ถ้าเป็นผู้ที่ไม่มีสมบัติ จะดีหรือไม่


    ถ้าเป็นผู้ที่ไม่มีสมบัติ จะดีไหมคะ ไม่ดี ใช่ไหมคะ ต้องมี ใช่ไหมคะ หรือว่าแท้ที่จริงแล้วจะมีหรือไม่มี เป็นเรื่องของวิบาก ถูกไหมคะ

    ถึงแม้ว่าทุกท่านอยากจะมีทรัพย์สมบัติมาก ๆ ให้เท่า ๆ กัน เหมือน ๆ กัน แต่ตามความเป็นจริงแล้ว ผลที่ปรากฏในปัจจุบันมาจากเหตุในอดีต เพราะฉะนั้นไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร เพราะฉะนั้นการที่จะรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงว่า วิบาก ได้แก่ ปรมัตถธรรมในขณะที่เพียงเห็น เพียงได้ยิน เพียงได้กลิ่น เพียงลิ้มรส เพียงรู้สิ่งที่กระทบสัมผัส เป็นผลซึ่งเกิดจากเหตุในอดีต เพราะเหตุว่าแม้ใครก็ตามเห็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด แล้วก็อยากจะได้สิ่งนั้นมาก จะได้หรือไม่ได้สิ่งนั้น แล้วแต่เหตุในอดีต ไม่ใช่เพราะด้วยกำลังของความปรารถนา ถ้าเป็นเพราะด้วยกำลังของความปรารถนาแล้ว ทุกคนที่ปรารถนาย่อมได้ สมมติว่ามีเพชรนิลจินดาที่สวยงาม แล้วทุกท่านที่เห็นก็เกิดความอยากได้ การที่บุคคลใดจะได้วัตถุสิ่งนั้น ไม่ใช่ด้วยกำลังของความอยากได้ แต่การที่จะได้เห็นสิ่งนั้นบ่อย ๆ หรือสามารถที่จะถือกรรมสิทธิ์ มีวัตถุสิ่งนั้นไว้ให้จักขุวิญญาณเกิดขึ้นเห็นบ่อย ๆ เป็นผลของอดีตกรรม มิฉะนั้นแล้วทุกคนที่อยากได้อะไร ย่อมได้ ถ้าสามารถที่จะได้ด้วยกำลังของความต้องการ

    เพราะฉะนั้นท่านผู้ฟังก็จะแยกวิถีจิตหนึ่งออกได้ว่า ชั่วในขณะที่เห็นทางตา เป็นวิบาก ส่วนความยินดี ความพอใจ ความต้องการในสิ่งนั้นจะมีมากน้อยสักเท่าไร ไม่ใช่เป็นเหตุที่จะให้เกิดวิบากได้ทันที ไม่ใช่ว่าผลจะเกิดขึ้นได้ทันที แต่ว่าการที่ผลต่อไปจะเกิดขึ้น อาศัยเหตุในอดีตทั้งนั้น


    หมายเลข 7083
    23 ส.ค. 2558