โยนิโสมนสิการ

 
บ้านธัมมะ
วันที่  20 มิ.ย. 2551
หมายเลข  8952
อ่าน  4,234

โยนิโสมนสิการ

โยนิโส (โดยแยบคาย) + มนสิ (ในใจ) + การ (กระทำ)

การกระทำไว้ในใจโดยแยบคาย หมายถึง สภาพธรรมที่เป็นกุศลจิตและเจตสิก ขณะใดที่กุศลจิตเกิดขึ้น ขณะนั้นมีโยนิโสมนสิการ ไม่มีผู้ใดผู้หนึ่งที่ทำโยนนิโสมนสิการ แต่เป็นความแยบคายของสภาพธรรมที่ไม่เอนเอียงไปในฝ่ายอกุศล


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 22 มิ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pornpaon
วันที่ 23 มิ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
orawan.c
วันที่ 11 ก.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Thanapolb
วันที่ 21 ก.ย. 2562

ขอเรียนสอบถาม เพิ่มเติมครับ คำถามประการแรก

โยนิโสมนสิการเกิดกับกุศลชวนจิต และอโยนิโสมนสิการเกิดกับอกุศลชวนจิต ผมเข้าใจถูกไหมครับ

และอีกประการที่ 2 ชวนจิตที่เป็นกิริยา เป็นเพียงมนสิการ คือทำกิจใส่ใจในอารมณ์ มุ่งต่ออารมณ์นั้น ไม่กล่าวว่าเป็นโยนิโสมนสิการ ผมเข้าใจถูกหรือผิดครับ

ขอบพระคุณและอนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 14 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ก.ไก่
วันที่ 12 ก.ย. 2563

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
khampan.a
วันที่ 17 ธ.ค. 2565

เรียนความคิดเห็นที่ ๔ ครับ

ประเด็นแรก : ขณะที่เป็นกุศล ก็เป็นโยนิโสมนสิการ เป็นการใส่ใจอย่างถูกต้องแยบคาย ไม่ว่าจะเป็นกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาหรือไม่ประกอบด้วยปัญญาก็ตาม ในทางตรงกันข้าม ขณะที่เป็นอกุศล ก็เป็น อโยนิโสมนสิการ เป็นการใส่ใจโดยไม่แยบคาย

ประเด็นที่สอง : ในขณะที่เป็นกิริยา ไม่ว่าจะเป็นกิริยา ประเภทใดก็ตาม นั้น ไม่ใช่ทั้งกุศล ไม่ใช่ทั้งอกุศล จึงไม่ใช่ทั้งโยนิโสมนสิการ และ ไม่ใช่ทั้งอโยนิโสมนสิการ ซึ่งแน่นอนว่า จะไม่ขาด มนสิการเจตสิกเลย เพราะมนสิการเจตสิก เกิดร่วมกับจิตทุกขณะ และ เมื่อเป็นกิริยา สภาพธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไป ทั้งจิต และ เจตสิก ที่เกิดร่วมด้วย ก็เป็นชาติเดียวกัน คือ เป็นชาติกิริยา ครับ

ข้อความใน [เล่มที่ 76] พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๒

- หน้าที่ ๑๕๕ มีดังนี้

พึงทราบวินิจฉัยในคำว่า เนว กุสลานากุสลา (ไม่ใช่กุศล ไม่ใช่อกุศล) เป็นต้นต่อไป.-

สภาวธรรม ที่ชื่อว่า ไม่ใช่กุศล เพราะความไม่มีกุศลเหตุ กล่าวคือ กุศลมูล. ที่ชื่อว่า ไม่ใช่อกุศล เพราะความไม่มีอกุศลเหตุ กล่าวคือ อกุศลมูล

ที่ชื่อว่า ไม่ใช่กุศล ไม่ใช่อกุศล (เนว กุสลานากุสลา) เพราะความไม่มีกุศลและอกุศลเป็นปัจจัย ไม่มีแม้โยนิโสมนสิการ และ อโยนิโสมนสิการ.

ที่ชื่อว่า ไม่ใช่กรรมวิบาก เพราะไม่มีเหตุให้เกิดขึ้น กล่าวคือ ไม่มีกุศลและอกุศล.



...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
prinwut
วันที่ 17 ธ.ค. 2565

กราบขอบพระคุณและกราบอนุโมทนาอาจารย์คำปั่นครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ