เสน่ห์อินเดีย 9

 
kanchana.c
วันที่  1 มี.ค. 2552
หมายเลข  11402
อ่าน  2,241

ตามถนนก่อนเข้าถ้ำดงคสิริ เห็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง ใบเหมือนมะขามเทศ ออกดอกขาวเต็มต้นไปหมด สอบถามแขกอินเดียว่าชื่อต้นอะไร เขาบอกชื่อมา ก็ไม่เกิดความรู้อะไร เพราะไม่มีสัญญาความจำเกี่ยวกับชื่อนั้นมาก่อน ทำให้ไม่เกิดความคิดปรุงแต่งเชื่อมโยงกับเรื่องอื่น ภายหลังจึงทราบจากคุณติ๋ว (ที่ต้องอ้างแหล่งข้อมูล เพราะไม่รับผิดชอบความถูกต้องค่ะ) ว่า คือ ต้นมะรุม ที่เรานำใบมากินทุกวัน สรรพคุณดีมาก มาอินเดียหลายวันแล้ว ไม่ป่วยเลย การขับถ่ายก็เป็นปกติไม่เป็นไข้หวัดเหมือนคนอื่นด้วย (อาจเป็นเพราะได้ฉีดวัคซินไข้หวัดจากคุณสุกัญญาด้วยก็ได้) ได้ข่าวว่า อินเดียเป็นต้นกำเนิดของการผลิตน้ำมันมะรุม ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางชั้นสูง (ราคาแพง) ทำให้คิดว่า ถ้าหาซื้อได้ก็จะซื้อไปใช้สัก๑ แกลลอน โดยไม่ต้องผสมอะไร เพื่อลบเลือนริ้วรอยให้เท่ากับอายุก็พอ (ไม่ต้องอ่อนกว่า) เพราะทุกวันนี้คนที่เรียกเราว่า พี่ หรือป้านั้น บางท่านก็มีอายุมากกว่าเราหลายปีเคยปรารภเรื่องนี้กับสามี เขาบอกว่า เรามีบุคลิกภูมิฐาน น่าเกรงขาม ไม่มีใครกล้ามาเป็นเพื่อน หรือเรียกว่าน้องหรอก เราเลยถามเขาว่า ทำไมจึงกล้ามาคบกับเราล่ะ เขาบอกว่า เขาคุ้นเคยกับพวกนักเลงหัวไม้มามาก เห็นทุกคนก็กลัวตายทั้งนั้น แล้วจะมากลัวกับผู้หญิงตัวเล็ก หน้าดุอย่างเราทำไม เฮ้อ ตอบตรงซะเสียจินตนาการหมด ฟังดูจะเป็นคุณสมบัติที่ดีของคนเฝ้าบ้านมากกว่าภรรยานะคะ ผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด ก็อยากสวยกันทั้งนั้น แต่ความสวยไม่ได้มาจากความอยาก ไม่อย่างนั้นคนมีเงิน ไปทำศัลยกรรมพลาสติก็สวยกันทุกคน แต่บางคนก็ตายคาเขียง หรือออกมาแย่กว่าเก่า พระนางมัลลิกามเหสีของพระเจ้าปเสนทิโกศลได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า เหตุใดผู้หญิงบางคนจึงเกิดมาสวย บางคนก็เกิดมารวย และบางคนก็เกิดมาสูงศักดิ์ ซึ่งมีข้อความโดยย่อ (จากพระไตรปิฎก ฉบับสำหรับประชาชนย่อความจากพระไตรปิฎก โดย สุชีพ ปุญญานุภาพ หน้า ๕๓๗) ว่า พระนางมัลลิกาเทวีนั้น เดิมเป็นบุตรของนายช่างทำดอกไม้ผู้ยากจน วันหนึ่งได้ถวายขนมแด่พระผู้มีพระภาคด้วยศรัทธาและได้เป็นอัครมเหสีของพระเจ้าปเสนทิโกศลพระนางเป็นผู้มีปัญญามาก แต่ว่ารูปไม่งาม จึงได้ทูลถามปัญหาพระผู้มีพระภาค ๔ ข้อพระผู้มีพระภาคทรงชี้แจง ว่า

๑. มาตุคาม ผู้มักโกรธ ไม่ให้ทาน มีใจริษยา จะเป็นผู้มีรูปทรามและยากจน มีศักดิ์น้อย

๒. มาตุคาม ผู้มักโกรธ แต่ให้ทาน ไม่มีใจริษยา จะเป็นผู้มีรูปทราม แต่มั่งคั่ง มีทรัพย์ มาก และมีศักดิ์ใหญ่

๓. มาตุคาม ผู้ไม่มักโกรธ แต่ไม่ให้ทาน มีใจริษยา จะเป็นผู้มีรูปงาม แต่ยากจน มีศักดิ์ น้อย๔. มาตุคาม ผู้ไม่มักโกรธ ทั้งให้ทาน และมีใจไม่ริษยา จะเป็นผู้มีทั้งรูปงาม ทั้งมั่งคั่ง และมีศักดิ์ใหญ่ พระนางมัลลิกากราบทูลว่า ชะรอยพระนางจะเป็นคนมักโกรธในชาติอื่น จึงทรงมีรูปทราม ชะรอยจะเคยถวายทานจึงมั่งคั่ง และชะรอยจะไม่มีใจริษยา จึงมีศักดิ์ใหญ่เหนือหญิงทั้งปวงในราชสกุล แล้วทรงแสดงพระประสงค์ว่าจะไม่มักโกรธ ทั้งจะถวายทาน และไม่มีใจริษยา ตั้งแต่วันนี้ไป

(รายละเอียดหาอ่านได้จากจากพระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต เล่ม ๒๑ข้อ ๑๙๗)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
opanayigo
วันที่ 2 มี.ค. 2552

แล้วทรงแสดงพระประสงค์ว่าจะไม่มักโกรธ ทั้งจะถวายทาน และไม่มีใจริษยา ตั้งแต่วันนี้ไป

ขอลอกเฉพาะตอนนี้นะคะ :)

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 2 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

ผมขอเสนอลิ้งค์ของพระสูตรที่ในกระทู้อ้างถึงครับ

[เล่มที่ 35] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกนิบาต เล่ม ๒ หน้า 506

๗. มัลลิกสูตร

ตรัสเหตุที่ทำให้มาตุคามมีรูปงาม - ทราม

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
saifon.p
วันที่ 2 มี.ค. 2552
เดี๋ยวนี้นักเรียนนายเรืออากาศคงไม่กลัวอาจารย์เพราะอาจารย์เลิกดุแล้วแถมใจดีด้วย นวดให้คนเมารถหายเมาเลยทำให้มีแรงไปเจริญกุศลต่อได้ต้องกราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์สงบและอาจารย์แดงด้วยค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 3 มี.ค. 2552

จริงๆ แล้วสามีพี่แดงพูดถูกค่ะ ที่บอกว่าพี่แดงมีบุคลิกภูมิฐาน น่าเกรงขาม (ไม่เห็น ดูแก่เลยค่ะ) ยิ่งเจอพี่แดงแต่งเครื่องแบบเต็มยศยิ่งน่าเกรงขามใหญ่เลย ตอนเจอที่ แรกๆ นั้นได้แต่สวัสดีค่ะพี่แดง แล้วรีบเดินหนีหาย ที่ไหนได้เมื่อได้มีโอกาสคุ้นเคย และพี่แดงได้ให้โอกาสเจริญกุศลเล็กๆ น้อยๆ ร่วมกับพี่แดง ถึงรู้ว่าพี่แดงและสามีน่ารัก ใจดีมากๆ เลยค่ะ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่แดงค่ะ

ตามถนนก่อนเข้าถ้ำดงคสิริ เห็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง ใบเหมือนมะขามเทศ ออกดอกขาวเต็มต้นไปหมด สอบถามแขกอินเดียว่าชื่อต้นอะไร เขาบอกชื่อมา ก็ไม่เกิดความรู้อะไร เพราะไม่มีสัญญาความจำเกี่ยวกับชื่อนั้นมาก่อน ข้อเขียนพี่แดงยังให้ความรู้ความเข้าใจในสภาพธรรมในชีวิตปกติปัจจุบันอีกด้วย

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 3 มี.ค. 2552

ความสวยไม่คงที่ แต่ความดีสิคงทน ในพระไตรปิฏกก็มีแสดงไว้ นางสิริมาเป็นคน สวยมาก แต่พอตายไปเป็นซากศพก็ไม่สวย แต่คุณธรรมของท่านและชื่อก็ยังอยู่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
petcharath
วันที่ 4 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornchai.s
วันที่ 4 มี.ค. 2552

ในสังสาระอันยาวนานนี้ทุกคนเคยเป็นมาทั้งหญิง ชาย กระเทย เคยเป็นทั้งคนสวย คนหล่อ คนน่าเกลียด เทวดา นางฟ้า พรหม สัตว์นรก ฯลฯ ถ้ายังไม่ดับกิเลส ก็ย่อมไม่พ้นความเป็นอย่างนี้ไปได้ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pornpaon
วันที่ 8 มี.ค. 2552

สวยด้วยศีล ด้วยปัญญาความเข้าใจในพระธรรม ย่อมเลิศกว่าสวยด้วยการศัลยกรรมอย่างเทียบกันไม่ติด (พอเข้าใจนะคะ แต่ก็ยังมักโกรธบ่อยๆ เพราะสะสมมามาก ...เฮ้อ) คุณป้าแดงสวยงามด้วยบุคลิกภูมิฐาน น่าเกรงขาม จริงๆ อย่างคุณลุงสงบบอกค่ะ โดยเฉพาะความสามารถในการเล่าเรื่องเสน่ห์อินเดีย แทรกด้วยพระธรรม และข้อคิดที่เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากมาย

ขออนุโมทนาคุณป้าแดง

ขออนุโมทนาในกุศลจิตและกุศลวิริยะของทุกท่านค่ะ

ป.ล. ได้ภาพประกอบอันสวยงามนี้มาจากกระทู้หนึ่งของคุณพุทธรักษา เมื่อนานมาแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wirat.k
วันที่ 8 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ