เสน่ห์อินเดีย 6

 
kanchana.c
วันที่  1 มี.ค. 2552
หมายเลข  11395
อ่าน  1,758

พิพิธภัณฑ์ที่พุทธคยา

กลับจากเที่ยวชมเมืองคยาแล้ว ถึงโรงแรมประมาณ ๑๖.๑๕ น. มีเวลาพอที่จะแวะชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ที่ตั้งอยู่หน้าโรงแรมนิกโก้ โลตัส เมื่อเช้าจะแวะแล้วปรากฏว่า เขาเปิด ๑๐ โมง และปิดห้าโมงเย็น ค่าเข้าคนละ ๒ รูปี ไปกัน ๓ คน ส่งเงิน๑๐ รูปีให้ (เป็นเงินอินเดียชนิดเดียวที่มี) เขาบอกว่าขายไม่ได้ เราคิดว่าราคาคนต่างชาติอีกราคาหนึ่ง แต่เขาบอกว่าไม่มีเงินทอน พอบอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องทอน ก็ได้ตั๋วมา ภายในพิพิธภัณฑ์ เป็นพระพุทธรูปและเทวรูปที่ขุดพบในบริเวณนี้มากมายหลายชิ้น

ทั้งในตัวอาคารและภายนอก แต่ละชิ้นมีอายุหลายพันปี มีศิลปะสวยงาม น่าเสียดายมาก ถ้าไม่ได้เข้าไปชม มีชิ้นหนึ่งเป็นแท่งสี่เหลี่ยม แกะสลักเป็นพระพุทธรูปปางต่างๆ สวยงามมากทั้ง ๔ ด้าน เมื่อดูดีๆ แล้ว แท่งสี่เหลี่ยมนั้น คือ ศิวลึงค์ เห็นแล้วก็อดไม่ได้ที่จะเกิดโทสะ ความไม่พอใจที่เกิดจากความคิดนึกต่อการเห็นสิ่งที่ปรากฏทางตา แล้วสัญญาความจำก็สร้างเรื่องให้คิดถึงความไม่เหมาะควร ถ้าไม่รู้ว่าแท่งสี่เหลี่ยมนั้นคืออะไร ก็คงไม่เกิดโทสะ เกิดแต่โลภะอย่างเดียวว่า พุทธรูปปางต่างๆ นั้นสวยงามมาก แต่ทั้งหมดนั้นก็คือกิเลส ที่เกิดจากอวิชชา ความไม่รู้ทั้งสิ้น ไม่รู้ลักษณะของการคิดนึก การเห็น และสิ่งที่ปรากฏทางตา ว่าเป็นเพียงสภาพธรรมอย่างหนึ่งที่ล้วนแต่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
opanayigo
วันที่ 2 มี.ค. 2552

ตามมาอ่านค่ะ จากวรรคตอนด้านล่างนี้

ขออนุโมทนาเป็นอย่างยิ่งค่ะ

"ความไม่พอใจที่เกิดจากความคิดนึกต่อการเห็นสิ่งที่ปรากฏทางตา แล้วสัญญาความจำก็สร้างเรื่องให้คิดถึงความไม่เหมาะควร

แต่ทั้งหมดนั้นก็คือกิเลส ที่เกิดจากอวิชชา ความไม่รู้ทั้งสิ้น ไม่รู้ลักษณะของการคิดนึก การเห็น และสิ่งที่ปรากฏทางตา ว่าเป็นเพียงสภาพธรรมอย่างหนึ่งที่ล้วนแต่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย"

เพราะหลงลืมสติ เพราะคิดนึกด้วยความเป็นเรา จึงเดือดร้อนเพราะกิเลสประทุษร้าย (ตัวเองก็มีเหตุปัจจัยให้เกิดโทสะ อย่างที่ไม่ต้องการให้เป็นอย่างนั้นเลยซึ่งก็บังคับไม่ได้) เพราะ "ไม่รู้" ว่าเป็นธัมมะไม่ใช่เรา T T

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 2 มี.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
suwit02
วันที่ 2 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 2 มี.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
charan.p
วันที่ 2 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
saifon.p
วันที่ 2 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
choonj
วันที่ 3 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาความกล้าหาญที่เขียนคำว่าศิวลึงค์มาให้อ่าน แต่เป็นที่น่าสงสัยนะทำไมมีพระพุทธรูปปางต่างๆ แกะสลักอยู่ ฮินดูเขาถือว่าพระพุทธเจ้าของเราเป็นพระเจ้าองค์ที่เก้าของเขา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
pornchai.s
วันที่ 4 มี.ค. 2552

สิ่งทีปรากฏทางตา (รูปธรรม) เป็นอารมณ์ (อารัมมณปัจจัย) ของกุศลจิตได้ แต่จะไม่เป็นอารมณ์ที่หนักแน่น (อารัมมณาธิปติปัจจัย) ของกุศลจิต

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
pornpaon
วันที่ 8 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
guy
วันที่ 10 เม.ย. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 13 พ.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ