เสื่อมเพราะไม่มีคนศึกษา


    ชิน   อยากถามว่า อาจารย์เคยบอกว่า ถ้าสมมุติหลังจากห้าพันปี พุทธศาสนาจะเสื่อมไป แต่ว่าบนสวรรค์จะมี  ถ้าสมมุติอย่างนั้นทำไมต้องมีพระพุทธเจ้าทั้งที่ข้างบน บนสวรรค์ หรือที่สุคติภูมิ ยังมีคำสอนของศาสนาพุทธ

    .   ถ้าจะคิดง่ายที่สุด ก็คือว่า ตราบใดที่มีการศึกษาการเข้าใจพระธรรม  เพราะว่า ธรรมะเป็นศาสนา คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นพระพุทธศาสนา ไม่ใช่อย่างอื่น เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีการศึกษาพระธรรม เมื่อไรก็เมื่อนั้น คือเสื่อม หรือว่าไม่มี

    เพราะฉะนั้น  ก็จะทราบได้ว่า ขณะนี้มีการศึกษาพระธรรมจริงๆ มากหรือน้อย แล้วก็ต้องเป็นความเข้าใจถูก ทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ การศึกษาเพียงตัวหนังสือ แล้วก็ไม่รู้ว่า ขณะนี้เป็นธรรมะ สามารถที่จะประจักษ์แจ้งความจริงของสภาพธรรมะได้ ด้วยการอบรมเจริญความเข้าใจยิ่งขึ้นในลักษณะของธรรมถ้าไม่มีการศึกษา ไม่มีการเข้าใจถูก พระศาสนาก็เสื่อม ก็ไม่มีใครรู้ว่า คำสอนจริงๆ ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นเรื่องอะไร แล้วสามารถที่จะเข้าใจได้แค่ไหน

    ไม่ต้องคำนึงถึงปี หรือสถานที่ได้ไหมคะ เพราะว่าความจริงอยู่ที่ว่า มีการศึกษา มีการเข้าใจสภาพธรรมะที่ทรงแสดงไว้หรือเปล่า

    ชิน   แต่มีสักวันจะเสื่อมไป ใช่ไหมคะ

    ส.   เมื่อไม่มีคนศึกษา เมื่อไม่มีใครเข้าใจ

    ชิน   แม้ว่าจะอยู่ข้างบนหรือคะ

    ส.   ไม่มีสถานที่เลย เราไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่ว่า ที่ไหน ที่ใดก็ตามที่ไม่มีการศึกษาพระธรรมซึ่งเป็นคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้น พระพุทธศาสนา คือ คำสอน เมื่อไม่มีคนศึกษา ไม่มีคนเข้าใจ ก็หมดไป

    บง   จะมีวันนั้นหรือคะ

    ส.   มีค่ะ เดี๋ยวนี้ก็มี คนที่ไม่ได้ศึกษาก็มี  เพราะถ้าทุกคนไม่ศึกษาหมด ก็หมด

     


    หมายเลข 10137
    17 ก.ย. 2558