สาตถกสัมปชัญญะ… สนทนาปัญหาธรรม 2/12/68

 
nattawan
วันที่  2 ธ.ค. 2568
หมายเลข  51577
อ่าน  77

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมะลึกซึ้ง ประมาทแต่ละคำไม่ได้ ... ทุกกคำของพระพุทธเจ้าลึกซึ้งอย่างยิ่ง ทุกคำต้องไตร่ตรองให้เข้าใจถูกต้อง ให้มั่นคงด้วยความเคารพด้วยความละเอียดอย่างยิ่ง เพื่อได้เห็นถูกต้อง เข้าใจธรรมะถูกต้องซึ่งเป็นประโยชน์สูงสุด ... เริ่มเข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏ ถ้าขณะนั้นไม่รู้ว่าประโยชน์จริงๆ แม้เพียงเล็กน้อยก็สะสมไปเพื่อประโยชน์ใหญ่ จนอกุศลเริ่มลดน้อยลง มิเช่นนั้นไม่มีวันรู้จักธรรมะ ไม่มีวันรู้จักพระพุทธเจ้า

ประมาทไม่ได้เลยสาตถกสัมปชัญญะป้องกันอกุศลทั้งปวง เห็นประโยชน์ที่จะละอกุศลตามกำลังที่จะเป็นไปได้ตามเหตุตามปัจจัย ถ้าไม่ละทั้งวันก็เต็มไปด้วยอกุศลทั้งนั้น

สิ่งสกปรกอื่นยังล้างออกได้ แล้วอะไรจะละอวิชชาและอกุศลได้ ไม่ปล่อยให้เป็นไปตามกระแสของชาวโลกเต็มไปด้วยโลภะ โทสะ โมหะ ยิ่งเพิ่มพูนขึ้นถ้าไม่เริ่มขัดเกลาตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ค่อยๆ ละไปจนกว่าอกุศลจะน้อยลงๆ ค่อยๆ ละอกุศลทุกโอกาสที่จะเป็นไปได้

สาตถกสัมปชัญญะต้องเดี๋ยวนี้ ถ้าไม่ไม่เดี๋ยวนี้แล้วเมื่อไหร่ล่ะ??!! เพราะไม่ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ก็ต้องเป็นเดี๋ยวนี้ทันทีใช่ไหม?! แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้

ไม่คิดที่จะสละเพื่อผู้อื่นเพราะเห็นแก่ตัวเองและไม่เห็นประโยชน์อย่างยิ่งของการละอกุศล มิฉะนั้นการฟังธรรมทั้งหมดประโยชน์อยู่ไหน ... ได้แค่ฟัง ... ฟังได้จำได้พูดได้แต่เข้าใจแค่ไหน ... เห็นความลึกซึ้งไหม ... จำไว้ทำไมยังไงก็ลืมแน่ถ้าแค่จำ แต่ทุกคำเพื่อเข้าใจความลึกซึ้งอย่างยิ่งของธรรมะซึ่งเป็นอนัตตา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 2 ธ.ค. 2568

สาตถกสัมปชัญญะเห็นประโยชน์ทั้งวันทุกวันทุกขณะ มิเช่นนั้นจะฟังพระธรรมทำไม?? เพียงฟังและจำหรือว่าเห็นประโยชน์อย่างยิ่ง ไม่ใช่เราแต่เป็นธรรมะ เพื่อขัดเกลาไม่ให้เหลือความเป็นเรา ... ธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา กว่าจะเป็นอย่างนั้นต้องมั่นคง ถ้ายังเห็นว่าอกุศลเป็นประโยชน์ก็ไม่ใช่สาตถกสัมปชัญญะ

กว่าจะเห็นประโยชน์ของการเริ่มเข้าใจถูกซึ่งเป็นความจริงของธรรมะขณะนี้ ประโยชน์คือเข้าใจถูกของสิ่งที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ต้องตรงแค่ไหนต่อความลึกซึ้ง ต่อพระธรรม ต่อพระพุทธเจ้า!!!

ถ้าไม่ตรงพระศาสนาจะไม่มั่นคงจนถึงทุกวันนี้ ความเห็นผิด ความเข้าใจคลาดเคลื่อนไม่สามารถดำรงรักษาพระศาสนา ต้องตรงต่อสาตถกสัมปชัญญะ ... ตรงหรือยัง ถ้ารู้ประโยชน์จริงๆ จะต่างจากการที่ไม่รู้ประโยชน์และไม่ตรง!! ก็ไม่รู้จักธรรมะต่อไปและยังไม่ประพฤติปฏิบัติตาม

เพราะฉะนั้นตรงต่อความจริงทุกอย่างทุกขณะ ถ้าฟังเผินไร้ประโยชน์แต่ถ้าไตร่ตรองและเห็นประโยชน์กาลละอกุศลและประจักษ์แจ้งความจริงย่อมเป็นไปได้แน่ แต่ทั้งหมดต้องเป็นอนัตตา ต้องเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย!!!

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 2 ธ.ค. 2568

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ