ฌานจิตของท่านพระสารีบุตรเกิดสลับกับกามาวจรจิตได้


    มีข้อสงสัยอะไรในเรื่องของปัจฉาชาตปัจจัยไหมคะ

    ทรงเกียรติ   ผมสงสัยที่อาจารย์กล่าวถึงท่านพระสารีบุตรว่า   ขณะที่ถวายอยู่งานพัดนั้น  กามาวจรจิตของท่านเกิดสลับกับฌานจิต   ขณะที่ฌานจิตเกิด   จะทำงานพัดได้หรือครับ ?

    ท่านอาจารย์ การเกิด – ดับของจิตเป็นไปอย่างรวดเร็วมากทีเดียว   เพราะฉะนั้นฌานจิตเกิดสลับกับกามาวจรจิตได้   โดยที่มีภวังคจิตคั่น   เหมือนอย่างในขณะนี้   จิตเห็นเกิดทางจักขุทวารวิถีจิต   แล้วก็มีจิตซึ่งเป็นไปรู้อารมณ์เดียวกับจิตเห็นหลายขณะ   แล้วก็ดับ   จิตเป็นภวังค์คั่น   แล้วมโนทวารวิถีจิตรับรู้อารมณ์ต่อจากจักขุทวารวิถีจิตหลายขณะทีเดียว   หลายวาระ   แล้วก็มีภวังคจิตคั่น   แล้วก็มีจิตที่ได้ยินเสียงหลายขณะ   เป็นโสตทวารวิถีจิต   ดับไป   เมื่อเสียงดับ   แล้วมีภวังค์คั่นหลายขณะ   แล้วมโนทวารวิถีจิตก็เกิดขึ้นรู้เสียงที่ได้ยินต่อจากทางโสตทวารวิถี แล้วก็มีภวังค์คั่นหลายวาระ  แต่ขณะนี้เสมือนว่าไม่มีอะไรคั่นเลย   

    เพราะฉะนั้นฌานจิตกับกามาวจรจิตก็ย่อมเกิดสลับกันได้  เสมือนกับว่า ไม่มีอะไรคั่นเลย

    ทรงเกียรติ   ตามปกติ   ฌานจิตเกิดแล้ว  ต้องฟังอะไรไม่รู้เรื่องใช่ไหมครับ ?

    ท่านอาจารย์ ขณะที่เป็นภวังค์ในขณะนี้คั่นอยู่ระหว่างทางตาที่เห็นกับทางหู   โสตทวารวิถีจิตซึ่งได้ยิน   และท่านผู้ฟังขณะที่กำลังเห็น   ฟังรู้เรื่องไหมคะ   ในเมื่อทางจักขุทวารวิถีต้องไม่ได้ยินเสียง   แล้วท่านผู้ฟังก็มีจักขุทวารวิถีเกิด   ตั้งแต่ปัญจทวาราวัชชนจิต   จักขุวิญญาณ   สัมปฏิฉนจิต   สันตีรณจิต   โวฏฐัพพนจิต   ชวนจิต ๗ ขณะ   ตทาลัมพนจิต ๒ ขณะ   แล้วยังเป็นภวังคจิตคั่น   แล้วมโนทวารวิถีจิตก็ยังเกิดขึ้นรู้สิ่งที่ปรากฏทางตาต่อ   โดยที่มโนทวาราวัชชนจิตเกิดแล้วดับไป   ชวนจิตเกิดต่อ   แล้วภวังคจิตเกิดคั่น   ก่อนที่จะถึงโสตทวารวิถี   แต่ท่านผู้ฟังที่กำลังเห็นในขณะนี้   ก็ฟังรู้เรื่องใช่ไหมคะ   ไม่ใช่ว่าฟังไม่รู้เรื่อง


    หมายเลข 5387
    27 ส.ค. 2558