ถ้าไม่ใช่เรา...แล้วเป็นอะไร

 
พุทธรักษา
วันที่  26 ม.ค. 2552
หมายเลข  10988
อ่าน  1,366

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

สนทนาธรรมกับชาวกัมพูชาโดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ทุกคน มีกาย แน่นอน แต่ว่า ก่อนที่จะได้ฟังธรรม เรายึดถือ กาย ว่า เป็นของเรา หรือ เป็นตัวเรา แต่ เมื่อฟังพระธรรม แล้วรู้ว่า ธรรมทั้งหลาย เป็นอนัตตา แม้แต่ คำว่า ธรรม คำเดียว ก็ต้องเข้าใจให้ถูก ว่าเมื่อเป็นธรรม ก็ต้องไม่ใช่เรา

เมื่อได้ฟังพระธรรมแล้ว แม้จะไม่ทั้งหมดแต่เมื่อมีความเข้าใจ ความหมาย และ ลักษณะ ของสภาพธรรมนั้น ได้อย่างถูกต้อง ลึกซึ้ง ก็จะเข้าใจว่า พระธรรมทั้ง ๓ ปิฎก ต้องตรงกัน

ถ้าไม่มีจิต ไม่มีเจตสิก ไม่มีรูป ก็ไม่มี พระไตรปิฎก เพราะฉะนั้น พระไตรปิฎก จึงแสดงให้เห็น ว่า ธรรม ที่พระผู้มีพระภาค ทรงตรัสรู้นั้น เมื่อไม่ใช่ตัวตน แล้วเป็นอะไร แม้แต่ คำว่า กายก็ต้องเข้าใจไปเป็นลำดับด้วย คนเรา มีแต่กาย เท่านั้น เป็นไปไม่ได้ ต้องมีจิต และ มีเจตสิก ด้วย เพราะฉะนั้น ปัญญา ที่รู้สภาพธรรม ตามความเป็นจริงไม่ใช่รู้ เพียงลักษณะ ของกายแต่จะต้องรู้ทั่ว ในลักษณะ ต่างๆ ของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏว่า ทุกสิ่ง ที่เคยยึดถือ ว่า เป็นเรา เป็นตัวตน เป็นโลกทั้งหมดนั้นแท้จริงแล้ว เป็นเพียงสภาพธรรมประเภทใดประเภทหนึ่ง เท่านั้น คือ เป็นจิต เจตสิก และ รูป

การศึกษาพระธรรม จะมีประโยชน์มากเมื่อผู้ศึกษา พิจารณาธรรม ด้วยตัวเอง เพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจ มากขึ้น

ขออนุโมทนา

ขออุทิศกุศลแด่สรรพสัตว์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 27 ม.ค. 2552

เพราะฉะนั้น ปัญญา ที่รู้สภาพธรรม ตามความเป็นจริงไม่ใช่รู้ เพียงลักษณะ ของกายแต่จะต้องรู้ทั่ว ในลักษณะ ต่างๆ ของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏว่า ทุกสิ่ง ที่เคยยึดถือ ว่า เป็นเรา เป็นตัวตน เป็นโลกทั้งหมดนั้นแท้จริงแล้ว เป็นเพียงสภาพธรรมประเภทใดประเภทหนึ่ง เท่านั้น

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 27 ม.ค. 2552

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 27 ม.ค. 2552

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรม เป็นสิ่งที่มีจริง เป็นสัจจธรรม ไม่มีใครเป็นเจ้าของ และไม่ใช่ของใคร เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน สภาพธรรมที่มีจริงนั้นไม่พ้นไปจากชีวิตประจำวัน ชีวิตประจำวันเป็นธรรม ที่สำคัญ คือฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาเพื่อความเข้าใจจริงๆ ว่า ทุกอย่างเป็นธรรม เป็นสภาพธรรมแต่ละอย่างๆ ที่หาความเป็นสัตว์ เป็นบุคคล เป็นตัวตนไม่ได้เลย การอบรมเจริญปัญญาเท่านั้น ที่จะเป็นไปเพื่อการละคลายการยึดถือสภาพธรรม ว่า เป็นตัวตน เป็นสัตว์ เป็นบุคคล ได้ในที่สุด (ไม่ใช่เรา แต่เป็นธรรม ไม่มีเรา แต่มีธรรม) ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pornpaon
วันที่ 27 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 21 มิ.ย. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ