ลักษณะของสภาพธรรมที่ปรากฎต่างกับคิด


        ผู้ฟัง แต่ความจำว่าเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน สิ่งของ มันจะลึก และเยอะมาก

        สุ. ใครจะทำอะไรสภาพธรรมได้คะ สัญญาเป็นสภาพธรรมที่มีจริง เกิดเมื่อไรจำเมื่อนั้น และเกิดกับจิตทุกขณะ ทุกประเภท ทุกบุคคล ไม่มีจิตขณะไหนเลย ของใครทั้งสิ้นที่ไม่มีสัญญาเจตสิกเกิดร่วมด้วย

        ผู้ฟัง แต่เราจำผิดใช่ไหมว่า

        สุ. เราจำ หรือสัญญาจำ

        ผู้ฟัง สัญญาจำผิด

        สุ. ค่ะ สัญญาก็จำตามหน้าที่ของสัญญา ตอนนี้ไม่ได้จำเรื่องดอกไม้ จำเรื่องอะไร ก็หน้าที่ของสัญญาที่เกิดแล้วจำเรื่องนั้น ไม่ใช่ไปให้ไม่จำ ไปให้ไม่รู้ แต่ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นใคร เพราะสภาพธรรมเกิดดับสืบต่อเร็วมาก แต่ก็เริ่มมีความค่อยๆ เข้าใจตรงลักษณะว่า เป็นแต่ลักษณะของสภาพธรรมที่ต่างกับคิด

        ผู้ฟัง เพราะฉะนั้นก็ต้องค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจ

        สุ. ถ้าไม่มีความอดทน จะไม่ได้สาระจากพระธรรม เพราะว่าอกุศลมากเหลือเกิน อวิชชาก็มาก โลภะก็มาก ความเห็นผิดก็มากที่สะสมมาแล้ว

        ที่มา ...

        พื้นฐานพระอภิธรรม ตอนที่ 256


    หมายเลข 11952
    23 ม.ค. 2567