การได้องค์ธรรม

 
เจริญในธรรม
วันที่  3 ก.พ. 2552
หมายเลข  11098
อ่าน  1,225

เคยได้ยินคนพูดว่า คนนั้นได้องค์ธรรมมาแล้วในอดีต หรืออดีตชาติบ้าง คำว่า ''องค์ธรรม'' คืออะไรครับ และประกอบด้วยอะไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 4 ก.พ. 2552
ยังไม่พบข้อความดังกล่าวในพระไตรปิฎกและอรรถกถาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ajarnkruo
วันที่ 6 ก.พ. 2552

ขอเชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ ...

คำว่า องค์ธรรม แปลว่าอะไร

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ศิณอนงค์
วันที่ 18 ก.พ. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ ส่วนใหญ่จะนำคำบาลีมาดัดแปลงใช้เป็นภาษาไทย จนถึงภาษาพูดที่ประยุกต์ความ หมายมาเรื่อยๆ ตามยุคสมัย อย่างคำว่า "มานะ" หรือ "ประณาม" หรือ "ปฏิบัติ" ความ หมายแบบภาษาไทย ยังไม่เหมือน บาลีเลยค่ะ บางทีภาษาบาลีก็จำเป็นมาก ที่ต้องเข้า ใจความหมายคำหลายๆ คำ ที่นำมาใช้กันตอนนี้ เพราะจะได้ไม่เข้าใจผิด ส่วนคำว่า "องค์ธรรม" ก็คือ ตัวปรมัตถ์ของสภาพธรรม ทั้งในขณะนี้ก็มีสภาพธรรมอยู่ แล้วทุกคน ซึ่งบังคับบัญชาไม่ได้ เป็นไปตามเหตุและปัจจัย คงไม่ต้องไปขอรับจากที่ ไหน

คำว่า "มานะ" ภาษาไทยว่าเป็นความดี เพราะใช้ชื่นชมคนขยันอุตสาหะทำการงาน แต่ บาลี "มานะ" แปลว่า ความยกตน สำคัญตน เช่น สำคัญตนว่าดีกว่า สำคัญตนว่า เลวกว่า บางทีก็สำคัญตนว่าไม่รู้จึงไม่ผิด

"ประณาม" ภาษาไทยว่าเป็นความร้ายอย่างเดียวไม่มีดีเลย เพราะใช้หยามเหยียดคน ชั่ว แต่บาลี ใช้ได้ทั้ง2ความหมาย แต่ส่วนใหญ่จะใช้กล่าวประกาศคุณงามความดีของ ท่านผู้มีคุณ เช่น ขอกล่าวประณามคุณของท่านผู้แต่งหนังสือคัมภีร์ต่างๆ

"ปฏิบัติ" ภาษาไทยว่าเป็นเรื่องที่ต้องไปลงมือทำ มีกิจกรรมอะไรให้เห็นเป็นกระบวน ท่า แต่ภาษาบาลี ปฏิบัติ ดัดแปลงมาจากคำว่า "ปฏิปัตติ" ที่แปลว่า "ถึงเฉพาะ" (ถึง เฉพาะลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง) ไม่ใช่ตัวตนไปทำ เพราะ เป็นหน้าที่ของสภาพธรรมปฏิบัติกิจของสภาพธรรม ตามเหตุปัจจัย

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 30 ก.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ