ตาสองดวงกับจักขุวิญญาณ

 
หมาย
วันที่  19 พ.ย. 2551
หมายเลข  10445
อ่าน  1,611

คนเรามีดวงตาสองข้าง อยากทราบว่าเวลากระทบกับรูป วิญญาณจิตเกิดรู้รูปจากดวงตาทั้งสองข้างพร้อมกัน หรือว่าจิตเกิดรู้รูปทีละข้างของดวงตาแต่ติดต่อกัน เพราะรู้สึกว่าเหมือนกระทบพร้อมๆ กันในเวลาเห็นรูปๆ เดียว


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 20 พ.ย. 2551
จิตเกิดขึ้นทีละหนึ่งขณะ เห็นทั้งสองข้างพร้อมกันไม่ได้ เห็นทีละข้าง แต่เนื่องจากจิตเกิดดับสลับกันอย่างรวดเร็วมาก จึงรู้สึกว่าเห็นสองข้างพร้อมกันครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
หมาย
วันที่ 21 พ.ย. 2551

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 21 พ.ย. 2551

เวลาที่เราได้ยินเสียง เสียงกระทบกับโสตปสาทรูป โสตปสาทรูปมี 2 ข้าง แต่เวลาได้ยินก็ทีละข้าง เพราะจิตเกิดดับทีละดวง อุปมาเหมือนกับเวลาที่เรากระพริบตา จิตเกิดดับเร็วกว่านั้นอีกค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ajarnkruo
วันที่ 21 พ.ย. 2551

ดวงตาเป็นเพียงมังสะจักษุ แต่ที่เราเห็นได้ เพราะมีจิตเห็น (จักขุวิญญาณ) ที่อาศัยจักขุปสาทเป็นที่เกิดๆ ขึ้นทำกิจเห็นสิ่งที่ปรากฏทางตา จักขุปสาทเป็นรูปที่มีความผ่องใสสามารถรับกระทบกับสีได้ ตั้งอยู่ตรงกลางตา มีอายุเท่ากับ ๑๗ ขณะจิต ถ้าพระพุทธเจ้าไม่ทรงแสดงว่า ที่กำลังเห็นนี้เป็นนามธรรมคือจิต สิ่งที่ถูกเห็นเป็นรูปธรรมคือสีและถ้าไม่ทรงแสดงว่า จิตเกิดขึ้นทีละขณะ จะมีจิต 2 ดวงเกิดพร้อมกันในที่สองแห่งในคนๆ เดียวกันไม่ได้ ในภูมิที่มีขันธ์ ๕ จิตอาศัยรูปที่เกิดก่อนแล้วยังไม่ดับ เกิดขึ้นทำกิจของตนๆ (ยกเว้นขณะปฏิสนธิ) จากนั้นก็เป็นไปตามลำดับการเกิดดับของวิถีจิตทางทวารนั้นๆ แล้ว ก็จะไม่มีใครรู้ว่า "เห็น" นอกจากจะไม่พร้อมกันสองข้างได้อย่างไรแล้ว ยังมีความไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และไม่ใช่ตัวตน ได้อีกอย่างไรด้วย

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ati
วันที่ 22 พ.ย. 2551

สาธุ สาธุ สาธุ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ