ภาวนาธิษฐานชีวิตัง

 
orawan.c
วันที่  9 ต.ค. 2551
หมายเลข  10094
อ่าน  2,764

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จะย้ำวลีนี้กับพวกเราบ่อยมาก จึงขอนำมาทบทวน เพื่อสัญญาที่มั่นคงยิ่งๆ ขึ้น โดยขอเชิญคลิกอ่านที่นี่ ......

การดำเนินชีวิต


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 10 ต.ค. 2551

อ้างอิงจาก : ความคิดเห็นที่ 16 โดย khampan.a

คำว่า ภาวนาธิฏฐานชีวิตัง ภาษาบาลี คือ ภาวนาธิฏฺฐานชีวิตํ แต่พอเวลาเป็นคำภาษาไทยแล้ว นิยมเขียนเป็น ภาวนาธิษฐานชีวิตัง มาจากคำ๓ คำรวมกัน คือภาวนา (การอบรมเจริญปัญญา) + อธิษฐานะ (ความตั้งมั่น ความตั้งใจมั่น ความมั่นคง) + ชีวิตัง (ชีวิต หรือ ความเป็นอยู่) จึงแปลรวมกันได้ความว่า "มีชีวิตอยู่ด้วยความมั่นคงในการที่จะอบรมเจริญปัญญาหรือมีชีวิตที่มั่นคงในการอบรมเจริญปัญญา" เป็นเครื่องเตือนที่ดี เตือนให้เป็นผู้มีความมั่นคง มีความตั้งใจมั่นที่จะศึกษาอบรมเจริญปัญญา มั่นคงในหนทางที่จะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูก ในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง

ผู้ศึกษาธรรมะ ส่วนใหญ่เห็นประโยชน์ในภาวนาธิฏฐานชีวิตัง มีชีวิตอยู่ด้วยความมั่นคงในการที่จะอบรมเจริญปัญญา หรือมีชีวิตที่มั่นคงในการอบรมเจริญปัญญา "แต่ทำไมยังไม่มั่นคงในการเจริญปัญญา อะไรเป็นเหตุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
orawan.c
วันที่ 10 ต.ค. 2551

กิเลสหรืออกุศลโดยเฉพาะโลภะและอวิชชา น่าจะเป็นเหตุให้ยังไม่มั่นคงในการเจริญ ปัญญา เพราะโลภะติดข้องทุกอย่างจริงๆ นอกจากโลกุตตรธรรม และทุกคนก็สะสม กิเลสกันมานานเป็นแสนโกฏิกัปป์ จึงต้องเจริญปัญญาโดยใช้เวลานานมากเช่นกัน

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wirat.k
วันที่ 10 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ajarnkruo
วันที่ 10 ต.ค. 2551

ท่านอาจารย์เน้นย้ำบ่อยๆ ให้พวกเราผู้ไม่รู้ ที่มักจะหลงลืมบ่อยๆ ให้สติเกิดระลึกได้บ่อยๆ ว่า " ถ้าไม่มั่นคงในหนทางแห่งการเจริญปัญญา แล้วจะไปทำอะไร? " " จะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร? ""ประโยชน์ของเวลาที่มีเหลืออยู่บนโลกนี้ ควรจะเป็นไปเพื่ออะไร? "

...ขออนุโมทนาครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
suwit02
วันที่ 10 ต.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 10 ต.ค. 2551

ภาวนาธิษฐานชีวิตัง แปลว่ามีชีวิตอยู่ด้วยความมั่นคงในการที่จะอบรมเจริญปัญญา หรือมีชีวิตที่มั่นคงในการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตปัจจุบันแม้อกุศลจิตจะเกิดมากกว่ากุศลจิตก็ตาม เพราะตามเหตุปัจจัยที่ได้สั่งสมกิเลสมาแต่อดีตไว้มากมาย แต่เมื่อได้มาศึกษาพระธรรม ได้ฟังพระธรรมจนเกิดความเข้าใจถูกในการอบรมเจริญปัญญาว่าเมื่อได้ปฎิบัติในหนทางที่ถูกต้องตรงตามที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้และทรงแสดงหนทางไว้ก็จะขอเป็นผู้ที่ มีชีวิตอยู่ด้วยความมั่นคงในการที่จะอบรมเจริญปัญญา ต่อไปค่ะ

"ภาวนาธิษฐานชีวิตัง"

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornpaon
วันที่ 11 ต.ค. 2551

"มีชีวิตอยู่ด้วยความมั่นคงในการที่จะอบรมเจริญปัญญา หรือ มีชีวิตที่มั่นคงในการอบรมเจริญปัญญา" ขณะนี้ยังไม่มั่นคง แต่กำลังค่อยๆ สะสมความเข้าใจ ทีละนิดละน้อย เมื่อค่อยๆ เข้าใจ ย่อมค่อยๆ ตั้งมั่นคง ในการอบรมเจริญปัญญา ต่อไป

ขออนุโมทนาคุณ orawan.c

ขออนุโมทนาในกุศลจิตและกุศลวิริยะของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ปริศนา
วันที่ 11 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
wannee.s
วันที่ 11 ต.ค. 2551

มั่นคงในหนทางนี้เป็นหนทางเดียว คือการเจริญสติปัฏฐาน ไม่มีทางลัด ไม่มีทางอื่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
เซจาน้อย
วันที่ 12 ต.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
swanjariya
วันที่ 28 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
phawinee
วันที่ 8 พ.ค. 2556

.. ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ ..

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ