ถ้าศึกษาปุเรชาตปัจจัยแล้ว คำว่าจิตสั่งจะไม่มี


    มีข้อสงสัยอะไรบ้างไหม   สำหรับ  “ปุเรชาตปปัจจัย”   

    รูปธรรมเป็นปัจจัยแก่นามธรรม   นามธรรมที่เกิดก่อนเป็นปัจจัยแก่รูปธรรมได้ไหมคะ   ได้   โดยปัจจัยอะไร   ปัจฉา   แปลว่า   หลัง

    เพราะฉะนั้นจิตสั่งจะไม่มีเลยโดยประการใด ๆ ทั้งปวง   เพราะเหตุว่ารูปซึ่งเกิดเพราะกรรม   มีกรรมเป็นสมุฏฐาน   แม้ว่าจะกำลังนอนหลับอยู่   เวลาที่จิตเกิดขึ้นขณะหนึ่ง   กรรมเป็นสมุฏฐานให้กัมมชรูปเกิดขึ้นในอุปาทขณะ   ในฐีติขณะ   ในภังคขณะ   ทุก ๆ ขณะไป  ไม่มีใครยับยั้งได้เลย   จิตตชรูปเกิดขึ้นพร้อมอุปาทขณะของจิต   ทันทีที่จิตเกิดรูปที่เกิดเพราะจิตก็เกิด

    อุตุชรูป   เวลาที่ปฏิสนธิจิตเกิด   ขณะอุปาทขณะ รูปนั้นจะไม่เป็นปัจจัยให้เกิดรูปใด ๆ ทั้งสิ้น   แต่ในฐีติขณะ   ขณะนั้นอุตุชรูปเกิด   คือ รูปที่เกิดเพราะอุตุจะเกิดในฐีติขณะ ทุกๆฐีติขณะ

    อาหารชรูปก็เกิดตามควร   ขณะที่โอชะแผ่ซ่านไป   ตั้งแต่เริ่มอยู่ในครรภ์ของมารดา

    เพราะฉะนั้นจะมีความคิดหรือความเข้าใจได้ไหมว่า “จิตสิ่ง”  ถ้าตรวจสอบตามปัจจัยทั้งหมดจะได้แก่ปัจจัยอะไร   

    นี่เป็นเหตุที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงธรรมโดยละเอียดทุกประการ   แม้กาลของการเป็นปัจจัยว่า ถ้ารูปเป็นปัจจัยแก่นามธรรมแล้ว ต้องเป็นโดยปุเรชาตปัจจัย  คือ  รูปนั้นต้องเกิดก่อนแล้วยังไม่ดับ   เมื่อรูปนั้นยังตั้งอยู่   เป็นฐีติขณะเท่านั้นที่สามารถเป็นปัจจัยให้นามธรรมเกิดได้


    หมายเลข 5334
    27 ส.ค. 2558