อบรมเจริญปัญญา เพื่อเข้าใจอะไร

 
พุทธรักษา
วันที่  25 ส.ค. 2551
หมายเลข  9661
อ่าน  1,161

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คุณวรศักดิ์ กราบเรียนถามท่านอาจารย์ อย่างเช่น สัจจญาณ หมายถึงการฟังที่มั่นคงว่าขณะนี้เป็นธัมมะ แต่ไม่ได้หมายถึงขณะที่สติปัฏฐานเกิด ที่เป็นกิจญาณและขณะที่บรรลุเป็นกตญาณ

ท่านอาจารย์ ถ้าไม่มี สัจจญาณ ไม่มีความเข้าใจที่มั่นคงว่า ขณะนี้เป็นธัมมะสติปัฏฐาน จะเกิดได้ไหม

คุณวรศักดิ์ น่าสนใจมากครับ กำลังฟังอยู่ว่าจะต่ออย่างไรแสดงว่า คนที่สติปัฏฐานเกิดแล้ว จะต้องมีสัจญาณที่มั่นคงไม่เช่นนั้น สติปัฏฐานจะไม่เกิดเลย

ท่านอาจารย์ คุณวรศักดิ์ เข้าใจ "ธัมมะ" ไหมคะ

คุณวรศักดิ์ เข้าใจว่า เป็นธัมมะ ครับ

ท่านอาจารย์ ขณะนี้ เป็นธัมมะ หรือเปล่า

คุณวรศักดิ์ ขณะนี้ ก็เข้าใจว่าเป็นธัมมะด้วย

ท่านอาจารย์ ถ้าสติปัฏฐานเกิด สติปัฏฐานระลึกรู้อะไร

คุณวรศักดิ์ ก็เกิดระลึกรู้สภาพธัมมะ ในขณะนี้

ท่านอาจารย์ แล้วถ้าไม่ใช่สติปัฏฐาน จะไปทำอย่างอื่น เพราะไม่เข้าใจ "ธัมมะ" หรือเปล่า

คุณวรศักดิ์ ก็อาจจะไม่เข้าใจธัมมะด้วย หรือมีเจตนาอย่างอื่น เช่น อยากรู้ อยากลอง

ท่านอาจารย์ อย่างนั้นเป็น สัจจญาณ หรือเปล่า

คุณวรศักดิ์ คือเราก็เข้าใจว่า ธัมมะ เป็นธัมมะ แต่เนื่องจากว่า เราก็อยากรู้ว่า ลักษณะอย่างอื่นเป็นยังไง

ท่านอาจารย์ แล้วเป็น สัจจญาณ หรือเปล่า

คุณวรศักดิ์ ถ้าเข้าใจว่า ธัมมะ เป็น ธัมมะ อยู่

ท่านอาจารย์ เดี๋ยวนี้ อบรมเจริญปัญญา เพื่อเข้าใจอะไร

คุณวรศักดิ์ ก็เพื่อเข้าใจ สภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ในขณะนี้

ท่านอาจารย์ มีความมั่นคงอย่างนี้แล้ว จะทำอย่างอื่นไหม

คุณวรศักดิ์ สาเหตุที่ทำอย่างอื่น เพราะความไม่รู้ และอยากรู้ว่า อย่างอื่นเป็นยังไง

ท่านอาจารย์ แล้วอย่างนั้นเป็นสัจจญาณ ไหม

คุณวรศักดิ์ คือ สัจจญาณ เราก็มีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ธัมมะเป็นธัมมะ

ท่านอาจารย์ ถ้ามั่นคงว่า ขณะนี้ มี "ธัมมะ" ที่เกิดดับ "ปัญญา" ที่จะรู้ความจริง ก็คือรู้สภาพธัมมะขณะนี้ และถ้าไปทำอย่างอื่น เป็นสัจจญาณ หรือเปล่า

ขออนุโมทนาขออุทิศกุศลแด่ คุณพ่อ คุณแม่ ญาติมิตร ที่ล่วงลับ และ สรรพสัตว์ ที่ล่วงรู้ได้อนุโมทนาบุญ ร่วมกัน

การให้ทานของสัตบุรุษ

สัตบุรุษ ย่อมให้ทาน โดยเคารพ โดยเต็มใจ โดยไม่เสียดาย

สัตบุรุษ ย่อมให้ทาน โดยยำเกรง เคารพในของที่ให้ และเคารพผู้รับ (เคารพในของที่ให้ คือให้ของที่สะอาดประณีต)

สัตบุรุษ ย่อมให้ทาน ด้วยมือตนเอง เมื่อให้ทาน ไม่ให้โดยการทิ้งขว้างให้ ให้ทานสม่ำเสมอ เห็นผลในอนาคตจึงให้

สัตบุรุษ ย่อมให้ทาน ด้วยศรัทธา

สัตบุรุษ ย่อมให้ทาน โดยเคารพ

สัตบุรุษ ย่อมให้ทาน ตามกาลอันสมควร

สัตบุรุษ ย่อมให้ทานโดยมีจิตคิด อนุเคราะห์

สัตบุรุษ ย่อมให้ทาน โดยไม่กระทบตนและผู้อื่น

(จาก อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต อสัปปุริสทานสูตรที่ ๗-๘)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 25 ส.ค. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 25 ส.ค. 2551

สัจจญาณ คือสัญญาความจำที่มั่นในเรื่องของธรรมะ ไม่เปลียนไปหาวิธีอื่นที่เป็นทางลัดค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
aditap
วันที่ 25 ส.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 25 ส.ค. 2551

หากไม่ได้อบรมเจริญปัญญาจนมีความเข้าใจที่มั่นคงว่า ขณะนี้เป็นธัมมะย่อมไม่เป็นเหตุปัจจัยให้สติปัฎฐานเกิดขึ้นได้ แต่เมื่ออบรมเจริญปัญญามีความรู้ความเข้าใจที่มั่นคงว่าขณะนี้เป็น "ธัมมะ" ย่อมไม่ไปทำอย่างอื่น เป็น สัจจญาณ และถ้าไปทำอย่างอื่นแสดงว่ายังไม่มั่นคงว่าขณะนี้มี "ธัมมะ" ที่เกิดดับอยู่ตลอดเวลา ไม่เป็นสัจจญาณ

กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์และขออนุโมทนากุศลจิตทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
คุณ
วันที่ 26 ส.ค. 2551
ขออนุโทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 13 ก.ค. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ