ภคินีสูตร

 
WS202398
วันที่  16 ธ.ค. 2551
หมายเลข  10685
อ่าน  1,595

๗. ภคินีสูตร

ว่าด้วยสงสารและสัตว์ที่ไม่เคยเป็นพี่หญิงน้องหญิง

[๔๕๓] พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี กรุงสาวัตถี. ณ ที่นั้นแล พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสเรียกภิกษุทั้งหลาย แล้วได้ตรัสว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย

สงสารนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ ฯลฯ สัตว์ที่ไม่เคยเป็น

สงสารนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ ฯลฯ สัตว์ที่ไม่เคยเป็น พี่หญิงน้องหญิงโดยกาลนานนี้ มิใช่หาได้ง่ายเลย ดังนี้.

บรรทัดที่ขีดเส้นใต้ขยายความได้ว่าอย่างไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 16 ธ.ค. 2551

หมายความว่าเคยเวียนว่ายตายเกิดมานานมากนับภพชาติ นับจำนวนกัปไม่ถ้วน ไม่รู้ว่าเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไหร่ และจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 16 ธ.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สังสาระ ในอรรถกถาท่านได้แสดงไว้ว่า "ลำดับแห่งขันธ์ ธาตุและอายตนะยังเป็นไปอย่างไม่ขาดสาย ชื่อว่า สังสาระ" หรือจะหมายถึง การท่องเที่ยวไป ก็ได้กล่าวคือ ท่องเที่ยวไปจากภพหนึ่งไปสู่อีกภพหนึ่ง หรือแม้กระทั่งจากจิตขณะหนึ่งไปสู่จิตอีกขณะหนึ่ง ก็กล่าวได้ว่าเป็นสังสาระเช่นเดียวกัน ซึ่งตามความเป็นจริงแล้ว ไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่มีจริง คือ จิต เจตสิกและรูป ตราบใดที่ยังมีอวิชชา ความไม่รู้ อีกทั้งยังมีตัณหา ความติดข้อง ยินดีพอใจเป็นเครื่องผูกไว้ จึงยังมีการเกิดอยู่ร่ำไปหมุนเวียนอยู่ในสังสารวัฏฏ์ จากภพหนึ่งไปสู่อีกภพหนึ่ง เกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิดอย่างไม่มีวันจบสิ้น ที่สุดของสังสารวัฏฏ์ย่อมไม่ปรากฏ ซึ่งก็ได้เกิดมาแล้วนับชาติไม่ถ้วน เคยเป็นมาแล้วทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นพระราชา คนมั่งมี คนตกทุกข์ได้ยาก คนมีความสุข เป็นสัตว์นรก เป็นเปรต เป็นต้น ดังนั้น เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว มีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา สั่งสมความเข้าใจสภาพธรรมไปทีละเล็กทีละน้อย อีกทั้งไม่ประมาทในการเจริญกุศลทุกประการ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท กล่าวได้ว่า เป็นชีวิตที่มีค่าเป็นอย่างยิ่ง เป็นการสั่งสมเสบียงเครื่องเดินทางอย่างดีในสังสารวัฏฏ์ จนกว่าจะดับกิเลสทั้งหลายทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาดไม่มีการเกิดอีกเลยในสังสารวัฏฏ์ ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
WS202398
วันที่ 17 ธ.ค. 2551

สงสารนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ ฯลฯ สัตว์ที่ไม่เคยเป็น ฯลฯ สัตว์ที่ไม่เคยเป็นทำไมค้างอยู่ไม่เคยเป็นอะไร เหตุใดถึงมีประโยคข้างบนถึงสองบรรทัดซ้ำกัน

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ajarnkruo
วันที่ 17 ธ.ค. 2551

กล่าวถึง "ไม่เคยเป็น พี่หญิงน้องหญิง" ครับ

ข้อความนี้คัดลอกมาจากพระไตรปิฏกออนไลน์ของเว็บไซต์บ้านธัมมะ

เชิญคลิกอ่าน

สงสารและสัตว์ที่ไม่เคยเป็นพี่หญิงน้องหญิง [ภคินีสูตร]

ตรวจดูแล้วก็ไม่พบข้อความซ้ำแต่อย่างใดครับ ส่วนรายละเอียดในสูตรก่อนหน้าและหลังก็มีเนื้อหาคล้ายกันครับ ใน มาตุสูตร ทรงแสดงถึง สัตว์ที่ไม่เคยเป็นมารดา มิใช่หาได้ง่ายเลย ใน ปิตุสูตร ทรงแสดงถึง สัตว์ที่ไม่เคยเป็นบิดา มิใช่หาได้ง่ายเลย ใน ภาตุสูตร ทรงแสดงถึง สัตว์ที่ไม่เคยเป็นพี่ชายน้องชาย มิใช่หาได้ง่ายเลย ใน ปุตตสูตร ทรงแสดงถึง สัตว์ที่ไม่เคยเป็นบุตร มิใช่หาได้ง่ายเลย ใน ธีตสูตร ทรงแสดงถึง สัตว์ที่ไม่เคยเป็นธิดา มิใช่หาได้ง่ายเลย

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
WS202398
วันที่ 17 ธ.ค. 2551

ขออภัยครับ พระไตรปิฎกฉบับ TPD.exe ที่ผมใช้ค้นคว้า คงคลาดเคลื่อนครับมีบรรทัดซ้ำ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
WS202398
วันที่ 17 ธ.ค. 2551
ขอขอบคุณ ขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 4 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 28 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ