เกิดมาเพื่อรับผลของกรรม


    สุรีย์   อยากจะถามท่านวิทยากรว่า ทำไม มีเหตุผลอะไร ที่ท่านทรงแสดงว่า อันนี้มาคั่นระหว่างวิบาก ๒ วิบาก แต่วิบากหนึ่งนั้นเป็นในวิถีจิต อีกวิบากหนึ่งไม่ใช่ในวิถีจิต

    ท่านอาจารย์    ถ้าทราบว่าเวลาที่เป็นภวังคจิต เป็นผลของกรรมจริง แต่ว่ายังไม่ได้รับผลทางตา หู จมูก ลิ้น กาย เพราะเหตุว่าเพียงแต่ดำรงภพชาติ ให้ดำรงความเป็นบุคคลนั้นไว้ แต่ว่ากรรมในชาติหนึ่งๆ มีมาก แล้วกรรมในแสนโกฏิกัปป์มาแล้ว ก็ยังมีโอกาสที่จะให้ผลอยู่ เพราะฉะนั้นไม่ใช่ว่าปฏิสนธิจิตกับภวังคจิตเป็นผลของกรรม พอ จบ ไม่ใช่อย่างนั้น คือกรรมทำให้เกิดขณะแรก ปฏิสนธิแล้วก็ดับ แล้วก็ทำให้เป็นภวังคจิตดำรงภพชาติ แต่กรรมอื่นจะต้องให้ผลด้วย เพราะฉะนั้นการที่จะได้รับผลของกรรมอื่น ไม่ได้หมายความว่าให้เป็นภวังค์อยู่อย่างนั้น เพราะฉะนั้นก็จะมีการได้รับผลของกรรมทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย


    หมายเลข 8888
    11 ก.ย. 2558