โลกสันนิวาส

 
orawan.c
วันที่  8 มิ.ย. 2551
หมายเลข  8840
อ่าน  2,248

บทว่า โลกสนฺนิวาโส (โลกสันนิวาส) ได้แก่ เบญจขันธ์ (ขันธ์ ๕) ชื่อว่า โลก ด้วยอรรถว่าสลายไป ชื่อว่า สันนิวาส เพราะเป็นที่อาศัยของสัตว์ท้ังหลายด้วยอำนาจตัณหาและทิฏฐิ ที่อาศัย คือโลกนั่นแหละ ชื่อว่า โลกสันนิวาส. แม้หมู่สัตว์ก็ชื่อว่า โลกสันนิวาส เพราะเป็นที่อาศัยของสัตว์โลก ที่เรียกกันว่า สัตว เพราะอาศัยขันธสันดานอันเป็นทุกข์ แม้โลกสันนิวาสนั้นก็เป็นไปกับด้วยขันธ์เหมือนกัน

จาก พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ หน้าที่ ๑๑๐๕-๖ (เล่มที่ ๖๘) (ได้รับความเอื้อเฟื้อจากคุณคำปั่น ขออนุโมทนาค่ะ)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 9 มิ.ย. 2551

อสรณีภูโต - โลกสันนิวาสไม่เป็นที่พึ่งของใครอวิชฺชนฺธการาวรโณ - โลกสันนิวาสมีความมืดตื้อ คืออวิชชาปิดกั้นไว้ชื่อว่าความมืดตื้อคือ อวิชชา เพราะอวิชชานั่นแหละทำดุจความมืดด้วยปกปิดความเห็นสภาวธรรม อวิชชานั้นนั่นแหละชื่อว่า ความมืดตื้อคือ อวิชชา ปิดกั้นไว้เพราะมีเครื่องปกปิดด้วยห้ามการหยั่งลงสู่สภาวธรรมสสลฺโล - โลกสันนิวาสมีลูกศร คือเป็นไปกับด้วยลูกศรมีราคะเป็นต้น ที่ชื่อว่าลูกศร เพราะให้เกิดความบีบคั้น เพราะเจาะเข้าไปในภายใน และเพราะนำออกยาก. อญฺญตฺร มยา คือ เว้นเรา. สาวกเหล่าใดของพระผู้มีพระภาคเจ้าถอนลูกศรได้ เพราะสาวกเหล่านั้นถอนได้ตามคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้านั่นเอง จึงชื่อว่าพระผู้มีพระภาคเจ้าเท่านั้นถอนได้.

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 9 มิ.ย. 2551

ผู้ที่มีปัญญาเห็นโทษของโลกสันนิวาสจึงออกบวช เช่น ท่านรัฐปาละ กล่าวว่า โลกอันชรานำไป ไม่ยั่งยืน โลกไม่มีผู้ต้านทาน ไม่เป็นใหญ๋เฉพาะตน โลกไม่มีอะไรเป็นของตน จำต้องละทิ้งสิ่งทั้งปวงไป โลกบกพร่องอยู่เป็นนิตย์ ไม่รู้จักอิ่ม เป็นทาสแห่งตัณหา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 9 มิ.ย. 2551

ขันธ์๕ เป็นสภาพธรรมที่มีจริง ทรงไว้ซึ่งความว่างเปล่า ว่างเปล่าจากอะไร ว่างเปล่าจากความเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน สภาพธรรมที่เกิดดับ เป็นขันธ์ มีจริงๆ เห็นมีจริง ได้ยินมีจริง ...ฯลฯ กุศลจิตมีจริง อกุศลจิตมีจริง  ทั้งหมดจึงควรที่จะศึกษา พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง ไม่ว่าจะใช้พยัญชนะใดก็ตาม ก็เพื่อส่องถึงอรรถของสภาพธรรมตามความเป็นจริง เพื่อให้พุทธบริษัทเกิดปัญญา มีความเข้าใจในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ไม่หลงเข้าใจผิดไปยึดถือสภาพธรรมที่กำลังปรากฏว่าเป็นสัตว์ บุคคล ตัวตน หรือสิ่งหนึ่งสิ่งใด ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 9 มิ.ย. 2551

ขออนุโมทนาทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pornpaon
วันที่ 9 มิ.ย. 2551

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

หากพระพุทธองค์มิได้ทรงตรัสรู้ และมีพระมหากรุณาคุณแสดงธรรมที่ได้ตรัสรู้นั้นไว้เพื่อสัตว์โลกทั้งหลาย พวกเราคงไม่มีวันได้รู้ว่า ได้ยึดเอาโลกสันนิวาส ยึดมั่นในขันธ์ทั้งห้าเป็นเกาะมาเนิ่นนานเพียงใดในสังสารวัฏฏ์

ขออนุโมทนาคุณ orawan.c

และผู้ที่ให้ความรู้ความเข้าใจในคาถาบทนี้เพิ่มเติมทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Apologize
วันที่ 9 มิ.ย. 2551

หากไม่มีขันธ์ ๕ (โลกสันนิวาส) ก็จะไม่มี ตัณหาและทิฏฐิ (โลกสันนิวาส) ให้อาศัยเกิดขึ้นได้เลย แต่เมื่อมีขันธ์ ๕ คือสภาพธรรมที่มีจริงคือ จิต เจตสิก รูปที่ประชุมรวมกัน เพราะความไม่รู้ จึงยึดถือ ขันธ์ 5 (โลกสันนิวาส) ว่าเป็นเราด้วยตัณหา มีความพอใจติดข้องในขันธ์ ๕ ในสภาพธรรมที่ปรากฏ สัตว์โลก (โลกสันนิวาสอีกความหมายหนึ่ง) จึงเดือดร้อนเพราะความติดข้องในขันธ์ ๕ (โลกสันนิวาส) และยังเห็นผิดว่ามีสัตว์ บุคคลตัวตนจริงๆ ด้วยทิฏฐิ ความเห็นผิดว่ามีเรามีสัตว์ บุคคลตัวตน หมู่สัตว์ (โลกสันนิวาส) จึงต้องเดือดร้อนเพราะความเห็นผิดนั้น และไม่พ้นไปจากสังสารวัฏและต้องเกิดในโลกที่อาศัยอยู่ (โลกสันนิวาสอีกความหมายหนึ่ง)

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Apologize
วันที่ 9 มิ.ย. 2551

โลกสันนิวาส (หมู่สัตว์) ยกพลแล้วคือ เดินทางผิด

โลกสันนิวาส (หมู่สัตว์) ถูกลูกศรคือ กิเลสเสียบไว้

โลกสันนิวาส (หมู่สัตว์) ถูกอวิชชากางกั้นไว้ไม่ให้รู้ความจริงของสภาพธรรมที่มี ในขณะนี้ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา

โลกสันนิวาส (หมู่สัตว์) ถูกขังไว้ในกรงกิเลส

โลกสันนิวาส (หมู่สัตว์) ตกอยู่ในอวิชชาเป็นดุจคนตาบอด เพราะมีตาก็เหมือน ไม่มีตาเพราะไม่รู้ความจริง

โลกสันนิวาส (หมู่สัตว์) ถูกตัณหาครอบคลุมไว้ ย่อมเดือดร้อนเพราะตัณหา เมื่อหวังย่อมทุกข์เพราะหวัง

โลกสันนิวาส (หมู่สัตว์) ถูกข่ายคือ ทิฏฐิคลุมไว้ ย่อมเดือดร้อนเพราะความเห็นผิด และถูกคลุมด้วยความเห็นผิดที่ยึดถือว่ามีเรา มีสัตว์ บุคคล

จาก [เล่มที่ 44] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อุทาน เล่ม ๑ ภาค ๓- หน้าที่ ๒๓๙

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
suwit02
วันที่ 9 มิ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
happyindy
วันที่ 9 มิ.ย. 2551
ขออนุโมทนาทุกท่านค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
prakaimuk.k
วันที่ 10 มิ.ย. 2551
โลกสันนิวาสน่ากลัว.....ขออนุโมทนาทุกๆ ท่าน ที่ให้ความกระจ่างค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
choonj
วันที่ 10 มิ.ย. 2551

โลกสันนิวาสจะมีได้ก็ต้องมี อุปทาน ๔ ถ่าไม่มีอุปทาน ๔ โลกสันนิวาสจะมีได้หรือการยืดมั่นถือมั่นก็น่ากลัว.

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
นวล
วันที่ 10 มิ.ย. 2551

โลกสันนิวาส มีความแปรปรวนตั้งเที่ยงอยู่เช่นนั้น

แต่จิตของเรารักษาไว้ให้ดีอย่าให้ติด ถ้าไม่ติดก็ได้ชื่อว่าเป็นสุข



 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
jaturong
วันที่ 13 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 7 ก.พ. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ