นั่งกับฟัง ปัญญาจะเกิดได้อย่างไร


    ส.   นั่งกับฟัง ปัญญาจะเกิดได้อย่างไร

    ผู้ฟัง   อันนี้ก็ขอยืมคำพูดของท่านอาจารย์ไปโต้กับเขา เขาบอกว่า ในเมื่อเรียนปริยัติแล้ว รู้รูปนามแล้ว ละรูปนาม เท่านี้ก็ต้องทำได้แล้ว

    ส.   ละความเห็นผิด เป็นพระโสดาบันละความเห็นผิด

    ผู้ฟัง   เขาบอกว่าเจตนามถูก

    ส.   แต่ขณะนี้เห็นผิดในอะไร แล้วปัญญาเห็นถูก เห็นถูกในอะไร เขาสามารถบอกได้ไหม ถ้าเห็นผิดในสิ่งที่กำลังปรากฏ เห็นถูกก็คือเห็นถูกต้องตามความเป็นจริงในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏว่า เป็นธรรม ไม่ใช่เรา

    ผู้ฟัง   แล้วเขาก็บอกว่า พระพุทธเจ้าก็ทำอย่างนี้

    ส.   ทำอย่างไรคะ

    ผู้ฟัง   ก็ไปนั่งจนได้ฌาน ได้อภิญญา

    ส.   ยามที่ ๑ ระลึกชาติได้ ไม่ได้รู้แจ้งอริยสัจธรรม ยามที่ ๒ รู้จุติ ปฏิสนธิ ก็ไม่รู้อริยสัจธรรม ต้องถึงยามที่ ๓ จากพระปัญญาที่ได้สะสมพระบารมีมาทั้งหมด ทำให้สามารถรู้ลักษณะของสภาพธรรม ซึ่งทรงแสดงเรื่องของสติปัฏฐานสำหรับทุกคนที่จะรู้แจ้งอริยสัจธรรมว่า เป็นหนทางเดียวที่ทำให้รู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏได้ ทรงแสดงอย่างนี้หลังจากที่ตรัสรู้แล้ว ไม่ได้ทรงแสดงให้ไปนั่งที่ไหนเลย และทำไมเราถึงไม่อ่านให้ละเอียดและไม่พิจารณาให้ถูกต้อง เพียงแต่ใครนั่ง เราก็จะนั่ง ใครทำอะไร เราก็จะทำ แต่ปัญญาไม่เหมือนกัน และตัองฟังให้ละเอียดด้วยว่า ยามที่ ๑ ไม่ได้ตรัสรู้ ยามที่ ๒ ก็ไม่ได้ตรัสรู้


    หมายเลข 3270
    1 ก.ย. 2558