ได้โปรดแนะนำด้วยครับ - ตัวเราไม่ใช่ตัวเรา

 
Yokeebear100
วันที่  26 ม.ค. 2552
หมายเลข  10985
อ่าน  1,173

ในบางครั้งมีความรู้สึกว่า ตัวเราไม่ใช่ตัวเรา ขอคำชี้แนะด้วยครับ

ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ครับ จาก ผู้ด้อยปัญญาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 27 ม.ค. 2552

เป็นเพียงความคิดนึกชั่วขณะเท่านั้นเองครับ ยังไม่ใช่ปัญญาความรู้จริงอะไร ต้องอาศัยการศึกษาการฟังพระธรรมอย่างละเอียดและรอบคอบ จึงจะค่อยๆ เข้าใจว่า ไม่ใช่ตัวเราคืออย่างไร ไม่ใช่ตัวเราแล้วมีอะไร ผู้ที่ไม่ยึดถือธรรมะว่าเป็นเราคือใคร เพราะเหตุใดท่านจึงไม่ยึดถือ ผมคิดว่าเมื่อเริ่มศึกษาใหม่ อย่าเพิ่งใจร้อนที่จะรู้แจ้งหรือบรรลุอะไรเลยครับ ค่อยๆ ศึกษาให้เข้าใจก่อนจะดีกว่าเพราะความไม่รู้หรืออวิชชานี้ เราสะสมมานานแสนนาน จะเอาออกทีเดียวคง เป็นไปไม่ได้ครับ

ขอเชิญคลิกอ่าน ตัวเราไม่มีจริง

จิตไม่ใช่ของเรา

อะไรที่เป็นของเรา? มีใครหาได้บ้างไหม?

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 27 ม.ค. 2552

เป็นความคิด ยังไม่ใช่เป็นปัญญาที่แท้จริง ปัญญาที่แท้จริงคือต้องรู้ลักษณะของ นามธรรมที่คิดว่าเป็นธรรมะอย่างหนึ่งที่ไม่ใช่เรา เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยแล้วดับค่ะ มีหนทางเดียวคือฟัง และฟัง จนกว่าปัญญาจะค่อยๆ เจริญขึ้น รู้ขึ้น ไม่มีทางอื่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
คุณ
วันที่ 27 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ajarnkruo
วันที่ 28 ม.ค. 2552

เป็นความคิดที่เกิดขึ้นมาชั่วขณะเท่านั้นครับว่า "ไม่ใช่ตัวเรา" เพียงแต่คิดถึงคำต่างๆ ที่จำได้ครับ แต่ว่าถ้าสติ ฯ ระลึก และปัญญาเกิดด้วย ก็จะรู้จริงๆ ว่า ขณะนั้นเป็นสภาพนามธรรมอย่างหนึ่งที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่เรา แต่ถ้าเพียงคิดว่า ไม่ใช่ตัวเรา แต่ปัญญาไม่เกิด ก็ย่อมไม่รู้สภาพธรรมที่ปรากฏตามเป็นจริงในชั่วขณะนั้น ก็ยังคงเป็นเราที่คิดว่าไม่ใช่ตัวเราครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 30 ม.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ก็เป็นเราที่คิดว่าไม่ใช่ตัวเรา การจะรู้ว่าไม่ใช่เราก็ต้องรู้ลักษณะของสภาพธรรม เช่น เคยยึดถือสิ่งที่เห็นว่าเป็นคนนั้น คนนี้แต่เมื่อปัญญาเกิดก็มีสติระลึกรู้ว่าเป็นแต่เพียงสี เป็นธรรมเท่านั้น ไม่ใช่สัตว์บุคคล ดังนั้น การคิดนึกจึงไม่ใช่การรู้ลักษณะของธรรมว่า เป็นธรรมไม่ใช่เราครับ

ขออนุโมทนา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ