จะสิ้นชีวิตเมื่อไร
อกุศลกรรมที่ได้กระทำแล้ว ถ้าเป็นปัจจัยทำให้ปฏิสนธิ ก็จะปฏิสนธิในนรกบ้าง ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉานบ้าง หรือว่าปิติวิสัย คือ เปรตบ้าง ซึ่งเป็นภูมิที่ไม่สามารถเจริญกุศลจนกระทั่งสามารถรู้แจ้งอริยสัจธรรมได้ แต่ก็ไม่มีผู้ใดสามารถที่จะรู้ได้ว่าจะสิ้นชีวิตลงเมื่อไร ขณะใด
เป็นผู้ที่ไม่ประมาทในการที่จะระลึกรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง มิฉะนั้นแล้วอกุศลกรรมที่ได้กระทำไว้ ก็อาจจะทำให้ปฏิสนธิในนรก หรือว่าเป็นสัตว์ดิรัจฉานก็ได้
มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ ธนัญชานิสูตร มีข้อความที่ท่านพระสารีบุตรแสดงธรรมกับธนัญชานิพราหมณ์ว่า กำเนิดดิรัจฉานดีกว่านรก เปตวิสัยดีกว่าดิรัจฉาน มนุษย์ดีกว่าเปตวิสัย เทวดาดีกว่ามนุษย์
ท่านจะเห็นความวิจิตรของอกุศลกรรมที่ได้กระทำแล้ว การฆ่าสัตว์ก็ดี การถือเอาสิ่งของที่บุคคลอื่นไม่ได้ให้ก็ดี เหล่านี้เป็นต้น ที่ได้กระทำแล้ว ซึ่งก็ไม่ทราบความวิจิตรของกรรมว่า จะทำให้ปฏิสนธิในนรก หรือว่าจะทำให้ปฏิสนธิในกำเนิดดิรัจฉาน สำหรับในภูมิมนุษย์ก็ยังเห็นสัตว์ดิรัจฉาน จะปฏิเสธได้ไหมว่า ไม่มีสัตว์ดิรัจฉาน ไม่มีกำเนิดดิรัจฉาน ก็ไม่ได้ แม้ในโลกนี้ ก็มีภูมิมนุษย์ และมีภูมิสัตว์ดิรัจฉานด้วย [ตอนที่ 259]
รับฟัง ...

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า
ท่านพระสารีบุตร : เราได้ฟังว่าธนัญชานิพราหมณ์เป็นผู้ประมาท เป็นอันได้ฟังชั่วหนอ ทําไฉน เราจะพึงได้พบกับธนัญชานิพราหมณ์บางครั้งบางคราว. ทําไฉน จะพึงได้เจรจาปราศรัยกันสักน้อยหนึ่ง.
ครั้งนั้นเวลาเช้า ... ภายหลังภัต กลับจากบิณฑบาตแล้ว เข้าไปหาธนัญชานิพราหมณ์ถึงที่อยู่ ... ครั้งนั้นแล ธนัญชานิพราหมณ์ชื่นชมอนุโมทนาภาษิตของท่านพระสารีบุตร ลุกจากอาสนะหลีกไปแล้ว. ...
ครั้งนั้น ท่านพระสารีบุตรเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ถวายบังคมพระผู้มีพระภาคเจ้าแล้ว นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง แล้วได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ธนัญชานิพราหมณ์ป่วย ได้รับทุกข์ เป็นไข้หนัก เขาถวายบังคมพระบาทของพระผู้มีพระภาคเจ้าด้วยเศียรเกล้า
ไม่ได้ฟังธรรมเมื่อไหร่ ก็เหมือนนอนหลับในความมืดทุกชาติไป ไม่ได้ตื่นขึ้นมา รู้ความจริงเลย
ถ้าไม่รู้ธรรม ก็เหมือนกับคนตาบอด มืดสนิท อยู่ในเหวลึก หรือ อะไรก็ทุกอย่างหมดที่จะเปรียบ เพราะว่าไม่มีความเข้าใจ สิ่งที่กำลังมีจริงๆ
ประมาทที่จะปล่อยให้ชีวิตเป็นไปกับอกุศลโดยที่ว่าไม่มีการอบรมเจริญปัญญาที่จะทำให้รู้ความจริงที่จะละคลายและดับอกุศล นี่คือความประมาทจริงๆ
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง คำของท่านผู้มีปัญญา และอนุเคราะห์เกื้อกูล ต้องฟังทุกวัน ไม่มีใครรู้ว่า จะได้ฟังอีกในชาติใด
ขอบพระคุณและอนุโมทนาธรรมทานคุณธรรมทัศนะด้วยค่ะ
สนทนาธรรมเกิดขึ้น กุศลมี ฟังธรรมะในดิถี ถูกต้อง อาจารย์สุจินต์ศรี เป็นหลัก จิตเจตสิกรูปสอดคล้อง มั่นแฟ้นคำจริง

ศึกษาเพิ่มเติม
การเชื่อกรรมและการให้ผลของกรรม
ขอถวายความนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง
กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลผู้มีคุณทุกท่านทุกประการ









