ฟังให้เข้าใจสิ่งที่มีทุกขณะเดี๋ยวนี้ในชีวิต

[เล่มที่ 38] - พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ - หน้า 203
ข้อความบางตอนจาก
ตัณหาสูตร
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ด้วยประการดังนี้ การคบสัปบุรุษที่บริบูรณ์ ย่อมยังการฟังสัทธรรมให้บริบูรณ์ การฟังสัทธรรมที่บริบูรณ์ ย่อมยังการทำไว้ในใจโดยแยบคายให้บริบูรณ์ การทำไว้ในใจโดยแยบคายที่บริบูรณ์ ย่อมยังสติสัมปชัญญะให้บริบูรณ์ สติสัมปชัญญะที่บริบูรณ์ ย่อมยังการสำรวมอินทรีย์ให้บริบูรณ์ การสำรวมอินทรีย์ที่บริบูรณ์ ย่อมยังสุจริต ๓ ให้บริบูรณ์ สุจริต ๓ ที่บริบูรณ์ ย่อมยังสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ สติปัฏฐาน ๔ ที่บริบูรณ์ ย่อมยังโพชฌงค์ ๗ ให้บริบูรณ์ โพชฌงค์ ๗ ที่บริบูรณ์ ย่อมยังวิชชาและวิมุตติให้บริบูรณ์
อ.วิชัย: กราบเท้าท่านอาจารย์ เมื่อสักครู่ท่านอาจารย์กล่าวว่า เริ่มรู้จักสติในชีวิตประจำวัน แต่ท่านอาจารย์ถามว่า ขณะนี้มีสติหรือไม่ ก็เข้าใจว่า มี ครับ แต่ก็เป็นผู้ตรงที่จะรู้ว่า แม้มี ก็ไม่รู้ในลักษณะของสติ แม้ไม่มี ก็ไม่รู้ว่า ไม่รู้ในลักษณะของความไม่รู้ว่า ไม่มีสติครับ
ดังนั้น การที่จะเริ่มรู้จัก สติ ในชีวิตประจำวัน ก็ทราบว่า เริ่มจากการฟัง อย่างข้อความที่แสดงว่า สติเป็นสภาพที่ระลึกได้ ดูเหมือนกับทรงแสดงลักษณะ คำแค่นี้ครับท่านอาจารย์ แต่การที่จะรู้จักสติเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่เข้าใจในลักษณะของสติครับ จะรู้เพิ่มในความเป็นธรรมที่เป็นสติอย่างไรครับท่านอาจารย์
ท่านอาจารย์: พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงความเข้าใจถูกในสิ่งที่กำลังมีกี่รอบ?
อ.วิชัย: ๓ รอบครับ
ท่านอาจารย์: แล้วจะไปไหน?
อ.วิชัย: ก็ต้องเริ่มจากการฟังก่อน เป็นอันดับแรกครับ
ท่านอาจารย์: แน่นอน แล้วก็ฟังกันฟังให้เข้าใจอะไร?
อ.วิชัย: ฟังให้เข้าใจความเป็นธรรมแต่ละลักษณะครับ จนค่อยๆ เข้าใจขึ้น
ท่านอาจารย์: และจะเข้าใจความเป็นธรรมแต่ละลักษณะเมื่อไหร่?
อ.วิชัย: เมื่อลักษณะนั้นค่อยๆ ปรากฏให้รู้ครับ
ท่านอาจารย์: แล้วเดี๋ยวนี้ค่อยๆ หรือยัง?
อ.วิชัย: ก็เริ่มมีปัจจัยของการคิดพิจารณาไตร่ตรองใน อย่างเมื่อสักครู่พูดถึงสติครับ ในชีวิตประจำวันอย่างการช่วยยกของให้คนอื่น หรือว่าช่วยกิจของคนอื่น ก็เริ่มมีปัจจัยของการพิจารณา แต่ก็ยังไม่รู้ในความเป็นสติจริงๆ ครับ
ท่านอาจารย์: แน่นอน!! ก็นี่เป็นรอบที่ ๑ ใช่ไหม?
อ.วิชัย: เป็นรอบที่ ๑ ครับ
ท่านอาจารย์: แล้วจะไปถึงรอบที่ ๒ รอบที่ ๓ ได้อย่างไร?
อ.วิชัย: ก็ระดับนี้ก็ยังไม่เพียงพอครับ
ท่านอาจารย์: แน่นอน! เพราะฉะนั้น ฟังเพื่อที่จะ พระธรรมทุกคำ กล่าวถึงสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ กำลังมีทุกขณะที่มีในขณะนั้น เพื่อค่อยๆ เข้าใจว่า สิ่งที่ได้ฟังมามีการระลึกได้บ้างไหม อย่างแข็งเดี๋ยวนี้ มีการระลึกได้บ้างไหมว่า เป็นสิ่งที่ปัญญาจะต้องแทงตลอด เพราะมีจริง
ทุกอย่างในชีวิตยังไม่ได้ปรากฏเลยเพียงแต่ขั้นฟัง แต่ลืมว่า ฟังให้เข้าใจสิ่งที่มีทุกขณะเดี๋ยวนี้ในชีวิต นั่นคือปัญญาที่จะถึงลักษณะที่เป็นจริงจนกระทั่งประจักษ์แจ้งได้ ไม่ใช่ขณะอื่นเลย เดี๋ยวนี้เอง ทุกคำที่ได้ยินให้เข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังมีปกติเดี๋ยวนี้เอง
ขอเชิญอ่านได้ที่ ...
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ
กราบยินดีในกุศลจิตของ อ.วิชัย ด้วยความเคารพค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง
ยินดีในกุศลจิตครับ




