สัทธรรมปฏิรูป


        ท่านอาจารย์ สมัยพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสคำว่า “โมฆบุรุษ” เหมือนกับว่าคนอื่น แต่ตามความเป็นจริงเพื่อให้เข้าใจถูกว่าเป็นโมฆบุรุษหรือเปล่า เพราะเหตุว่าก็หลงเข้าใจว่า ตัวเองรู้ คิดว่าเข้าใจธรรมะอย่างนั้นอย่างนี้ ตั้งหลายท่าน แม้ว่าเป็นพระภิกษุก็ยังตรัสถึงโมฆบุรุษ เพื่อให้ระลึกได้ สำนึกได้ ถึงความจริงว่า ประโยชน์จริงๆ ก็คือว่า ถ้าไม่ตรัส คนนั้นจะไม่รู้สึกตัวเลยว่า เป็นบุรุษว่างเปล่าจากประโยชน์ แต่เมื่อได้ฟังแล้ว ท่านก็เข้าใจถูกต้องจากโมฆบุรุษก็ไม่เป็นโมฆบุรุษได้ แต่ว่าโมฆบุรุษบางคนก็เป็นโมฆบุรุษไปตลอด ก็แล้วแต่ แต่ละบุคคลก็เป็นแต่ละหนึ่งจริงๆ แล้วใครล่ะจะทำลายพระพุทธศาสนา หรือคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ บุคคลอื่นไม่สามารถ นอกจากพุทธบริษัท คือผู้ที่เข้าใจว่าตนเองเป็นพุทธบริษัท นับถือคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ไม่ได้เข้าใจธรรมะ แล้วก็กล่าวคำที่ตรงกันข้ามกับคำที่ให้เข้าใจธรรมะด้วย ถ้าศึกษาธรรมะ คงเคยได้ยินคำว่า “ปฏิรูป” หมายความว่าอย่างไรคะ

        อ.อรรณพ ปฏิรูป ก็คือเปลี่ยนแปลง

        ท่านอาจารย์ เข้าใจว่า เปลี่ยนแปลงดีใช่ไหมคะ

        อ.อรรณพ ถ้าคิดว่า ต้องเปลี่ยนแปลง ก็คิดว่าต้องดีขึ้น ถ้าคิดว่าของเดิมดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง

        ท่านอาจารย์ เพราะฉะนั้น จากการศึกษาพระธรรม ต้องเข้าใจความหมายภาษาบาลีด้วยว่า ปฏิรูปหมายความถึงสิ่งที่ไม่จริงแท้ เดิมเป็นอย่างนี้ แล้วก็ไปเปลี่ยนเป็นอีกอย่างหนึ่ง อาจจะคิดว่าเร็วดีถ้าทำอย่างนี้ หรือไม่ต้องศึกษาธรรมะ ปฏิบัติเลย จะเสียเวลาศึกษาทำไม อย่างนี้ก็คือปฏิรูป

        อ.อรรณพ พระองค์ก็ทรงเปรียบเทียบเหมือนทองเทียมยังไม่เกิดขึ้นในโลกตราบใด ตราบนั้นทองคำธรรมชาติก็ยังไม่หายไป และเมื่อทองเทียมเกิดขึ้น ทองคำธรรมชาติจึงหายไป

        ท่านอาจารย์ ก็ถูกต้อง คนก็ไม่รู้ว่า ทองเทียมหรือทองแท้ เมื่อไม่รู้ก็นิยมทองเทียม ทองแท้ก็หายไป

        อ.อรรณพ ความต่างของทองเทียม และทองแท้ด้วยอะไร

        ท่านอาจารย์ วาจาสัจจะ การสนทนาธรรมด้วยความจริงใจ จะทำให้รู้ว่า เป็นเหตุเป็นผล ถูกต้องหรือเปล่า ถ้าจะบอกว่า ไม่ต้องศึกษาธรรมะแล้วปฏิบัติ ชัดเจนเลย พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมทำไม ๔๕ พรรษา ถ้าปริยัติไม่สำคัญ และใครจะมีปัญญายิ่งกว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะเข้าใจว่า แม้ไม่ต้องศึกษาธรรมะ ไม่ต้องเข้าใจธรรมะ ก้ปฏิบัติได้ หรือว่าเพราะเหตุว่าเพราะไม่ปฏิบัติจึงไม่รู้ธรรมะ เพียงปริยัติไม่สามารถรู้หรือเข้าใจธรรมะได้ ทั้งหมดไม่ถูกต้อง เพราะเหตุว่าแม้แต่ปฏิบัติคืออะไรก็ไม่รู้ แล้วปฏิบัติเพื่อรู้อะไร ก็ไม่บอกตามความเป็นจริง เพราะฉะนั้น ก็ไม่มีเหตุผล

        ด้วยเหตุนี้คำใดไม่ใช่วาจาสัจจะ ไม่ใช่ทองแท้ก็จะไปยึดถือว่า คำอื่นถูกต้องกว่าคำของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นไปไม่ได้ เป็นการหมิ่นพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ พระมหากรุณาคุณ และเป็นการทำลายสิ่งที่มีค่าที่สุด เป็นประโยชน์ที่สุดแก่ชาวโลก เพราะเหตุว่าถ้ามีการเผยแพร่ความเห็นผิด ก็ทำให้พระธรรมลบเลือนไป


    หมายเลข 10059
    19 ก.พ. 2567