เหตุใหม่และผลกรรมเก่า

 
showtana
วันที่  25 มิ.ย. 2549
หมายเลข  1430
อ่าน  1,567

ขอเรียนถามว่า... ในขณะที่เรารับรู้อารมณ์ที่ไม่ดีมากระทบ..ซึ่งทำให้เราไม่พอใจ..นั้นเป็นผลกรรมเก่าใช่ใหมคะ...แต่ถ้าเราไม่ได้โกรธตอบนั้น...แสดงว่าเราไม่ได้สร้างเหตุคือ อกุศลใหม่ใชใหมคะ?

ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 25 มิ.ย. 2549


ผลของกรรมเก่า
ได้แก่ วิบากจิต วิบากเจตสิก และกัมมชรูป กรรมใหม่หรือเหตุใหม่

ได้แก่ กุศลเจตนา และอกุศลเจตนา ที่เป็นในทางกาย วาจา และใจ วิบากจิตในชีวิตประจำวัน คือ ทางตา จิตเห็น ทางหู จิตได้ยิน เมื่อเห็นแล้วเกิดความพอใจหรือไม่พอใจไม่ใช่วิบาก เป็นจิตชาติกุศล หรืออกุศล ถ้าเป็นเพียงอกุศลจิต ไม่ถึงการก้าวล่วงกาย วาจา เป็นการสะสมเป็นอุปนิสัยเท่านั้น ไม่ใช่เหตุใหม่ที่เป็นกรรมใหม่

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornchai.s
วันที่ 25 มิ.ย. 2549


กุศลกรรม และ อกุศลกรรม ที่เราได้กระทำไว้แล้ว ในอดีตชาติ หรือในปัจจุบันชาติ เป็นเหตุให้ผลของกรรม คือวิบากจิตเกิดขึ้น ถ้าเป็นผลของกุศลกรรม ก็ทำให้เห็นสิ่งที่ดี ทางตา (จักขุวิญญาณกุศลวิบาก) ได้ยินเสียงที่ไพเราะทางหู (โสตวิญญาณกุศลวิบาก) ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ก็เช่นเดียวกัน โดยนัยตรงกันข้าม ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้เห็นสิ่งที่ไม่สวยงามทางตา ได้ยินเสียงที่ไม่ดีทางหู ทางจมูก ลิ้น กาย ก็เช่นเดียวกัน จิตที่เป็นผลของกรรม คือ วิบากจิต ซึ่งได้แก่ จิตเห็น จิตได้ยิน จิตได้กลิ่นจิตลิ้มรส จิตที่รู้เย็น ร้อน อ่อน แข็ง ตึง ไหว ทางกาย จะเห็นได้ว่า เป็นเพียงนามธรรม ที่รู้อารมณ์ ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย เท่านั้น ไม่ใช่ตัวตน สัตว์บุคคลเลย ใช่ไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
อารายเนี่ย
วันที่ 21 พ.ค. 2550
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ