ประโยชน์ในการศึกษาเรื่องของปัจจัยทั้งหมด


    สำหรับประโยชน์ของการเข้าใจเรื่องอนันตรูปนิสสยปัจจัยและปัจจัยอื่น ๆ ทั้งหมด   ก็เพื่อที่จะไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในสภาพธรรม และการปฏิบัติ   คือ การอบรมเจริญปัญญา   ถ้ามีการเข้าใจผิดในเรื่องปฏิบัติอบรมเจริญปัญญา   และไม่สามารถที่จะประจักษ์ลักษณะของสภาพธรรมตามความเป็นจริง   ซึ่งไม่สามารถที่จะดับกิเลสได้   เช่นถ้าคิดว่า  ปัญญาไม่สามารถที่จะรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามปกติตามความเป็นจริงในขณะนี้   ก็ไม่สามารถที่จะดับกิเลสได้   แล้วจะไม่เข้าใจด้วยว่า   ปัจจัยทั้งหลายที่พระผู้มีพระภาคได้ทรงแสดงแล้วนั้น   เพื่อที่จะให้รู้ลักษณะของสภาพธรรมที่เป็นอนัตตาจริง ๆ   

    แม้แต่อนันตรูปนิสสยปัจจัย  ถ้าสติไม่ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้  จะไม่ทราบเลยว่า  อนันตรูปนิสสยปัจจัยคืออะไร   แต่ถ้าเป็นผู้มีปกติระลึกรู้ลักษณะ   ของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏทางตา   หรือทางหู   หรือทางจมูก   หรือทางลิ้น  หรือทางกาย  หรือทางใจในขณะนี้จริง ๆ   จะเห็นได้ว่า  ทั้ง ๆ ที่เห็นนี้ไม่นานเลย   เพราะเหตุว่าอนันตรูปนิสสยปัจจัยทำให้เกิดการได้ยินขึ้น   และทั้ง ๆ  ที่กำลังได้ยินนี้เองก็ไม่นานเลย   เพราะเหตุว่าอนันตรูปนิสสยปัจจัยทำให้เกิดการคิดนึกเรื่องต่าง ๆ ขึ้น

    เพราะฉะนั้นชีวิตตามปกติตามความเป็นจริงของแต่ละคน  เมื่อสติสามารถที่จะระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฏทางทวารต่าง ๆ   ซึ่งตามปกติมักจะหลงลืม   ในขณะที่หลงลืม  แม้ว่าสภาพธรรมจะปรากฏทางตาชั่วขณะเล็กน้อย   ปรากฏทางหูชั่วขณะเล็กน้อย   ปรากฏทางใจ  คิดนึกแต่ละคำเพียงชั่วขณะเล็กน้อย   ก็ไม่เห็นความเป็นอนัตตาของสภาพธรรม   ซึ่งเกิดขึ้นเพราะปัจจัยต่าง  ๆ   ถ้าปราศจากปัจจัยต่าง ๆ แล้ว  สภาพธรรมแต่ละอย่างจะปรากฏไม่ได้เลย  แต่เมื่อเป็นผู้มีปกติเจริญสติปัฏฐานเมื่อไร   จะเริ่มรู้ลักษณะของนามธรรมและรูปธรรมที่เกิดปรากฏตามปกติตามความเป็นจริงทีละเล็กทีละน้อย  จนสามารถที่จะเข้าใจถึงสภาพที่เป็นอนัตตา   แม้แต่เรื่องของอนันตรูปนิสสยปัจจัย   และปัจจัยทั้งหลายที่ได้ฟังและได้ศึกษามาแล้ว   ก็จะเห็นได้ว่า  สภาพธรรมแต่ละอย่างนั้นเป็นอนัตตาจริง ๆ   ถ้าปราศจากปัจจัยแม้เพียงปัจจัยหนึ่งปัจจัยใด   ซึ่งจะเป็นเหตุให้สภาพธรรมนั้นเกิดขึ้น   สภาพธรรมนั้นก็เกิดขึ้นไม่ได้   เช่น  อนันตรูปนิสสยปัจจัย   ถ้าขาดปัจจัยนี้  การได้ยินก็จะเกิดไม่ได้  การคิดนึกก็จะเกิดไม่ได้   การเห็น   การลิ้มรส   การรู้สิ่งที่กระทบสัมผัสต่าง ๆ   ซึ่งเป็นปกติในชีวิตประจำวันก็ย่อมจะเกิดไม่ได้

    เพราะฉะนั้นการศึกษาทั้งหมด   เพื่อที่จะเกื้อกูลให้สติระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่เกิดขึ้นตามปกติตามความเป็นจริง 


    หมายเลข 4946
    28 ส.ค. 2558