ถ้าศึกษาปุเรชาตปัจจัยแล้ว คำว่าจิตสั่งจะไม่มี


    มีข้อสงสัยอะไรบ้างไหม สำหรับ“ปุเรชาตปปัจจัย”

    รูปธรรมเป็นปัจจัยแก่นามธรรม นามธรรมที่เกิดก่อนเป็นปัจจัยแก่รูปธรรมได้ไหมคะ ได้ โดยปัจจัยอะไร ปัจฉา แปลว่า หลัง

    เพราะฉะนั้นจิตสั่งจะไม่มีเลยโดยประการใดๆ ทั้งปวง เพราะเหตุว่ารูปซึ่งเกิดเพราะกรรม มีกรรมเป็นสมุฏฐาน แม้ว่าจะกำลังนอนหลับอยู่ เวลาที่จิตเกิดขึ้นขณะหนึ่ง กรรมเป็นสมุฏฐานให้กัมมชรูปเกิดขึ้นในอุปาทขณะ ในฐีติขณะ ในภังคขณะ ทุกๆ ขณะไปไม่มีใครยับยั้งได้เลย จิตตชรูปเกิดขึ้นพร้อมอุปาทขณะของจิต ทันทีที่จิตเกิดรูปที่เกิดเพราะจิตก็เกิด

    อุตุชรูป เวลาที่ปฏิสนธิจิตเกิด ขณะอุปาทขณะ รูปนั้นจะไม่เป็นปัจจัยให้เกิดรูปใดๆ ทั้งสิ้น แต่ในฐีติขณะ ขณะนั้นอุตุชรูปเกิด คือ รูปที่เกิดเพราะอุตุจะเกิดในฐีติขณะ ทุกๆ ฐีติขณะ

    อาหารชรูปก็เกิดตามควร ขณะที่โอชะแผ่ซ่านไป ตั้งแต่เริ่มอยู่ในครรภ์ของมารดา

    เพราะฉะนั้นจะมีความคิดหรือความเข้าใจได้ไหมว่า “จิตสิ่ง”ถ้าตรวจสอบตามปัจจัยทั้งหมดจะได้แก่ปัจจัยอะไร

    นี่เป็นเหตุที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงธรรมโดยละเอียดทุกประการ แม้กาลของการเป็นปัจจัยว่า ถ้ารูปเป็นปัจจัยแก่นามธรรมแล้ว ต้องเป็นโดยปุเรชาตปัจจัยคือรูปนั้นต้องเกิดก่อนแล้วยังไม่ดับ เมื่อรูปนั้นยังตั้งอยู่ เป็นฐีติขณะเท่านั้นที่สามารถเป็นปัจจัยให้นามธรรมเกิดได้


    หมายเลข 5334
    23 ต.ค. 2568