ถ้ายังมีเรา ยังวิสุทธิไม่ได้
พระ ในอริยมรรคมีองค์ ๘ เป็นสัมมาสมาธิใช่ไหม
ท่านอาจารย์
พระ อริยมรรคมีองค์ ๘ บอกว่าสัมมาสมาธิเป็นสมาธิของฌาน ๔
ท่านอาจารย์
เพราะฉะนั้นก็ต้องมีความเข้าใจให้สอดคล้องกันด้วยว่า เมื่อไรแสดงโดยขั้นอุกฤต คือรวมด้วยว่า แม้อุปจารสมาธิหรืออัปปนาสมาธิ เมื่อขณะใดที่สามารถรู้ลักษณะที่เป็นนามธรรม ไม่ใช่เรา เมื่อนั้นจึงจะเป็นจิตตวิสุทธิ
เพราะฉะนั้นพวกที่ได้ฌานถึงรูปฌาน อรูปฌาน แต่ขณะนั้นไม่มีการระลึกลักษณะที่ไม่ใช่ตัวตน ไม่มีสติปัฏฐานเกิด ขณะนั้นไม่ใช่จิตตวิสุทธิ
เพราะฉะนั้นรูปฌาน อรูปฌานที่เป็นจิตตะ แต่ไม่ใช่จิตตวิสุทธิก็มี รูปฌาน อรูปฌานที่เป็นจิตตวิสุทธิก็มี เพราะฉะนั้นเมื่อใดเป็นวิสุทธิ ถ้าเป็นวิสุทธิ ๗ เป็นเรื่องของการรู้แจ้งอริยสัจธรรม เพราะฉะนั้นวิสุทธิ ๗ ต้องวิสุทธิตั้งแต่ศีลวิสุทธิ ขณะนั้นไม่ใช่เราที่วิรัติ แต่เป็นสภาพธรรม อย่างอินทรียสังวร ก็เป็นการระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นอินทรียสังวร ขณะนั้นก็เป็นศีลวิสุทธิ แล้วถ้าเป็นจิตตวิสุทธิ ขณะนั้นต้องมีปัญญา แล้วก็รู้สภาพที่ไม่ใช่ตัวตน จึงจะเป็นวิสุทธิได้เจ้าค่ะ มิฉะนั้นแล้วไม่มีทางที่จะเป็นวิสุทธิ เพราะว่าวิสุทธิที่เป็นศีลวิสุทธิ จิตตวิสุทธิ เป็นบาทของทิฏฐิวิสุทธิ ซึ่งเป็นนามรูปปริจเฉทญาณ ทิฏฐิวิสุทธิที่นี่ ไม่ใช่เพียงวิสุทธิเฉยๆด้วยสติปัฏฐาน แต่ต้องเป็นวิปัสสนาญาณที่นามรูปปริจเฉทญาณ