รูปนามเกิดและดับจึงไม่มีแก่นสาร

 
nattawan
วันที่  12 พ.ค. 2568
หมายเลข  49908
อ่าน  146

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สุ. รูปนามเกิดและดับจึงไม่มีแก่นสาร ไม่ใช่ว่าอยู่เฉยๆ ก็ไม่มีแก่นสาร แต่เพราะว่าเป็นสภาพธรรมที่เกิดและดับจึงไม่มีแก่นสาร ฉะนั้น จึงมีไตรลักษณะ ไม่ใช่เพียงลักษณะเดียว ใช่ไหม

อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เป็นลักษณะทั้ง ๓ หรือไตรลักษณะของสังขารธรรม ไม่ใช่สังขารธรรมซึ่งเกิดดับจะไม่เป็นอนัตตา แต่สภาพซึ่งเกิดขึ้นและดับไปที่ไม่เที่ยง นั่นเป็นทุกข์ นั่นเป็นอนัตตา เพราะฉะนั้น ถ้าจะแสวงหาธรรมที่ไม่มีแก่นสาร หรือจะ รู้ว่าธรรมขณะไหนไม่เป็นแก่นสารจริงๆ จะไม่พ้นจากสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้ซึ่งเกิดขึ้นและดับไป จนกว่าจะประจักษ์แจ้งไตรลักษณะ ซึ่งไม่ใช่เพียงลักษณะเดียว แต่ต้องทั้งอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาด้วย เพราะฉะนั้น ไม่มีผู้หนึ่งผู้ใดเลยที่จะ เห็นความไม่เป็นแก่นสารหรือไม่มีแก่นสารของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ถ้าสภาพธรรมในขณะนี้ไม่เกิดดับ

แนวทางเจริญวิปัสสนา ครั้งที่ 1697

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 12 พ.ค. 2568

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ