ตอนบวชเคยเข้าใจผิดเรื่องน้ำปานะ

 
pheejad
วันที่  29 ม.ค. 2556
หมายเลข  22410
อ่าน  1,179

ตอนบวชเข้าผิดว่า นมและนมถั่วเหลืองคือน้ำปานะ และฉันตอนเย็นเพราะหิว และ มีคนบอกว่าเป็นน้ำปานะ อย่างนี้จะบาปมากมั้ยครับ! และจะแก้ไขอย่างไร จะปลงอาบัติก็ไม่ได้แล้วเพราะสึกมานานแล้วครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 29 ม.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับผู้ที่สึกมาแล้ว อาบัติที่เคยทำและติดตัวอยู่ ย่อมไม่เป็นติดตัวมาและไม่เป็นบาปสำหรับเพศคฤหัสถ์เลย และไม่เป็นเครื่องกั้นสวรรค์และพระนิพพาน แต่หากว่าจะกลับไปบวชเป็นพระอีก หากกลับไปบวชแล้วอาบัติที่เคยได้ทำมาย่อมกลับคืนมาได้ และจะต้องปลงอาบัติให้เหมาะสม ตามอาบัติในแต่ละข้อที่ได้ล่วง ครับ

ดังนั้น เมื่อป็นเพศคฤหัสถ์แล้วก็ไม่มีบาปจากการล่วงอาบัติ เมื่อเป็นเพศบรรพชิต ก็ไม่ต้องปลงอาบัติ หน้าที่สำคัญสำหรับคฤหัสถ์ คือ ทำหน้าที่ให้สมควรตามเพศ มีการเลี้ยงดูบิดา มารดา บุตร ภรรยา และทำหน้าที่ให้เหมาะสมตามบทบาทของตนเอง และสำคัญที่สุดก็เจริญอบรมปัญญา และศึกษาพระธรรม ไม่ประมาทในการเจริญกุศลทุกๆ ประการ ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pong2
วันที่ 29 ม.ค. 2556

ถ้ากลับไปบวชเณร จะได้หรือเปล่าแล้วยังมีความผิดติดตัวอีกหรือเปล่าครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 29 ม.ค. 2556

เรียน ความเห็นที่ 2 ครับ

กลับมาบวชเป็นเณรได้ครับ และ ไม่มีอาบัติติดตัวครั้งที่เคยต้องอาบัติจากความเป็นพระมา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 29 ม.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจอย่างถูกต้องจริงๆ ก็เป็นธรรมดา ที่จะทำให้มีการกระทำที่ผิด ที่ไม่ตรงตามพระธรรมวินัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ ทรงบัญญัติไว้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม แต่ถ้าได้ศึกษาให้เข้าใจแล้ว ก็จะต้องกระทำให้ถูกต้องด้วย ไม่ใช่ว่าจะต้องทำผิดต่อไป

สำหรับผู้ที่บวชแล้วลาสิกขาออกมาเป็นคฤหัสถ์ ก็ควรที่จะได้เป็นคฤหัสถ์ที่่ดี ทำหน้าที่ของตนๆ ให้ดีที่สุด ด้วยการเป็นคนดี และ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เพราะขณะนี้เป็นคฤหัสถ์ ไม่ ใช่บรรพชิต ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องเกื้อกูลชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 29 ม.ค. 2556

กรรมที่ทำสำเร็จไปแล้ว แก้ไขไม่ได้ สึกมาแล้วก็ไม่มีโทษ ไม่มีอาบัติ ถ้าเป็นพระภิกษุอยู่ อาบัติเป็นเครื่องกั้น มรรค ผล นิพพาน แต่เมื่อสึกออกมาแล้ว ไม่มีอาบัติ ไม่เป็นเครื่องกั้นสวรรค์และนิพพาน เป็นคฤหัสถ์ศึกษาธรรม เจริญกุศล อบรมปัญญาได้ เหตุปัจจัยพร้อมก็บรรลุได้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 30 ม.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pheejad
วันที่ 30 ม.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ