระหนี่เป็นมลทิน ของผู้ให้ ความเกียจคร้านเป็นมลทินของผิวพรรณ ความประพฤติชั่วเป็นมลทินของ หญิง ธรรมะที่ลามกคืออวิชชาเป็นมลทินอย่างยิ่งทั้งในโลกนี้และในโลกหน้าค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nida
วันที่ 8 เม.ย. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 21 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ