โลกจริงๆ คืออะไร


        ผู้ฟัง ช่วยให้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลกนี้ โลกหน้า และ ... (ฟังไม่ชัด) ไม่มั่นใจว่า สวรรค์มีจริง หรือนรกมีจริง ถ้ามีความเห็นถูก เราต้องมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ

        สุ. ก่อนอื่นต้องรู้จักทุกคำที่พูด ถ้าจะถามเรื่องโลก ก็ต้องรู้ว่า โลกคืออะไร เดี๋ยวนี้เป็นโลกหรือเปล่า และเดี๋ยวนี้มีโลกหรือเปล่า ต้องเป็นความเข้าใจจริงๆ ถ้าเป็นเรื่องราวเท่านั้น ก็พูดไป แต่ไม่สามารถรู้ได้

        เพราะฉะนั้นการศึกษาธรรมต้องเป็นผู้ละเอียดรอบคอบ อย่าเพิ่งคิดว่า เรารู้แล้ว เพียงได้ยินคำไหนก็คิดว่า รู้แล้ว เช่นได้ยินคำว่า “ธรรม” ก็คิดว่าเข้าใจแล้ว ได้ยินคำว่า “โลก” ก็คิดว่ารู้แล้ว แต่ใครจะรู้อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ตามที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ และทรงแสดง

        เพราะฉะนั้นการศึกษาธรรมต้องเป็นเรื่องละเอียดที่จะรู้ว่า ทุกคำที่เราเคยประมาท และผิวเผิน ตามความเป็นจริงก็คือสามารถเข้าถึงความจริงอย่างถ่องแท้ของสภาพธรรมได้ แล้วแต่เริ่มเข้าใจคำที่ได้ยินได้ฟังแค่ไหน เช่น คำว่า “โลก” มีจริงๆ หรือเปล่าคะ

        ผู้ฟัง มีครับ

        สุ. รู้ได้อย่างไรว่ามีโลก

        ผู้ฟัง ทางตาก็เป็นโลก ทางหูก็เป็นโลก ทางจมูกก็เป็นโลก ทางใจก็เป็นโลก

        สุ. ขณะนี้เป็นโลกหรือเปล่าคะ

        ผู้ฟัง เป็นครับ

        สุ. โลกทางไหน

        ผู้ฟัง โลกทางตาที่เห็น

        สุ. ค่ะ หมายความว่า ไม่มีคุณไพโรจน์

        ผู้ฟัง ไม่มีครับ

        สุ. แต่โลกมี คือ สิ่งที่ปรากฏทางตาก็เป็นสีสันวัณณะต่างๆ ทางหู เสียง ก็มี เพราะฉะนั้นเราคิดว่า โลกเต็มไปด้วยสีสันวัณณะ เต็มไปด้วยเสียง กลิ่น รส สัมผัสสิ่งที่อ่อนหรือแข็ง เย็นหรือร้อน แต่ทั้งหมดนี้ ถ้าไม่มีธาตุรู้เกิดขึ้นรู้สิ่งที่กล่าวแล้ว จะปรากฏไม่ได้เลย

        เพราะฉะนั้นโลกจริงๆ ก็คือ นามธรรม และรูปธรรมซึ่งเกิดแล้วก็ดับ แค่นี้ต้องฟังอีกเยอะไหมคะ

        ผู้ฟัง ต้องฟังอีกเยอะครับ

        สุ. เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าเพียงคำตอบสั้นๆ โลกที่แล้วมา โลกปัจจุบัน โลกอนาคต ถ้าพูดอย่างนั้นจะไม่มีความเข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงๆ เพราะว่าธรรมเป็นเรื่องจริง และเป็นเรื่องละเอียดด้วย ต้องค่อยๆ ฟังจนกระทั่งโลกไม่ใช่เรา แต่โลกมีจริง เพราะโลกปรากฏ

        ที่มา ...

        พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 338


    Tag  โลก  
    หมายเลข 12428
    23 ม.ค. 2567